Nhiều tài xế tại Đức đối mặt với án phạt nặng vì thói quen không dọn tuyết xe trong mùa đông

Khi mùa đông tới, lực lượng cảnh sát giao thông Đức tiếp tục cảnh báo mạnh mẽ về tình trạng tài xế lái xe khi chưa dọn sạch tuyết và băng trên phương tiện -một hành vi phổ biến nhưng tiềm ẩn rủi ro chết người. Từ việc chỉ cạo một lỗ nhỏ trên kính chắn gió để nhìn đường, thường được gọi là “Guckloch”, cho đến việc để nguyên tuyết trên nóc xe khi vội vã di chuyển buổi sáng, bất kỳ sự cẩu thả nào cũng có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng, thậm chí là việc bị từ chối chi trả bảo hiểm.

Theo quy định của Luật Giao thông Đường bộ Đức, người điều khiển phương tiện phải bảo đảm tình trạng xe không hạn chế tầm nhìn và khả năng nghe. Điều này áp dụng trực tiếp với các điều kiện thời tiết mùa đông, khi băng và tuyết có thể làm giảm đáng kể khả năng quan sát.

o-to-phu-tuyet-o-duc-1765185747.jpg

Các mức phạt “lạnh người” cho lỗi không dọn tuyết

Cảnh sát Đức áp dụng mức phạt cụ thể đối với từng hành vi vi phạm, bất kể lý do cá nhân của người điều khiển phương tiện.

Chỉ cạo một lỗ nhỏ để nhìn đường (Guckloch): 10 Euro. Luật yêu cầu toàn bộ các cửa sổ phải được làm sạch băng tuyết, không chỉ riêng phần kính chắn gió.

Biển số xe bị che phủ: 5 Euro. Biển số phải luôn rõ ràng và dễ đọc.

Đèn xe bị che khuất: 20 Euro; nếu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác, mức phạt là 25 Euro; nếu gây tai nạn là 35 Euro. Hệ thống đèn bị băng tuyết che phủ có thể khiến các phương tiện khác không nhận diện được tín hiệu.

Không dọn tuyết trên nóc xe hoặc nắp ca-pô: 25 Euro. Đây là lỗi thường gặp nhất. Tuyết có thể trượt xuống kính lái khi phanh gấp, gây mất tầm nhìn tức thì, hoặc bay ra phía sau làm mù tầm nhìn của xe khác.

Hậu quả nặng nề nếu gây tai nạn

Khi sự cẩu thả dẫn đến các tình huống nguy hiểm hoặc tai nạn, mức phạt sẽ tăng mạnh.

Nếu các mảng băng hoặc tuyết từ xe rơi xuống gây nguy hiểm cho phương tiện khác, tài xế có thể bị phạt 80 Euro và 1 điểm phạt tại Flensburg – hệ thống điểm phạt quốc gia của Đức.

Trường hợp gây tai nạn, người điều khiển xe phải chịu mức phạt hành chính 120 Euro và 1 điểm phạt. Nghiêm trọng hơn, nếu tai nạn gây thương tích hoặc tử vong, tài xế có thể bị truy tố hình sự theo các tội danh “Vô ý gây thương tích” hoặc “Vô ý làm chết người”.

Đối với xe tải, rủi ro thậm chí lớn hơn. Các tảng băng lớn (Eisplatten) rơi từ nóc xe xuống đường cao tốc có thể gây tai nạn dây chuyền đặc biệt nghiêm trọng, khiến tài xế phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý rất nặng nề.

“Cú sốc” từ các công ty bảo hiểm

Ngoài tiền phạt từ cơ quan chức năng, vấn đề tài chính nghiêm trọng hơn thường đến từ phía bảo hiểm.

Bảo hiểm vật chất xe (Kaskoversicherung): Nếu tai nạn xảy ra do tài xế không dọn sạch tuyết hoặc băng – chẳng hạn tuyết trượt xuống kính lái khiến mất tầm nhìn – công ty bảo hiểm có thể áp dụng quy định về “sơ suất nghiêm trọng” (grobe Fahrlässigkeit). Khi đó, họ được quyền giảm mức chi trả hoặc từ chối bồi thường hoàn toàn.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (Haftpflichtversicherung): Bảo hiểm vẫn phải đền bù thiệt hại cho bên bị nạn. Tuy nhiên, công ty bảo hiểm có thể yêu cầu chủ xe hoàn trả lại phần chi phí bồi thường (Regress), thông thường lên tới 5.000 Euro. Đây là rủi ro lớn với những trường hợp lái xe thiếu thận trọng trong mùa đông.

Cảnh báo cho mùa đông 

Mỗi năm, Đức ghi nhận hàng nghìn vụ tai nạn do tầm nhìn hạn chế hoặc do tuyết rơi từ các phương tiện đang lưu thông. Vì vậy, cảnh sát liên tục nhấn mạnh rằng việc dọn sạch tuyết và băng trước khi di chuyển không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm đạo đức đối với an toàn của cộng đồng.

Trong bối cảnh thời tiết mùa đông ngày càng cực đoan, cơ quan chức năng kêu gọi tài xế dành thêm vài phút trước khi khởi hành để đảm bảo phương tiện trong tình trạng an toàn. Việc không làm điều này có thể khiến họ phải “trả giá” bằng tiền, điểm phạt, trách nhiệm pháp lý và cả những rủi ro không thể bù đắp bằng bất kỳ khoản bồi thường nào.

BÀI LIÊN QUAN