Quảng Ngãi ‘xây tổ đón đại bàng’

Lưu Bang

07/03/2023 09:24

Theo dõi trên

UBND tỉnh Quảng Ngãi đang thu hồi những dự án đầu tư chậm tiến độ, đồng thời tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút những dự án đầu tư mới trong thời gian tới.

quang-ngai-muon-thu-hoi-9-du-an-cham-trien-khai-cua-flc-pld-1678155691.jpg
Quảng Ngãi vừa chính thức thu hồi 5 dự án của Tập đoàn FLC với tổng vốn đầu tư 12.550 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

Quyết liệt thu hồi các dự án chậm tiến độ

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều động thái quyết liệt trong việc tổ chức rà soát, thu hồi những dự án đầu tư chậm tiến độ.

Ngay trong năm 2021, tỉnh này đã thu hồi, chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án khu dân cư đô thị được nhiệm kỳ trước cho nghiên cứu khảo sát tại tỉnh này.

Trong 296 dự án nêu trên có nhiều dự án chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; một số dự án nằm trong quy hoạch đất lúa nhưng chưa được HĐND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bước sang năm 2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tổ chức tổng rà soát và đi đến quyết định thu hồi 19 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư 14.062 tỉ đồng.

Tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp của tỉnh có 9 dự án bị thu hồi. Trong đó có 5 dự án của Tập đoàn FLC gồm dự án khu đô thị Vạn Tường 01, 04, 07, 08 và dự án khu đô thị sinh thái FLC Quảng Ngãi, với tổng vốn đăng ký 12.550 tỉ đồng.

Thống kê của UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lũy kế tính đến thời điểm cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 660 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư 367.073 tỉ đồng.

Trong số 660 dự án nêu trên, có 380 dự án đầu tư trong nước đã đi vào hoạt động, 270 dự án đang triển khai, 10 dự án tạm dừng.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư để đấu thầu, đấu giá 14 dự án bất động sản, với tổng vốn khoảng 8.372 tỉ đồng.

Riêng về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài, trong năm 2022, tại Quảng Ngãi đã cấp phép mới cho 4 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD.

Lũy kế tính đến thời điểm cuối năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi có 64 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 1.884 triệu USD. Trong số 64 dự án nêu trên có 47 dự án đã đi vào hoạt động, 14 dự án đang triển khai và 3 dự án đang tạm dừng.

duong-ven-bien-quang-ngai-pld-1678155691.jpg
Quảng Ngãi đang tổ chức lập quy hoạch phân khu dọc đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh

‘Xây tổ đón đại bàng’

Nhiều quy hoạch quan trọng vừa được phê duyệt và dự kiến sắp được phê duyệt, cộng với việc triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng đang mở ra nhiều cơ hội mới trong việc thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2023.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2023, tỉnh tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn thành các dự án hạ tầng khu đô thị công nghiệp Dung Quất, Khu công nghiệp nhẹ Bình Hòa – Bình Phước; khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ VSIP 2; nâng cấp nhà máy lọc dầu Dung Quất; Khu liên hiệp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2.

Tỉnh cũng phối hợp với bộ, ngành Trung ương để chuẩn bị các thủ tục để xây dựng đề án Trung tâm lọc hóa dầu và năng lược Quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất.

Trong năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi cũng tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, nhất là dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi cũng đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh; đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh; đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi;…

Tỉnh cũng tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án bất động sản triển khai nhằm huy động nguồn lực vào ngân sách và phát triển đô thị,…

Trên lĩnh vực quy hoạch, ngay sau khi quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh được phê duyệt, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan khẩn trương triển khai lập quy hoạch phân khu, để làm cơ sở xúc tiến thu hút đầu tư các dự án lớn.

Theo quy hoạch được duyệt, khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh có quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 6.875 ha.

Đây sẽ là khu vực du lịch - dịch vụ - đô thị và nông lâm nghiệp ven biển. Trong đó phát triển du lịch (là chức năng chủ đạo), làm động lực thúc đẩy và phát triển các khu đô thị mới dọc theo tuyến ven biển, góp phần tạo động lực phát triển cho khu vực ven biển phía Nam tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 28/2 mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký quyết định phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045, với quy mô diện tích khoảng 45.332ha.

Trong đó phần diện tích đất liền khoảng 33.581ha, đảo Lý Sơn 1.492ha (gồm hiện trạng phần đảo nổi khoảng 1.040ha và không gian phát triển mới) và diện tích mặt nước (vùng biển) khoảng 10.711ha.

Đây là quy hoạch quan trọng, được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến việc thu hút đầu tư tại tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới.

Ngay sau khi quy hoạch được phê duyệt, ngày 2/3/2023, ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo khẩn trương triển khai thực hiện đồ án quy hoạch điều chỉnh nêu trên.

Ông Minh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi triển khai thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.

Ông Minh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì tổ chức lập quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng; thiết kế đô thị cho các khu chức năng trong khu kinh tế. Đồng thời xây dựng và ban hành quy chế quản lý kiến trúc theo quy định đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Tương tự như các quy hoạch nêu trên, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang triển khai tổ chức lập nhiều đồ án quy hoạch quan trọng, động lực phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đơn cử như quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai lập quy hoạch chung đô thị Bình Sơn; đề án phân loại đô thị Bình Sơn đạt tiêu chí đô thị loại 4.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi ‘xây tổ đón đại bàng’" tại chuyên mục Quy hoạch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com