Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu mức cao nhất

Lê Hải

03/08/2023 13:04

Theo dõi trên

Sáng 1/8, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị, giai đoạn 2021-2026, đã chủ trì Hội nghị giao ban sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2023.

pho-bi-thu-thanh-uy-chu-tich-hdnd-thanh-pho-ha-noi-nguyen-ngoc-tuan-chu-tri-hoi-nghi-pld-1691042347.jpg
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; Thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo một số quận, huyện, thị xã...

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 03) cho biết, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Ban Chỉ đạo Chương trình đã sớm ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm công tác năm 2023 làm cơ sở chỉ đạo các đơn vị thực hiện. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. 

Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Chương trình. Trong đó xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng quý để tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngành, đơn vị, địa phương mình được giao; đã phân công cụ thể các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao của Ban Chỉ đạo Chương trình.

quyet-tam-hoan-thanh-cac-chi-tieu-muc-cao-nhat-pld-1691042334.jpg
Quang cảnh Hội nghị  

Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Qua đó đã tạo bước chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân. Từ đó hiểu, nắm vững các quan điểm, chủ trương, mục tiêu chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị của Thành phố đó là xây dựng Thủ đô phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại.

Triển khai thực hiện Chương trình, đến nay, một số cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật đã được xây dựng làm cơ sở để triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình. Về việc thực hiện các chỉ tiêu, đến tháng 6/2023 đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu, dự kiến đến cuối nhiệm kỳ hoàn thành 14/19 chỉ tiêu; phân loại các chỉ tiêu còn khó khăn, vướng mắc (5/19 chỉ tiêu) để chỉ đạo tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên. 

Trên cơ sở các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình, nhiều sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU phù hợp với đặc điểm của từng ngành, từng địa phương và có những cách làm hay, sáng tạo, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình như: Các quận, huyện uỷ đã thường xuyên giao ban Thường trực để đôn đốc các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chương trình được giao; Quận Hoàn Kiếm (Cải tạo vườn hoa; biệt thự cũ và các công trình kiến trúc có giá trị trước năm 1954; phát triển kinh tế ban đêm); quận Hai Bà Trưng (mở tuyến phố đi bộ; phối hợp Sở Xây dựng tạo không gian mở Công viên Thống Nhất đáp ứng nhu cầu của người dân); Sở Giao thông Vận tải (đã có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành một số công trình giao thông trọng điểm); Sở Xây dựng (định kỳ giao ban hàng tuần đôn đốc các dự án đầu tư công được giao lập đề xuất chủ trương đầu tư)…

bi-thu-quan-uy-chu-tich-hdnd-quan-tay-ho-le-thi-thu-hang-phat-bieu-tai-hoi-nghi-pld-1691042334.jpg
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như công tác xây dựng các cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của Chương trình còn chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu. Việc soạn thảo, ban hành các Quy hoạch, Kế hoạch, Chương trình, Đề án để triển khai thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình còn chậm dẫn đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu còn hạn chế.  Việc xây dựng các đề án, đồ án tiến độ còn chậm. Hiện còn 10/13 đề án đang trong quá trình xây dựng; 3/5 đồ án quy hoạch đang nghiên cứu, hoàn chỉnh theo điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô…

Tại Hội nghị, thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện đã tập trung trao đổi những vấn đề, chỉ tiêu khó khăn, đồng thời đề ra các giải pháp thực hiện thời gian tới như: Tỷ lệ xử lý nước thải; vận tải hành khách công cộng; xây dựng các chợ; hạ ngầm các công trình; cải tạo xây dựng chung cư cũ…

pho-chu-tich-ubnd-thanh-pho-nguyen-manh-quyen-phat-bieu-tai-hoi-nghi-pld-1691042334.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, Ban Chỉ đạo Chương trình tổ chức họp theo quý, rà soát các chỉ tiêu đan xen giữa các khối để giao nhiệm vụ, phân công, chỉ đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu. Hiện tại, có 5 vướng mắc, khó khăn về xây dựng chợ và thực hiện vận tải hành khách công cộng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Giao thông Vận tải và Sở Công Thương tổng hợp báo cáo đề xuất đầu việc rõ, cụ thể từng hạng mục, công trình, mạng lưới, các tuyến đường với UBND Thành phố để chỉ đạo thực hiện.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo và các sở, ngành đã báo cáo, tổng hợp, kiểm đếm các việc đã làm, đồng thời, thảo luận rõ các vấn đề khó, vấn đề lớn, để tiếp tục chỉ đạo thực hiện thời gian tới. Trong đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Ban quản lý các dự án Thành phố và các quận, huyện, thị xã rà soát các công trình, dự án để nỗ lực hoàn thành theo kế hoạch. 

pho-bi-thu-thanh-uy-chu-tich-hdnd-thanh-pho-ha-noi-nguyen-ngoc-tuan-phat-bieu-ket-luan-hoi-nghi-pld-1691042334.jpg
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị

Về một số chỉ tiêu như xử lý nước thải, vận tải hành khách công cộng, hạ ngầm dây cáp điện, cải tạo các chợ…đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các sở, ngành đề xuất giải pháp về vốn, cơ chế chính sách để triển khai sớm, trong đó, cần vận dụng các sáng kiến, cách làm hay của các đơn vị như Tây Hồ, Hoàn Kiếm…

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo; các quận huyện thị xã, sở, ngành tập trung rà soát nhiệm vụ, lan toả đến cơ sở với mục tiêu cuối cùng “tạo được sản phẩm, mang giá trị đặc trưng của từng địa bàn” với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu mức cao nhất.

Liên quan đến chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo UBND Thành phố phụ trách khối chỉ đạo xem xét loại hình vận chuyển công cộng, việc trợ giá vé; đồng thời, chỉ đạo việc cải tạo, nâng cấp các chợ phù hợp điều kiện thực tiễn, bảo đảm tiến độ đề ra.  Đối với việc cải tạo chung cư cũ, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị liên quan đề xuất các giải pháp, cả về cơ chế hỗ trợ, nhằm thúc đẩy nhanh hoàn thành các hạng mục nếu cần.

Bạn đang đọc bài viết "Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu mức cao nhất" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com