NASA ấn định ngày phóng Kính viễn vọng không gian James Webb

Quốc Hùng thực hiện

27/12/2021 15:04

Theo dõi trên

Sau hàng chục năm chế tạo và hoàn thiện, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến sẽ phóng Kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) vào đêm Giáng sinh (24/12) bằng tên lửa Ariane 5 từ sân bay vũ trụ của châu Âu ở Kourou, Guiana thuộc Pháp.

Khi đi vào hoạt động, JWST sẽ là chiếc kính thiên văn mạnh nhất và phức tạp nhất thế giới được đưa lên quỹ đạo. Do JWST có cấu tạo phức tạp, cần thử nghiệm cẩn thận, cũng như tác động của đại dịch COVID-19 nên sự ra mắt của JWST từng bị trì hoãn nhiều lần.

JWST là bản kế nhiệm của Kính viễn vọng không gian Hubble. Mặt gương chính của JWST có đường kính 6,5 m, bao gồm 18 tấm gương hình lục giác nhỏ hơn được làm từ vật liệu beri (Be) mạ vàng bên ngoài. Lớp mạ vàng giúp tăng mức độ phản xạ ánh sáng hồng ngoại của gương chính. Các nhà khoa học mô tả JWST như một siêu cỗ máy thời gian hồng ngoại, giúp nhìn ngược 13,5 tỷ năm để quan sát các ngôi sao đầu tiên và thiên hà hình thành trong bóng tối của vũ trụ sơ khai.

 

Nguồn: Theguardian.com

Bạn đang đọc bài viết "NASA ấn định ngày phóng Kính viễn vọng không gian James Webb" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com