Robot cờ vua tóm và bẻ gãy ngón tay của đối thủ bảy tuổi

28/07/2022 16:48

Theo dõi trên

Cờ vua là một trò chơi của tư duy chiến lược, sự tập trung bình tĩnh và nỗ lực trí tuệ kiên nhẫn. Bạo lực thường không xuất hiện trong trò chơi này, cho đến một tai nạn gần đây.

Tuần trước, theo các phương tiện truyền thông của Nga, một robot chơi cờ khi đang đấu cờ với một cậu bé 7 tuổi đã vô tình nắm lấy và làm gãy ngón tay của cậu bé này trong một trận đấu tại giải cờ vua Moscow Open.

"Con robot đã làm gãy ngón tay của đứa trẻ, Sergey Lazarev, chủ tịch Liên đoàn cờ vua Moscow, nói với hãng thông tấn Nga TASS sau sự cố, đồng thời cho biết thêm rằng chiếc máy này đã chơi trong nhiều cuộc triển lãm trước đó mà không hề gặp sự cố. "Điều này tất nhiên là xấu."

Video về vụ việc do kênh Baza Telegram đăng tải cho thấy ngón tay của cậu bé bị cánh tay robot kẹp chặt trong vài giây trước khi một phụ nữ và ba người đàn ông theo sau lao vào, gỡ tay cho cậu bé và đưa đi chăm sóc y tế.

45e43-1659001065.png
Hình minh họa. Nguồn: AP

Sergey Smagin, Phó chủ tịch của Liên đoàn cờ vua Nga, nói với Baza rằng robot đang đi nước ăn một trong những quân cờ của cậu bé, thay vì chờ đợi chiếc máy hoàn thành nước đi của nó, cậu bé đã đưa ra một nước đi khác quá nhanh chóng, anh ấy nói.

“Có một số quy tắc an toàn nhất định và đứa trẻ dường như đã vi phạm chúng. Khi cậu bé thực hiện nước đi mà không nhận ra rằng mình phải đợi khi robot đã hoàn thành,” Smagin nói. “Đây là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp, là trường hợp đầu tiên tôi biết,” anh nói thêm.

Lazarev có một nguồn tin khác, nói rằng đứa trẻ đã “thực hiện một nước đi và sau đó đã đi tiếp quá nhanh trước khi robot kịp hoàn thành nước đi”. Dù bằng cách nào thì các nhà cung cấp rô-bốt cũng “sẽ phải suy nghĩ lại”.

Baza cho biết cậu bé này là một trong 30 kỳ thủ giỏi nhất ở thủ đô nước Nga ở nhóm dưới 9 tuổi. "Mọi người chạy đến giúp và kéo ngón tay của kỳ thủ trẻ ra, nhưng không thể tránh khỏi gãy xương", trang tin cho biết.

Lazarev nói với TASS rằng ngón tay của kỳ thủ này đang bị bó bột thạch cao, dường như không bị chấn thương quá nặng. “Đứa trẻ chơi ngay ngày hôm sau, kết thúc giải đấu và các tình nguyện viên đã giúp ghi lại các nước đi,” anh nói. (Sau mỗi nước đi kỳ thủ phải ghi lại nước đi của mình trên một biên bản.)

Tuy nhiên, cha mẹ của kỳ thủ được cho là đã liên hệ với văn phòng công tố viên. “Chúng tôi sẽ trao đổi, tìm hiểu và cố gắng giúp đỡ bằng mọi cách có thể,” Lazarev nói. Smagin nói với RIA Novosti rằng sự cố là "một sự trùng hợp ngẫu nhiên" và robot "tuyệt đối an toàn".

Chiếc máy có thể chơi nhiều trận cùng một lúc và được cho là đã chơi ba trận vào ngày nó gặp cậu bé, và là "độc nhất vô nhị", ông nói. "Nó đã được trình diễn ở nhiều cuộc thi. Rõ ràng, trẻ em cần được cảnh báo khi chơi với rô-bốt."

Một đại kiện tướng người Nga, Sergey Karjakin, cho biết sự cố không nghi ngờ gì là do “một số loại lỗi phần mềm hay gì đó”, đồng thời nói thêm: “Điều này chưa từng xảy ra trước đây. Có những tai nạn như vậy. Tôi cầu chúc cho cậu bé khỏe mạnh”.

Kỳ thủ trẻ có thể đã gặp may. Trong khi robot ngày càng trở nên tinh vi hơn, với các mô hình hiện đại nhất không chỉ có khả năng tương tác mà còn tích cực hợp tác với con người, nhưng chúng hầu hết chỉ lặp lại các hành động cơ bản giống nhau - nắm lấy, di chuyển, đặt xuống - và không biết cũng như không quan tâm nếu có người nằm trong phạm vi vận hành.

Theo một nghiên cứu năm 2015, mỗi năm có một người bị giết bởi robot công nghiệp chỉ riêng ở Mỹ. Thật vậy, theo cơ quan quản lý an toàn lao động Hoa Kỳ, hầu hết các vụ tai nạn lao động kể từ năm 2000 liên quan đến robot đều gây tử vong.

Robert Williams, được nhiều người coi là người đầu tiên chết do robot, đã bị cánh tay của một robot nặng một tấn trên dây chuyền sản xuất Michigan của Ford đè chết vào năm 1979. Năm 2015, một robot đã giết chết một nhà thầu 22 tuổi tại một trong những nhà máy của Volkswagen ở Đức sau khi nó tóm lấy và đè anh ta vào một tấm kim loại.

Robot được sử dụng trong phẫu thuật y tế cũng chịu trách nhiệm về cái chết của 144 người từ năm 2008 đến năm 2013. Gần đây, Elaine Herzberg đã bị giết bởi một chiếc ô tô tự lái của Uber; người phụ nữ 49 tuổi này khi đó đang băng qua đường ở Tempe , Arizona vào năm 2018.

Tuy nhiên, nói chung, lỗi của con người - hoặc sự thiếu hiểu biết của con người về các quy trình của robot - là nguyên nhân thường xuyên nhất. Mọi người cần phải cẩn thận khi ở gần robot, ngay cả khi chúng chỉ chơi cờ.

Bạn đang đọc bài viết "Robot cờ vua tóm và bẻ gãy ngón tay của đối thủ bảy tuổi" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com