Lạng Sơn: Phá chuyên án đăng thông tin giả bán xe ô tô trên Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Nguyệt My - Phương Anh

15/04/2024 21:32

Theo dõi trên

Ngày 15/4/2024, Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 02 đối tượng Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn, cùng sinh năm 1993, trú tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng facebook, các đối tượng đã đăng thông tin giả bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Lộc Bình phát hiện từ khoảng tháng 11/2023, trên mạng xã hội Facebook có tài khoản “Lô Quyết Tiến”, hình nền là ảnh “CTY ô tô Quyết Tiến”, có địa chỉ số 29, TDP số 1, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, số điện thoại liên hệ 0911.731.129, chuyên mua bán trao đổi ô tô đã qua sử dụng. 

hinh-anh-gia-mao-salon-o-to-pld-1713191363.jpg
hinh-anh-gia-mao-salon-o-to-tren-facebook-de-lua-dao-pld-1713191363.jpg
Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Tuy nhiên, thực tế tại Thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình không có salon ô tô nào có tên và địa chỉ như trên. Trên tài khoản facebook “Lô Quyết Tiến” đăng tải nhiều bài viết, video quảng cáo bán các loại xe ô tô cũ với giá thành rẻ hơn thị trường rất nhiều. Công an huyện Lộc Bình đã tiến hành các biện pháp xác minh, làm rõ. 

Tiếp cận, trao đổi với một số tài khoản Facebook thì đều xác nhận được liên lạc, trao đổi với chủ tài khoản “Lô Quyết Tiến” bằng tài khoản Zalo của số điện thoại 0911.731.129 và chuyển tiền đặt cọc mua xe ô tô từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng vào các tài khoản ngân hàng có tên Lô Quyết Tiến, nhưng sau khi chuyển tiền xong thì không liên lạc được nữa. Các nạn nhân đều biết mình đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản do ở xa, di chuyển tốn kém nên đã không trình báo cơ quan chức năng. 

noi-dung-dang-thong-tin-ban-xe-gia-mao-tren-facebook-do-2-doi-tuong-thuc-hien-pld-1713191363.jpg
Nội dung đăng thông tin bán xe giả mạo trên Facebook  do 2 đối tượng thực hiện.

Qua triển khai các biện pháp xác minh xác định người đứng tên đăng ký chủ thuê bao số điện thoại 0911.731.129 không phải là Lô Quyết Tiến; anh Lô Quyết Tiến SN 2005, trú tại tỉnh Hà Giang là người đăng ký tài khoản ngân hàng nhưng thực tế không sử dụng và không biết ai sử dụng.

Thượng tá Nông Trung Nghĩa - Phó trưởng Công an huyện Lộc Bình cho biết: trên cơ sở tài liệu thu thập được, đánh giá đây là hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức, đến nay đã diễn ra trong khoảng thời gian dài và số lượng người, tài sản bị chiếm đoạt là rất lớn. Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rất khó khăn trong việc xác định làm rõ đối tượng, do đó, Công an huyện Lộc Bình đã xác lập Chuyên án để tập trung lực lượng, huy động biện pháp nghiệp vụ đấu tranh.

Đến ngày 10/4/2024, tại thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Công an huyện Lộc Bình đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang và Công an thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang bắt giữ 02 đối tượng Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn. 

doi-tuong-hoang-van-cuong-pld-1713191363.jpg
Đối tượng Hoàng Văn Cương.

Tại cơ quan điều tra, Cương và Văn đã khai nhận cùng nhau thực hiện hành vi lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cả hai đối tượng đều có trình độ đại học nên đã tạo ra nhiều thủ đoạn để che giấu hành vi phạm tội như sử dụng facebook ảo mang tên người khác; dùng công nghệ tạo hình ảnh một salon ô tô không có thật tại thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình để làm hình nền tài khoản face book; sử dụng hình ảnh các xe ô tô cũ trên mạng để đăng quảng cáo bán với giá rẻ; sử dụng số điện thoại và tài khoản ngân hàng đứng tên của người khác để nhận tiền đặc cọc. Sau khi chiếm đoạt được tiền của bị hại, các đối tượng đổi sang tiền mặt tại các cửa hàng kinh doanh ở nhiều tỉnh, thành khác nhau.

doi-tuong-nguyen-anh-van-pld-1713191363.jpg
Đối tượng Nguyễn Anh Văn

Cho đến thời điểm bị bắt giữ, số người bị các đối tượng lừa đảo lên đến gần 100 người trên địa bàn cả nước và số tiền bị chiếm đoạt khoảng 500 triệu đồng. Cương và Văn đã chia nhau số tiền chiếm đoạt được tiêu sài cá nhân. 

Hiện Công an huyện Lộc Bình vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, vậy ai là nạn nhân của các đối tượng trên hãy khẩn trương liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình theo số điện thoại 0205.2216147 để phối hợp điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật./.

Bạn đang đọc bài viết "Lạng Sơn: Phá chuyên án đăng thông tin giả bán xe ô tô trên Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com