Xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM – Đồng Nai: Phương án nào tối ưu nhất?

Sở GTVT TPHCM bổ sung thêm 2 phương án xây cầu thay phà Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai. Trong đó phương án điểm đầu nằm trên đường trục Bắc – Nam được được nhận xét có tính khả thi cao.
pha-cat-lai-2-1657010465.jpg
Hình minh họa.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi Văn phòng UBND thành phố đề nghị sớm tham mưu lãnh đạo TP.HCM xem xét, chỉ đạo về quy hoạch xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối thành phố Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Trong văn bản gửi UBND TP, Sở GTVT đề xuất 5 phương án xây dựng, gồm:

Phương án 1, cầu thay phà Cát Lái có điểm đầu kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy trên đường vành đai 2 (TP.HCM). Điểm cuối của cầu được kết nối với tỉnh lộ 25B (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Với phương án này, chiều dài của cây cầu là 3,1km, tổng chiều dài tuyến là 11,76km. Điều kiện cần để triển khai phương án này là điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định.

Nhược điểm của phương án này là nguy cơ gây ùn tắc giao thông trên toàn tuyến trong thời gian thi công. Ngoài ra, việc thay đổi lộ giới sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cư dân xung quanh khu vực

Phương án 2, điểm đầu của cầu xuất phát từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km và cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km. Cây cầu sẽ đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Chiều dài cây cầu sau khi hoàn thiện là 3,56km và tổng chiều dài tuyến là 10,68km.

Phương án này sẽ giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái, hạn chế gia tăng lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định. Mặt khác, tuyến này sẽ thuận tiện cho các phương tiện đi từ trung tâm thành phố đến sân bay Long Thành, dẫn tới tình trạng ùn tắc tại nút giao khu vực cầu Phú Hữu.

Phương án thứ 3 chọn điểm đầu ở nút giao trên đường Vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300m, điểm cuối của cầu nằm ở xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Độ dài của cầu sẽ rút ngắn còn 3,12km, nhưng tổng chiều dài tuyến sẽ lên 12,45km.

Hạn chế của phương án này là gây ảnh hưởng đến hoạt động của cảng Cát Lái. Cùng với đó, gây khó khăn cho dự án xây tuyến nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2.

cau-cat-lai-1-1657010497.jpg
Khu vực phà Cát Lái thường xuyên xảy ra ách tắc (hình minh họa).

Phương án thứ 4 sẽ đặt điểm đầu của tuyến tuyến nằm trên đường trục Bắc - Nam, kết nối với xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Cầu chính dài 3,5km, tổng chiều dài tuyến là 13,71km.

So với các phương án trên thì độ dài quãng đường các phương tiện phải di chuyển theo phương án này xa hơn. Tuy nhiên đây là là phương án được Sở GTVT và sở Quy hoạch - kiến trúc TP đánh giá cao. Theo đó, cây cầu sẽ tạo ra mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm TP.HCM, khu vực biển Cần Giờ. Về mặt quy hoạch, phương án này đi qua khu vực đất trống, thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.

Phương án 5 lấy điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến gần 13km, chiều dài cầu là 3,5km. 

Phương án này được cho là khó khả thi do phải điều chỉnh quy hoạch từ phạm vi đường Nguyễn Hữu Thọ đến kho B, khu vực tổng kho xăng dầu huyện Nhà Bè đang hoạt động.