Nhà sáng lập Vinagame, Zalo viết gì cho Uỷ ban chứng khoán Mỹ?

Anh Mai

28/08/2023 11:14

Theo dõi trên

Trong tài liệu Công ty Cổ phần VNG – công ty sở hữu ứng dụng Zalo - gửi lên Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ để xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) có chứa toàn bộ thông tin của công ty này cũng như tâm thư của hai nhà sáng lập Lê Hồng Minh, Vương Quang Khải và đội ngũ VNG.

hai-nha-sang-lap-cua-vng-la-ong-le-hong-minh-pld-1693195881.jpeg
Hai nhà sáng lập của VNG là ông Lê Hồng Minh (bên phải) và ông Vương Quang Khải (bên trái).

Bức thư của các nhà sáng lập và đội ngũ VNG được tạm dịch sang tiếng Việt như sau:

“Xây dựng công nghệ và phát triển con người. Từ Việt Nam đến Thế giới.

Chúng tôi sinh ra trong thời bình, đất nước thống nhất nhưng vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Cha mẹ chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để cung cấp những thứ cơ bản trong khi chúng tôi cống hiến hết mình cho việc học với niềm tin rằng 'học tập chăm chỉ để có cuộc sống tốt đẹp hơn'. Tuy nhiên, ý nghĩa của cuộc sống tốt đẹp hơn này vẫn chưa rõ ràng đối với chúng tôi và thế giới bên ngoài vẫn là một điều bí ẩn.

Chúng tôi không hề biết mình đã may mắn đến thế nào khi Internet đến Việt Nam vào giữa những năm 1990. Thế giới kỳ diệu và bất ngờ mở ra cánh cửa cho chúng tôi.

buc-thu-cua-ong-le-hong-minh-pld-1693195881.png
Bức thư của ông Lê Hồng Minh – Chủ tịch VNG gửi Uỷ ban Chứng khoán Mỹ.

Chúng tôi tự coi mình là 'thế hệ Internet' đầu tiên của Việt Nam. Thời niên thiếu của chúng tôi được đánh dấu bằng sự ra đời của PC và sau đó là Internet. Đó là cánh cửa dẫn đến một thế giới hấp dẫn với thông tin, kiến thức, sự phấn khích và quan trọng nhất là những giấc mơ.

Chúng tôi đọc những câu chuyện về các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Mỹ với sự ngưỡng mộ và mơ ước được làm điều tương tự. Khi đó, câu trả lời cho câu hỏi cuộc sống tốt đẹp hơn của chúng tôi là đi du học và về Việt Nam làm việc cho một công ty công nghệ. Với học bổng của chính phủ, Minh theo học ngành tài chính tại Úc, trong khi Khải sang Mỹ học Khoa học Máy tính.

Chúng tôi tự coi mình là 'thế hệ Internet' đầu tiên của Việt Nam. Những năm tháng thiếu niên hình thành của chúng tôi được đánh dấu bằng sự ra đời của PC và sau đó là Internet. Đó là cánh cửa dẫn đến một thế giới hấp dẫn với thông tin, kiến thức, sự phấn khích và quan trọng nhất là những giấc mơ. Chúng tôi đọc những câu chuyện về các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Mỹ với sự ngưỡng mộ và mơ ước được làm điều tương tự. Khi đó, câu trả lời cho câu hỏi cuộc sống tốt đẹp hơn của chúng tôi là đi du học và về Việt Nam làm việc cho một công ty công nghệ. Với học bổng của chính phủ, Minh theo học ngành tài chính tại Úc, trong khi Khải sang Mỹ học Khoa học Máy tính.

Năm 2004, chúng tôi ra mắt VNG với tư cách là một công ty khởi nghiệp về game gồm 5 người.

Chỉ với sự kiên trì và tinh thần bất khuất của tuổi trẻ, chúng tôi đã phải đối mặt với những thách thức khi điều hành một công ty khởi nghiệp mà không có bất kỳ nguồn lực và kinh nghiệm nào qua vô số thử nghiệm và sai sót. Chúng tôi chuẩn bị cho sự ra mắt trò chơi trực tuyến trên PC đầu tiên tại Việt Nam bằng cách nghiên cứu các tạp chí game PC và tuyển dụng nhân viên trên các diễn đàn game thủ địa phương.

Chúng tôi đi du lịch Việt Nam bằng xe máy, dán áp phích trò chơi lên 5.000 quán cà phê Internet. Chúng tôi đã xây dựng trung tâm dữ liệu tạm thời của riêng mình và hệ thống thanh toán bằng thẻ cào trước khi ra mắt trò chơi đầu tiên. Bằng cách nào đó, trò chơi của chúng tôi đã vượt quá dự báo ba năm trong tuần đầu tiên và vẫn chạy cho đến ngày nay, sau 19 năm.

Sau thành công ban đầu của trò chơi trên PC, chúng tôi đã mở rộng kinh doanh, giới thiệu nhiều sản phẩm internet khác nhau để đáp ứng nhu cầu dân số trực tuyến đang tăng nhanh ở Việt Nam.

Chúng tôi đã đi tiên phong trong lĩnh vực mà chúng tôi tin trang web của chúng tôi là trang web âm nhạc đầu tiên của đất nước vào năm 2007, từ đó đến nay vẫn giữ vững vị thế là một trong những ứng dụng phát nhạc trực tuyến hàng đầu Việt Nam trong khi vẫn giữ nguyên tên ban đầu là Zing MP3.

Năm 2009, chúng tôi ra mắt Zing Me, một mạng xã hội dựa trên web cạnh tranh trực tiếp với Facebook, hóa ra đây chỉ là một nỗ lực ngắn ngủi nhưng lại đóng vai trò là tiền thân của ứng dụng nhắn tin di động Zalo của chúng tôi. Hiện nay, Zalo là nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam với 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

sau-gan-ba-thap-ky-pld-1693195881.jpeg

Sau gần ba thập kỷ đặt ra câu hỏi “Cuộc sống tốt hơn là gì?”, chúng ta đã có câu trả lời mới.

Trong những thập kỷ tới, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia phát triển với ba lợi thế chính: dân số trẻ năng động, siêng năng; một nền kinh tế mở và kết nối thúc đẩy thương mại và quan hệ đối tác toàn cầu; và một quốc gia tập trung chiến lược vào công nghệ và khoa học. Là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi có đặc quyền và trách nhiệm tham gia vào quá trình chuyển đổi này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới và xây dựng các sản phẩm công nghệ cho Việt Nam. Chúng tôi muốn xây dựng ZaloPay thành nền tảng thanh toán kỹ thuật số giúp Việt Nam hướng tới một tương lai không tiền mặt và mang các sản phẩm tài chính đến với mọi người. Chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng kỹ thuật số cho hàng triệu doanh nghiệp thông qua VNG Cloud và các sản phẩm phần mềm doanh nghiệp khác. Chúng tôi muốn nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm AI mới như Kiki và KiLM, một mô hình ngôn ngữ lớn, được thiết kế riêng cho Việt Nam, có thể tái hiện hoàn toàn cuộc sống và công việc hàng ngày của 100 triệu dân số chúng ta.

Chúng tôi tin rằng kỹ năng và tài năng của các kỹ sư Việt Nam thuộc hàng tốt nhất thế giới và chúng tôi muốn phát triển đội ngũ của mình bằng cách cạnh tranh trên trường toàn cầu. Chúng tôi đang tung ra các trò chơi của mình trên toàn thế giới và chúng tôi đang thử nghiệm các dịch vụ đám mây và công nghệ tài chính đổi mới cho khách hàng doanh nghiệp ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi có mục tiêu một ngày nào đó sản phẩm của chúng tôi sẽ phục vụ hàng trăm triệu người dùng bên ngoài Việt Nam.

Tầm nhìn cuối cùng của chúng tôi là trở thành một công ty công nghệ toàn cầu có trụ sở chính tại Việt Nam, một công ty có nhiều nhân tài toàn cầu nhưng vẫn mang đậm bản sắc Việt Nam: độc lập, kiên cường, cởi mở và khao khát học hỏi và phát triển.

Đợt IPO này vừa là hiện thực hóa ước mơ của tuổi trẻ chúng ta, vừa là bước đi đầu tiên trong hành trình mới này”.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà sáng lập Vinagame, Zalo viết gì cho Uỷ ban chứng khoán Mỹ?" tại chuyên mục Khám Phá. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com