Mua nhà sắp bàn giao: "ăn chắc mặc bền"

Lan Anh

15/11/2022 14:43

Theo dõi trên

Những năm gần đây số lượng khách hàng mua căn hộ sắp bàn giao ngày càng tăng do muốn được tận mắt kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm trước khi "xuống tiền".

Tâm lý ăn chắc mặc bền

Tính đến năm 2022 TP HCM có hơn 9 triệu người sinh sống và làm việc, do số lượng dân cư lớn dẫn tới nhu cầu nhà ở sẽ tăng cao. Đó là lý do mà các doanh nghiệp ngày càng đẩy mạnh xây dựng các dự án chung cư từ phân khúc cao cấp tới bình dân nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Do các dự án ngày càng nhiều nên khách hàng có đa dạng sự lựa chọn, nhất là với những căn hộ sắp bàn giao. Với ưu điểm không phải "nóng ruột" chờ đợi mà chỉ cần "xách vali về ở" nên số lượng loại hình căn hộ này bán ra thị trường ngày càng nhiều.

Cùng chung quan điểm này, anh Hứa Quang, chuyên viên bất động sản tại TP HCM - khách hàng từng mua căn hộ sắp bàn giao chia sẻ: "Trước kia vợ chồng mình không có tiền tỷ trong tay để mua nhà, tích góp hai bên nội ngoại cũng chỉ được hơn 300 triệu nên cả hai phải cân nhắc rất kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng. Chung cư hiện tại của bọn mình ở huyện Bình Chánh, trước khi chọn địa điểm này làm nơi an cư thì bọn mình đã tìm hiểu hơn 50 căn hộ tại TP HCM từ những dự án đang "nằm trên giấy" có giá tốt cho tới những dự án sắp sửa hoàn thành, cuối cùng hai vợ chồng quyết định mua căn hộ sắp bàn giao với giá 3 tỷ đồng".

Anh Quang chia sẻ thêm: "Mình biết rằng khi mua căn hộ sắp bàn giao giá thành sẽ cao hơn so với việc mua dự án hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, với tâm lý "ăn chắc mặc bền" mình muốn chắc chắn có nhà và chủ đầu tư đảm bảo đầy đủ vấn đề pháp lý để bọ mình vay vốn ngân hàng nên bọn mình đã chọn căn hộ này".

314544645-1366327374179963-1800740988644877092-n-1668487572.jpg
Với tâm lý ăn chắc mặc bền nên căn hộ sắp bàn giao luôn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng có nhu cầu ở thực. Ảnh: FB Hứa Quang.

Trên thực tế, những người có tâm lý như anh Hứa Quang không ít, bởi vì ngày nay có một số doanh nghiệp lợi dụng lòng tin và nhu cầu nhà ở của khách hàng mà giăng bẫy lừa đảo, lập "dự án ma" khiến khách hàng tiền mất tật mang. Vậy nên, khách hàng ngày càng ưu tiên lựa chọn loại hình căn hộ này để có thể tận mắt chứng kiến và kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm như: "Diện tích căn hộ có đúng như quảng cáo không? Trong khu vực có những tiện ích gì? Đường xá thuận tiện đi lại không? Diện tích không gian xanh là bao nhiêu?". Bên cạnh đó, với những khách hàng không có đủ tiền mua nhà thì chọn những căn hộ sắp bàn giao của các chủ doanh nghiệp uy tín là một lợi thế vì tính thanh khoản cao, từ đó dễ được Ngân hàng chấp thuận cho vay vốn trả góp. 

Với vị trí là chuyên viên bất động sản, anh Quang cho biết: "Hiện tại có những dự án mở bán nhà ở hết sức nhân văn như của Vinhome, vì tính từ thời điểm sau một năm nhận nhà mới bắt đầu thời gian trả góp ngân hàng. Ví dụ, một căn hộ của Vinhome có giá 3 tỷ, với chính sách hiện tại thì khách hàng chỉ cần bỏ ra từ 400-500 triệu đồng để trả một phần tiền gốc ban đầu. Trong thời gian một năm chưa cần trả góp, khách hàng có thể tận dụng quỹ thời gian này chăm chỉ làm việc kiếm tiền đóng cho các đợt sau".

314971882-1369365547209479-8703528989688757442-n-1668487572.jpg
Khách hàng chỉ cần xách vali về ở khi mua căn hộ sắp bàn giao. Ảnh: FB Hứa Quang

Đồng ý với quan điểm này, anh Dã Thiện, chuyên viên Bất động sản Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết: "Phân khúc khách hàng mua nhà sắp bàn giao là những người sợ rủi ro nên họ chọn loại hình này cho "chắc ăn". Vậy nên, giá thành của những căn hộ này thường cao gấp đôi so với việc trả theo tiến độ. Tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều bạn trẻ có mức thu nhập "khủng" nên họ chọn loại căn hộ này để nhanh chóng xách vali về ở mà không cần suy nghĩ nhiều".

Lý do thật sự là...

Như vậy, có nhiều nguyên nhân mà thời gian gần đây những căn hộ sắp bàn giao được khách hàng có nhu cầu ở thực lựa chọn ngày càng đông.

Thứ nhất là được "nhìn tận mắt, sờ tận tay". Rõ ràng đối với những dự án "mọc đủ lông đủ cánh" thì sẽ tạo cảm giác an tâm hơn đối với khách hàng khi họ có thể trực tiếp tham quan sản phẩm để đánh giá chính xác chất lượng công trình, tránh tình trạng quảng cáo một đằng sản phẩm một nẻo.

Thứ hai là yên tâm về mặt pháp lý. Đây được xem là yếu tố cốt lõi mà người ở thực quan tâm khi họ không mất thời gian thấp thỏm chờ đợi dự án hoàn thành hay lo sợ căn hộ của mình không đúng giới thiệu. Bên cạnh đó, việc được chủ đầu tư cung cấp sổ hồng trong thời gian sau 50 ngày thanh toán đủ tiền nhà là vấn đề quan trọng được nhiều người quan tâm khi họ an tâm rằng đây là tài sản của mình. (Điều 26. Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại).

Thứ ba là muốn "an cư lạc nghiệp". Mặc dù kinh tế ngày càng phát triển nhưng lạm phát cũng ngày càng gia tăng, giá nhà tăng nhưng lương không tăng, trong khi chi phí thuê nhà bên ngoài tốn kém nhưng không tạo ra không gian ấm áp của một ngôi nhà. Do đó, nhiều người quyết tâm mua nhà để tạo sự ổn định về không gian sinh sống, phát triển sự nghiệp.

Theo thông tin ghi nhận được từ các chuyên gia bất động sản, hiện nay tại TP HCM không có căn hộ nào giá dưới 40 triệu đồng/ m2. Do đó, việc mua căn hộ sắp bàn giao để được Ngân hàng cho vay vốn sẽ là phương án an toàn cho khách hàng có nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc khách hàng "nhắm mắt mua bừa" mà phải tìm hiểu các thông tin thật kỹ càng trước khi đặt bút vào hợp đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Mua nhà sắp bàn giao: "ăn chắc mặc bền"" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com