Nhiều ý kiến thiết thực cho chương trình "Xây dựng Đội vững mạnh - Vì đàn em thân yêu"

Hà Dung

14/12/2022 22:14

Theo dõi trên

Chiều ngày 14/12, chủ đề hội thảo“Xây dựng Đội vững mạnh - Vì đàn em thân yêu” đã được đại diện các đơn vị bàn luận sôi nổi và đưa ra nhiều ý kiến đưa ra rất tâm huyết với tinh thần“Bồi đắp lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh; đoàn kết, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, trách nhiệm của thanh niên, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Tại Đại hội Đoàn Toàn Quốc lần thứ XII, một trong 6 nội dung đưa ra hội thảo sôi nổi nhằm tiếp tục phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu về góp ý về các mô hình, giải pháp mới để triển khai nhiệm vụ chính trị của đất nước và tình hình thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới, trong đó, công tác phụ trách Đội và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là một nội dung quan trọng, thể hiện trách nhiệm của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đối với lớp mầm non tương lai của đất nước. trong đó, công tác phụ trách Đội và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là một nội dung quan trọng, thể hiện trách nhiệm của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đối với lớp mầm non tương lai của đất nước. 

Những ý kiến đóng góp cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong giai đoạn mới (2022 – 2027” được tập trung 4 nhóm vấn đề sau: 1. Các vấn đề trọng tâm cần quan tâm trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thiếu nhi trong thời gian tới; 2. Đề xuất giải pháp nâng cao công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng trẻ em; 3. Đề xuất giải pháp của Đoàn trong việc tham gia phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em; phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em; 4. Thảo luận góp ý dự thảo Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em giai đoạn 2023 - 2027”.

Với trọng tâm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thiếu nhi trong thời gian tới.

Hầu hết các ý kiến đều đồng thuận nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, có tri thức, văn hoá, có ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm với cộng đồng, có ước mơ, hoài bão, khát vọng và kỹ năng hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên số hoá.

Hình thành và phát triển các kỹ năng nhận diện, xử lý, làm chủ thông tin và các công cụ, phương tiện kỹ thuật trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng; chủ động sàng lọc, nhận diện được các thông tin "xấu", "độc", tiếp nhận thông tin tích cực trên không gian mạng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần tích cực thực hiện hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đẩy mạnh công tác giáo dục thiếu niên nhi đồng có ý thức tuân thủ pháp luật, năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động; trở thành những người công dân có ích, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với giải pháp nâng cao công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng trẻ em và Thảo luận góp ý dự thảo Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em giai đoạn 2023 - 2027”.

Đại biểu Trần Thu Hà – Đại diện Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng thế hệ thiếu nhi ngày nay đang có cách nghĩ cách làm việc và học tập theo xu thế mới. Sự tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ khiến các em có nhiều điểm mới, khác hẳn thế hệ cha anh vậy nên cần có đội ngũ cán bộ Đội trong và ngoài trường học phải có phương pháp phù hợp dẫn dắt các em thông qua các hoạt động thì mới có hiệu quả.

Đại biểu Đinh Thị Hoàn – Phó Bí thư tỉnh đoàn Thái Bình cho rằng: Hội đồng Đội trung ương cần tháo gỡ những khó khăn cho Tổng phụ trách về việc bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tạo cho giáo viên Tổng phụ trách có đời sống vật chất và tinh thần tốt hơn; có chế độ đãi ngộ xứng đáng với niềm đam mê và công sức mà Tổng phụ trách đã cống hiến. Đại biểu có ý kiến đề xuất Trung ương Đoàn, Bộ giáo dục & Đào tạo cùng các cấp các  ngành quan tâm đến việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ Tổng phụ trách, tạo điều kiện để Tổng phụ trách Đội trong các trường học thuận tiện về đầu vào (khi còn trẻ) và đầu ra (khi đã lớn tuổi) không bị áp lực.

Đại biểu là Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Đoàn Nghệ An cũng cho rằng: Mong Trung ương Đoàn có đề án để Tổng phụ trách được Bồi dưỡng, được nâng cao năng lực và phát huy sáng kiến, sáng tạo của bản thân, góp phần vào xây dựng Đội vững mạnh.

Huỳnh Ngọc Anh Thi – Học sinh lớp 11 – Bí thư Đoàn trường THPT Chuyên tỉnh Bến tre cho rằng: Cần nhân rộng mô hình hội đồng trẻ em để các em bày tỏ nguyện vọng của mình, từ đó các cấp lãnh đạo mới có phương án đúng cho các chương trình của thiếu nhi. Hiện nay cả nước mới có 14 mô hình Hội đồng trẻ em cấp tỉnh và 17 mô hình hội đồng trẻ em cấp tỉnh, như vậy là còn rất ít. Hy vọng địa phương nào cũng có nhiều mô hình hơn nữa.

Đại biểu Đoàn Gia Hân – Đại biểu đoàn Đắc Lắc cho rằng: Chỉ có trẻ em mới thực sự hiểu trẻ em, vì vậy cần liên kết các nhóm trẻ em, các hội đồng trẻ em các địa phương để tạo cho các em có cơ hội được bày tỏ, được sáng tạo, góp phần xây dựng phong trào công tác Đội ngày càng tốt hơn.

Trong nội dung: Đề xuất giải pháp của Đoàn trong việc tham gia phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em; phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em. Hầu hết các ý kiến đều đề xuất tăng cường việc dạy bơi và xây dựng bể bơi cho học sinh trong trường học, trong các nhà thiếu nhi bởi tai nạn đuối nước là nguyên nhân tử vong nhiều nhất với trẻ em Việt Nam.

Ngoài ra, đại diện đại biểu các doanh nghiệp, ngành Công An và Quân Đội cũng quan tâm đến các vấn đề bảo vệ sự an toàn cho trẻ em, tạo điều kiện cho các em được học tập, vui chơi và sống trong một môi trường an toàn, dịch vụ an toàn, đồ dùng an toàn…

Từ các ý kiến đề xuất trên, tổ công tác sẽ tổng hợp, chọn lọc các ý kiến, tổng hợp và trình lên Đại hội để đưa ra giải pháp thiết thực trong giai đoạn mới.

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều ý kiến thiết thực cho chương trình "Xây dựng Đội vững mạnh - Vì đàn em thân yêu"" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com