UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2025.
Theo đó, tổ công tác tái cấu trúc thủ tục hành chính của UBND TP Hà Nội tổng hợp, thẩm định và trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt danh mục các thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trước ngày 25/10/2024.
Danh mục các thủ tục hành chính (TTHC) ưu tiên tái cấu trúc quy trình (dự kiến khoảng 150 TTHC) hoàn thành trước ngày 25/10/2024. Từ ngày 25/10/2024 đến ngày 15/11/2024, tập trung tái cấu trúc các TTHC được phê duyệt. Trước ngày 31/12/2024, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố đáp ứng mục tiêu đề ra.
Về lộ trình, TP Hà Nội thực hiện tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, rà soát toàn bộ danh mục các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần). Lập danh mục các TTHC ưu tiên tái cấu trúc quy trình, đảm bảo đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Tiến hành kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP Hà Nội, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tiếp đó, hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội. Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Hoàn thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Theo UBND TP Hà Nội, hiện đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 TTHC thực hiện trên địa bàn TP Hà Nội, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến. Do đó, TP. Hà Nội đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm: “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2024-2025; nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện TTHC...
Mục tiêu chung là tập trung tái cấu trúc 100% TTHC thiết yếu được cung cấp trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Việc tái cấu trúc nhằm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Cụ thể, không phải khai báo, không nộp lại thông tin, giấy tờ nếu đã có trên kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố; các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố.
Cùng với đó, số hóa hồ sơ và cấp kết quả điện tử đối với 100% hồ sơ TTHC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC cũ còn hiệu lực để đến năm 2025 đạt mục tiêu 100%.
Theo UBND TP Hà Nội, việc tái cấu trúc TTHC, hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đảm bảo tính thực tiễn và đúng quy định của pháp luật. Các dịch vụ công trực tuyến sau tái cấu trúc phải hợp lý, khoa học, đơn giản, quy trình giải quyết bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước.