Phát triển kinh tế là ưu tiên hàng đầu của tân Thủ tướng Thái Lan

Bà Paetongtarn Shinawatra, tân Thủ tướng Thái Lan, khẳng định phát triển kinh tế sẽ là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của mình, tiếp nối chính sách người tiền nhiệm.

chinh-sach-nu-thu-tuong-plpt-1982024-0638-1724035614.jpg

Bà Paetongtarn Shinawatra, tân Thủ tướng Thái Lan tại Tòa nhà Chính phủ nước này (Ảnh: Reuters).

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra vào cương vị Thủ tướng, đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho sự nghiệp chính trị của bà.

Quyết định được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Quốc hội Thái Lan bỏ phiếu bầu bà Paetongtarn làm Thủ tướng, mở ra con đường để bà thành lập nội các mới trong những tuần tới.

Ở tuổi 37, bà Paetongtarn trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan, kế nhiệm ông Srettha Thavisin, người vừa bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm. Tòa án này đóng vai trò quan trọng trong hai thập kỷ đầy biến động của chính trị Thái Lan.

Là con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, bà Paetongtarn đã giành được gần hai phần ba số phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu tại hạ viện, giúp bà trở thành nữ thủ tướng thứ hai và là thành viên thứ ba trong gia tộc Shinawatra đảm nhận vị trí này, sau cha bà, Thaksin, và cô ruột, Yingluck Shinawatra.

Sự phê chuẩn của Quốc vương Maha Vajiralongkorn được thực hiện tại một buổi lễ trang trọng ở Bangkok.

Tại đây, Thư ký Hạ viện Apat Sukhanand đã đọc văn bản chính thức của nhà vua về việc công nhận Paetongtarn làm Thủ tướng. Trong bộ quân phục chính thức, bà Paetongtarn đã quỳ xuống tỏ lòng tôn kính trước bức chân dung của nhà vua, sau đó có bài phát biểu ngắn gọn để cảm ơn nhà vua và các đại biểu quốc hội đã tín nhiệm bà.

"Là người đứng đầu nhánh hành pháp, tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình với tinh thần cởi mở, đồng thời sẽ lắng nghe tất cả các ý kiến để cùng nhau đưa đất nước tiến lên với sự ổn định", bà Paetongtarn phát biểu.

Những thách thức phía trước
Bà Paetongtarn bước vào chính trường với nhiều kỳ vọng nhưng cũng không ít thách thức. Bà chưa từng nắm giữ bất kỳ chức vụ nào trong chính phủ trước đây. Đồng thời, hiện Thái Lan đang đối mặt với một nền kinh tế trì trệ và sự ủng hộ dành cho đảng Pheu Thai của bà cũng đang giảm sút.

Đặc biệt, chương trình phát tiền qua ví kỹ thuật số trị giá 500 tỷ baht (tương đương 15 tỷ USD), vốn là điểm nhấn trong chiến dịch tranh cử của Pheu Thai, vẫn chưa được triển khai, làm dấy lên nhiều lo ngại về tính khả thi của kế hoạch này.

Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi được phê chuẩn, bà Paetongtarn khẳng định bà sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách của người tiền nhiệm ông Srettha Thavisin, bao gồm các biện pháp kích thích kinh tế quy mô lớn, cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân, giải quyết vấn nạn ma túy bất hợp pháp, và thúc đẩy sự đa dạng giới tính.

Kế hoạch và tầm nhìn của bà Paetongtarn
Bà Paetongtarn nhấn mạnh rằng chính phủ của bà sẽ không từ bỏ chính sách phát tiền qua ví kỹ thuật số nhưng sẽ nghiên cứu thêm các lựa chọn để đảm bảo tính bền vững về tài chính. "Mục tiêu của chúng tôi là kích thích nền kinh tế, vì vậy ý định này vẫn sẽ được duy trì," nữ Thủ tướng Thái Lan khẳng định.

chinh-sach-nu-thu-tuong-plpt-1982024-1-0639-1724035614.jpg

Bà Paetongtarn Shinawatra và các thành viên trong gia đình. (Ảnh: Reuters).

Ngoài ra, nữ Thủ tướng Thái Lan cũng tuyên bố rằng bà không có kế hoạch bổ nhiệm cha mình - ông Thaksin Shinawatra, vào bất kỳ vị trí nào trong chính phủ, mặc dù sẽ tìm kiếm lời khuyên từ ông khi cần thiết.

"Tầm nhìn của cha tôi đã góp phần vào sự phát triển của đất nước trong hơn 10 năm qua, nên tôi sẽ không tránh khỏi việc tham khảo ý kiến của ông ấy", bà Paetongtarn cho biết.

Chi tiết về các chính sách của chính phủ của bà Paetongtarn dự kiến sẽ được trình lên quốc hội vào tháng tới.

Việc ông Srettha Thavisin bị bãi nhiệm sau chưa đầy một năm tại vị là một lời cảnh báo rõ ràng về những rủi ro mà bà Paetongtarn có thể phải đối mặt trong bối cảnh chính trị Thái Lan vẫn đang đầy rẫy những bất ổn. Thái Lan đã trải qua nhiều cuộc đảo chính và phán quyết của tòa án làm giải tán các đảng phái chính trị và lật đổ nhiều chính phủ.