“Náo loạn” truy vết vì xét nghiệm ở Medlatec

Thu Trang

04/10/2021 13:53

Theo dõi trên

Sáng 1/10 Sở Y tế Hà Nội cho biết, Thành phố tiếp tục ghi nhận 5 ca mắc mới COVID-19 tại cộng đồng, trong đó có 3 ca tại quận Nam Từ Liêm đi xét nghiệm tại Bệnh viện Madletec. Nhưng sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội lại có kết quả thông báo 2/3 ca nghi nhiễm tại quận này đều có kết quả âm tính.

Ráo riết truy tìm, rà soát các trường hợp liên quan

Cụ thể, sáng ngày 1/10, Sở Y tế Hà Nội cho biết Thành phố tiếp tục ghi nhận 5 ca dương tính với COVID-19 tại cộng đồng. Trong đó có 3 bệnh nhân trú tại quận Nam Từ Liêm. Sau khi nhận được thông báo từ phía Bệnh viện Madletec, ngay lập tức Trung tâm y tế quận đã rà soát các trường hợp liên quan.

IMG_5932

Bệnh viện Medlatec thường xuyên đông người chờ làm dịch vụ xét nghiệm COVID-19. Việc tụ tập đông người dễ làm lây lan dịch bệnh, gay ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch

Trong đó có trường hợp của anh N.V.H có địa chỉ tại phường Phương Canh,quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã đến làm dịch vụ xét nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện Medlatec để di chuyển đến tỉnh Phú Thọ, có kết quả dương tính. Trung tâm Y tế quận đã rà soát được 11 F1 thuộc 3 quận/huyện khác. Sau đó, Trung tâm Y tế quận phối hợp với UBND phường Phương Canh phong tỏa tạm thời địa chỉ A15 Xuân Phương Garden.

Liên quan đến lịch trình di chuyển của anh N.V.H di chuyển đến tỉnh Phú Thọ, địa phương này cũng đã tiến hành truy vết và đã cho dừng giảng dạy tại một trường Tiểu học do có giáo viên tiếp xúc với gần với anh.

Trường hợp tiếp xúc với ca nghi mắc COVID-19 là cô N.T.T là giáo viên Trường Trung học Cơ sở Minh Phương. Ngày 27/9, cô T có tiếp xúc với anh N.V.H ở Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội) để bàn chuyện kinh doanh.

Trong hai ngày 28-29/9, cô T đến trường giảng dạy, tiếp xúc với 143 học sinh khối lớp 7 và 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường (có đeo khẩu trang).

Ngày 30/9, cô T không đến trường và có tiếp xúc với 3 người trong gia đình. Đến 22 giờ cùng ngày, cô T nhận được điện thoại của anh H thông báo đã dương tính với COVID-19.

Sáng 1/10, Ban Giám hiệu Trường Trung học Cơ sở Minh Phương đã cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và 100% học sinh tạm dừng đến trường.

Nhà trường đã thông báo đến 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh có tiếp xúc với cô T thực hiện cách ly theo quy định, tổ chức phun khử khuẩn, dọn vệ sinh đối với khu vực có "nguy cơ".

Sở Y tế đã chỉ đạo việc điều tra, rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc có liên quan đến ca nghi ngờ dương tính với COVID-19 tại Hà Nội. Sơ bộ, ngành y tế xác định có 11 trường hợp F1, 19 F2 tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Trường hợp tiếp theo là anh S.J.P (người nước ngoài), 55 tuổi, ở CT4, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm. BN là quản lý tại Công ty Samom Tech, địa chỉ tại Nam An Khánh, Hoài Đức. Hàng ngày bệnh nhân đi làm tại công ty tiếp xúc nhiều người khác. Ngày 30/9, BN đến phòng khám Medicare làm xét nghiệm, kết quả dương tính (bệnh viện Medlatec thực hiện).

Bệnh viện Madlatec trả sai kết quả xét nghiệm... trách nhiệm thuộc về ai?

Đến chiều ngày 01/10 Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã có thông báo chính thức về 2/3 ca nghi nhiễm tại quận Nam Từ Liêm đều có kết quả khẳng định âm tính với COVID-19, xét nghiệm bằng xét nghiệm PT-PCR, đó là trường hợp của anh N.V.H và anh S.J.P.

Liên quan đến lịch trình di chuyển của anh N.V.H tới tỉnh Phú Thọ, Sở Y tế tỉnh này cũng đã có thông báo về trường hợp nghi nhiễm với COVID-19 trong cộng đồng tại Hà Nội có lịch trình di chuyển đến địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có kết quả khẳng định âm tính với COVID-19.

Nội dung thông báo nêu rõ: Vào 14h00 ngày 01/10/2021, Sở Y tế nhận được Văn bản số 3630/KSBT-XN, ngày 01/10/2021 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thông báo kết quả xét nghiệm trường hợp N.V.H có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ( mẫu đơn).

IMG_5911

Thông báo khẩn của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẳng định trường hợp của anh N.V.H âm tính với COVID-19

Việc Bệnh viện Medlatec xét nghiệm sai cho khách hàng dẫn đến hàng loạt hệ lụy kéo theo sau như tổ chức truy vết, xét nghiệm các trường hợp liên quan, phun khử khuẩn các khu vực có ca bệnh nghi ngờ, thậm chí 1 trường học đã phải tạm cho học sinh nghỉ học để truy vết các trường hợp liên quan. Sự nhầm lẫn này đã khiến cho bệnh nhân, người nhà, đối tác khách hàng liên quan không khỏi lo lắng, hoảng loạn. 

Trao đổi với PV, một cán bộ Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm cho biết: Đã có nhiều trường hợp các bệnh nhân đi xét nghiệm tại Bệnh viện Medlatec có kết quả dương tính với COVID-19, các nhân viên y tế phải làm việc hết đêm để đi truy vết, rà soát các trường hợp liên quan, hôm sau lại tiến hành lấy hàng trăm mẫu xét nghiệm để sàng lọc. Nhưng đến khi Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội xét nghiệm lại cho kết quả âm tính.

 Bệnh viện Medlatec nhầm lẫn khiến người dân, và các cán bộ y tế nhiều lần rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười”.

Nhưng thực tế, việc nhầm lẫn này đã kéo theo hàng loạt các vấn đề liên quan, gây không ít phiền phức cho người dân, đặc biệt khi có thông tin F0 là nhân viên y tế của các quận, huyện phải tiến hành truy vết, phong tỏa để sàn lọc F0 như vậy kinh phí, ngân sách của nhà nước lại “thất thoát” do sự nhầm lẫn không đáng có này.

Trước sự nhầm lẫn không đáng có của Bệnh viện Medlatec về kết quả xét nghiệm COVID-19, nhiều câu hỏi đặt ra rằng: Một Bệnh viện có “tên tuổi” chuyên về xét nghiệm mà thường xuyên mắc phải những nhẫm lẫn không đáng có, liệu chất lượng cũng như chuyên môn của Medlatec có xứng với niềm tin mà khách hàng gửi gắm hay không?

Đến nay, phía Bệnh viện Medlatec vẫn chưa có thông tin chính thức về sự việc này.

Được biết, Bệnh viện Medlatec đang là một trong những bệnh viện tư nhân có dịch vụ xét nghiệm COVID-19.

Bệnh viện này cũng thường xuyên có các trường hợp mắc COVID-19 là nhân viên bệnh viện, thiết nghĩ Bệnh viện là môi trường nhạy cảm dễ bùng phát dịch, nên các quy định về phòng chống dịch phải được đặt lên hàng đầu. Câu hỏi về quy trình khám chữa bệnh trong mùa dịch của Bệnh viện Medlatec đã thực sự đảm bảo an toàn hay chưa?

Bạn đang đọc bài viết "“Náo loạn” truy vết vì xét nghiệm ở Medlatec" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com