Novaland công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, báo lãi hơn 2.000 tỷ đồng

Diệu Trang

19/04/2023 09:46

Theo dõi trên

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) vừa công bố kiểm toán năm 2022.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính kiểm toán, Novaland ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất gần 11.151 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2021, chỉ đạt hơn 30% mục tiêu đề ra.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt gần 2.182 tỷ đồng giảm 36,85% so với cùng kỳ năm 2021 và chỉ đạt hơn 33% mục tiêu đề ra. So với báo cáo tự lập, doanh thu không thay đổi nhiều, lợi nhuận sau thuế giảm 111 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối 2022, tổng tài sản của Novaland đạt hơn 258.000 tỷ đồng, tăng gần 28% so với đầu năm chủ yếu tăng ở tồn kho và phải thu ngắn hạn. Nợ phải trả tăng 32%, trong đó nợ vay ở mức gần 65.000 tỷ đồng, tăng nhẹ 6% so với đầu năm. Ngoài ra, Novaland còn có gần 16.000 tỷ đồng giá trị người mua trả tiền trước ngắn hạn.

so-voi-bao-cao-tu-lap-doanh-thu-cua-novaland-khong-thay-doi-nhieu-loi-nhuan-sau-thue-giam-111-ty-dong-pld-1681872316.jpg
So với báo cáo tự lập, doanh thu của Novaland không thay đổi nhiều, lợi nhuận sau thuế giảm 111 tỷ đồng.

Tại báo cáo này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của Novaland.

Đơn vị kiểm toán cho rằng báo cáo tài chính ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu doanh nghiệp đến tình hình hoạt động kinh doanh của Novaland. Đồng thời, Novaland đã vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay trái phiếu.

Do đó, giả định hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng Tập đoàn có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn, cũng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

Những vấn đề này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Novaland.

Giải trình về ý kiến của đơn vị kiểm toán độc lập quan ngại về giả định hoạt động liên tục của Novaland, doanh nghiệp cho biết đã cập nhật và chia sẻ minh bạch các khó khăn hiện nay như tình hình kinh tế thế giới, khu vực với nhiều biến động, lãi suất tăng cao và hậu covid nền kinh tế chưa kịp phục hồi, cộng với các khó khăn chậm trễ pháp lý đã ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh và thanh khoản của công ty.

Novaland cũng cho biết, doanh nghiệp cũng đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện với sự tư vấn của các công ty tư vấn lớn nhằm giúp công ty cải thiện tình hình tài chính và tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.  

Bạn đang đọc bài viết "Novaland công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, báo lãi hơn 2.000 tỷ đồng" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com