Làm thế nào để xác nhận thành viên hộ gia đình trên sổ đỏ?

05/03/2024 07:46

Theo dõi trên

Gia đình ông Nguyễn Gia Hưng (Bắc Ninh) được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu năm 2003 cho hộ gia đình. Nay ông Hưng thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và Chi cục Thuế yêu cầu ông về phường xin giấy xác nhận thành viên hộ gia đình.

Ông Hưng về UBND phường thì được hướng dẫn làm đơn và được ký chứng thực chữ ký theo Nghị định số 23/2015/NĐ-CP.

Khi ông nộp lại hồ sơ thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tiếp nhận và đồng ý, nhưng khi chuyển sang cơ quan thuế lại bị từ chối giấy xác nhận thành viên hộ gia đình và được yêu cầu về UBND phường xin lại là đơn chỉ ký đóng dấu hoặc xác nhận nội dung là đúng.

Ông Hưng về UBND phường để xin lại, nhưng được trả lời, không xác nhận được như yêu cầu của Chi cục Thuế với lý do, theo Luật Hộ tịch, Luật Đất đai, quy định danh mục thủ tục hành chính của tỉnh.... UBND phường không xác nhận nội dung đơn của gia đình mà chỉ thực hiện theo Nghị định số 23/2015/NĐ-CP và gia đình tự chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung đơn đã kê khai.

Ông Hưng hỏi, để xin được Giấy xác nhận trên giải quyết các thủ tục cho gia đình ông cần làm những gì, làm như thế nào, ở đâu?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Do câu hỏi của ông là vụ việc cụ thể, chưa rõ thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai nào và việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, do đó Bộ Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở để trả lời cụ thể. Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến chung về nguyên tắc như sau:

Thành phần hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai thực hiện theo quy định tại Chương II của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT, số 09/2021/TT-BTNMT, số 14/2023/TT-BTNMT).

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 62 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì UBND cấp tỉnh quy định cụ thể cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục; thời gian các bước thực hiện thủ tục của từng cơ quan, đơn vị có liên quan và việc giải quyết liên thông giữa các cơ quan có liên quan theo cơ chế một cửa cho phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương nhưng không quá tổng thời gian quy định cho từng loại thủ tục quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Do đó, vướng mắc của ông liên quan đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương, đề nghị ông nghiên cứu quy định của pháp luật để thực hiện.

Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính thì kiến nghị lên cơ quan cấp trên của cơ quan đó để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Làm thế nào để xác nhận thành viên hộ gia đình trên sổ đỏ?" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com