Lâm Đồng: Thanh tra vào cuộc vụ xẻ đồi chè để phân lô, bán nền

24/11/2021 19:17

Theo dõi trên

Sáng ngày 23/11, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng tiến hành làm việc với UBND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) và các cơ quan liên quan để điều tra việc các “dự án” bất động sản xẻ đồi phân lô bán nền.

Thời gian gần đây báo chí liên tục phản ánh nhiều trường hợp người dân “tự nguyện hiến đất làm đường” ở huyện Bảo Lâm, TP.Bảo Lộc nhưng thực chất là để phân lô, tách thửa trái phép đất nông nghiệp. Điều đáng nói, sau khi phân lô những cá nhân này liên kết với các công ty Bất động sản (BĐS) rao bán với hình thức dự án BĐS nghỉ dưỡng.

Các khu vực đất này được các công ty này tô vẽ thêm nhiều tiện ích như: hồ bơi, sân bóng, công viên... giống như một dự án BĐS được phê duyệt chủ trương, rồi quảng cáo và rao bán rầm rộ trên các website và mạng xã hội.

lam dong

Dự án khu nghỉ dưỡng Sun Valley chưa được phê duyệt chủ trương nhưng Khải Hưng Corp đã cho san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng và rao bán rầm rộ. 

Có thể kể tên nhiều “dự án” đang làm mưa gió ở TP.Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm như: dự án Pank Hill (Công ty cổ phần Phúc Long PNJ làm chủ đầu tư), dự án La Beaute & La Nature (Công ty Địa ốc Tín Thành và Công ty BĐS Ngọc Á Châu làm chủ đầu tư),dự án Pin Valley (Công ty BĐS Thanh Hưng làm chủ đầu tư), dự án Sun Valley (Cổ phần Đầu tư và Phát triển BĐS Khải Hưng), dự án The Tropicana Garden (Công ty Hải Phát Land làm chủ đầu tư)...

Trong đó, quy mô “khủng” nhất là dự án khu nghỉ dưỡng Sun Valley với quy mô hơn 40ha. Dự án này được quảng cáo và chào bán rầm rộ trên mạng xã hội và trên một số website như: khaihungcorp.net/, dbsreal.com/, khaihungcorp.com....Theo như quảng cáo của các website này, dự án Sun Valley do công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển BĐS Khải Hưng (Khải Hưng Corp) làm chủ đầu tư.

Cũng theo các website trên, “dự án” Khu nghỉ dưỡng Sun Valley có quỹ đất 1/3 ở mặt tiền đường Tản Đà, xã Đ’amBri, TP. Bảo Lộc và 2/3 thuộc xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm. Dự án này gồm hơn 800 lô đất biệt thự vườn và các sản phẩm hoàn thiện như: dinh thự, shophouse, shopvilla, căn biệt thự vườn xây sẵn.

Thực tế, giống như nhiều “dự án BĐS” tại Lâm Đồng, dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley được Khải Hưng Corp áp dụng chiêu bài mượn danh nghĩa cá nhân “hiến đất làm đường” để phục vụ sản xuất đất nông nghiệp. Sau đó, tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở, để bán.

Tuy nhiên, UBND huyện Bảo Lâm khẳng định: “chưa có doanh nghiệp nào đầu tư dự án BĐS trên địa bàn”. Theo đó, dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley chưa được phê duyệt hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng vẫn được chủ đầu tư cho xây dựng loạt công trình và rao bán rầm rộ.

Do đó, ngày 22/11/2021, UBND huyện Bảo Lâm có thư mời ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng thủ trưởng các đơn vị: Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Thanh tra huyện; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, tham dự buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vào ngày 23/11/2021 liên quan đến nội dung báo chí phản ánh về việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Trước đó, ngày 11/10/2021, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có văn bản số 1136/TB-TTr, về việc thông báo “kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn".

1

 Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong việc hiến đất làm đường và tách thửa, phân lô trên địa bàn TP.Bảo Lộc.

Cụ thể, một số trường hợp người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình (làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ) là hành vi lấn chiếm đất công (vì đã hiến quyền sử dụng đất cho Nhà nước). Từ đó cho thấy, bản chất của việc hiến đất chủ yếu là nhằm mục đích phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân chứ không phải phục vụ lợi ích công cộng, không thuộc đối tượng được Nhà nước khuyến khích. Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kết luận, UBND TP.Bảo Lộc còn lúng túng, không chặt chẽ, không kiên quyết trong việc xử lý các gia đình, cá nhân tự đầu tư hạ tầng, nhằm mục đích tách thửa, phân lô trên địa bàn TP.Bảo Lộc.

Đồng thời qua kiểm tra thực tế, việc đầu tư xây dựng mới các tuyến đường của 9 cá nhân trên địa bàn phường Lộc Phát và xã Đạm B’ri (TP.Bảo Lộc) đều không có cấp phép xây dựng, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp nhận về hướng tuyến công trình. Các chủ đầu tư không thông báo khởi công, không cung cấp hồ sơ thiết kế và không được cơ quan chức năng cho phép đấu nối vào đường chính.

Bên cạnh đó, việc hình thành các con đường không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương nên gián tiếp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt và làm giảm hiệu quả sử dụng đất (đất nông nghiệp nhưng hiện trạng sử dụng mục đích phi nông nghiệp). Ngoài ra, còn tiềm ẩn nguy cơ hình thành các điểm dân cư mới không đúng quy hoạch do hiện nay diện tích đất này được rao bán dưới hình thức các “dự án BĐS” để lừa đảo đối với người mua.

Dựa theo kết luận điều tra, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc hiến đất làm đường và tách thửa trên địa bàn tỉnh.

Ngày 18/11/2021, ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm có văn bản thông tin báo chí khẳng định việc hiến đất làm đường, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa tại khu đất hơn 40ha đang được Khải Hưng Corp rao bán là theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, từ năm 2000 đến nay, UBND huyện Bảo Lâm đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 11 hộ gia đình, cá nhân, với diện tích khoảng 25ha theo quy hoạch là đất ở nông thôn.

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng: Thanh tra vào cuộc vụ xẻ đồi chè để phân lô, bán nền" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com