Nên tặng cho hay để thừa kế đất cho con?

21/11/2022 11:32

Theo dõi trên

Xin hỏi, khi sang tên sổ đỏ cho con thì nên chọn hình thức cho tặng hay để thừa kế đất cho con sẽ có lợi hơn? Quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào?

sang-ten-so-do-1669005053.jpg

 

Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại Điều 167 Luật đất đai 2013: “Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.”

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện các quyền thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau: 

- Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định của Luật đất đai 2013, gia đình bạn có quyền để lại thừa kế hoặc tặng cho quyền sử dụng đất cho con mình.

Để lại thừa kế quyền sử dụng đất

Theo quy định tại Bộ Luật dân sự 2015: “Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.”

Điều 624 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.”

Như vậy thừa kế theo di chúc là để lại thừa kế theo ý chí nguyện vọng của người để lại di sản. Thông qua di chúc, bố mẹ có thể định đoạt người hưởng quyền sử dụng đất.

Ưu điểm của việc để lại thừa kế quyền sử dụng đất:

- Người để lại di chúc có quyền tự định đoạt người được hưởng di sản thừa kế

- Quyền sử dụng đất vẫn thuộc về người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi chết, quyền sử dụng đất mới chuyển giao cho người được hưởng thừa kế theo di chúc.

- Người để lại di chúc có quyền sửa đổi, hủy di chúc đã lập.

Tặng cho quyền sử dụng đất

Theo quy định tại Điều 547 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận".

Ưu điểm của tặng cho quyền sử dụng đất:

- Việc tặng cho quyền sử dụng đất sẽ có hiệu lực khi công chứng và đăng ký quyền sử dụng đất sang tên tại chi nhánh văn phòng đất đai.

- Có quyền lập hợp đồng tặng cho nhà đất có điều kiện. Ví dụ: Cha mẹ có quyền tặng, cho nhà đất có điều kiện cho con như con có nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc cha mẹ.

- Cả người tặng cho và người nhận tặng đều chủ động khi thực hiện hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất.

Trên đây là tư vấn của luật sư tặng cho hay để lại thừa kế quyền sử dụng đất. Bạn có thể cân nhắc để lựa cho hình thức phù hợp với gia đình mình.

Bạn đang đọc bài viết "Nên tặng cho hay để thừa kế đất cho con?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com