Sân golf Ngôi Sao Hạ Long “nuốt” hơn 80 ha đất rừng phòng hộ

Đức Anh

18/01/2022 10:52

Theo dõi trên

Dự án sân golf Ngôi sao Hạ Long “nuốt” mất hơn 80 ha đất rừng phòng hộ, vậy Tập đoàn FLC và UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ khắc phục kiểu gì? Trả lời Tạp chí Kinh tế tập đoàn thì đại diện Tập đoàn FLC khẳng định hiện nay tập đoàn và tỉnh Quảng Ninh đang cùng nhau khắc phục.

Sân golf Ngôi Sao Hạ Long nuốt mất hơn 80 ha đất rừng phòng hộ

Theo tìm hiểu Dự án sân golf  Ngôi Sao Hạ Long có địa chỉ tại khu đồi giáp ranh giữa các phường Hồng Hải, Hồng Hà, Hà Trung và Hà Lầm (TP Hạ Long) do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư, nằm trong trong tổ hợp dự án FLC Hạ Long (diện tích 224ha). Sân golf có quy mô 18 lỗ, tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng và được khởi công từ tháng 3/2016.

Mới đây nhất, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật trong việc quản lý thực hiện dự án sân golf Ngôi Sao Hạ Long do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư.

Theo đó, kết luận thanh tra chỉ rõ năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung sân golf Ngôi sao Hạ Long vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020, nhưng báo cáo không chính xác hiện trạng khu đất đề nghị bổ sung vào quy hoạch (có hơn 80 ha đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ).

anh-1-1507-1659629292.jpg
Dự án sân golf Ngôi Sao Hạ Long có địa chỉ tại khu đồi giáp ranh giữa các phường Hồng Hải, Hồng Hà, Hà Trung và Hà Lầm (TP Hạ Long) do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư

UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh hơn 80 ha đất rừng phòng hộ sang đất rừng sản xuất sau khi có ý kiến của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh nhưng chưa có văn bản chấp nhận của Thủ tướng. Ngay sau đó Tập đoàn FLC cũng đã tiến hành giải phóng mặt bằng và xây dựng dự án.

Như vậy, trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng dự án, Tập đoàn FLC đã khởi công xây dựng công trình khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy có thể thấy rằng: Sai phạm tại dự án sân golf Ngôi Sao Hạ Long đã được Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ trong kết luận. Và đây là những sai phạm không thể khắc phục được bởi vì dự án đã “nuốt” mất hơn 80 ha đất rừng phòng hộ thì sao có thể phục hồi?

anh-2-1507-1659629292.jpg
Dự án sân golf Ngôi Sao Hạ Long “nuốt” mất hơn 80 ha đất rừng phòng hộ

Tuy nhiên, không hiểu vì sao, trả lời Tạp chí Kinh tế tập đoàn phía đại diện Tập đoàn FLC vẫn khẳng định đang thực hiện các biện pháp khắc phục.

Tập đoàn FLC và tỉnh Quảng Ninh sẽ khắc phục sai phạm tại dự án sân golf Ngôi Sao Hạ Long kiểu gì?

Để khách quan thông tin về những sai phạm đang tồn tại ở dự án sân golf Ngôi Sao Hạ Long, Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Quang Khang – Đại diện truyền thông Tập đoàn FLC. Qua trao đổi, ông Khang cho biết: Đối với những sai phạm tại dự án sân golf Ngôi Sao Hạ Long thì hiện nay Tập đoàn FLC và tỉnh Quảng Ninh đang cùng nhau khắc phục.

anh-3-1507-1659629292.jpg
Chính quyền tỉnh Quảng Ninh cùng các thuộc cấp sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về sai phạm tại dự án Sân golf Ngôi Sao Hạ Long

Tuy nhiên được hỏi về việc rừng phòng hộ đã mất rồi thì biện pháp khắc phục như thế nào thì ông Khang không đưa ra được câu trả lời.

Tập đoàn FLC không thể trả lời báo chí về biện pháp khắc phục khi đánh mất rừng. Vậy UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ khắc phục hậu quả của sai phạm này như thế nào? Đánh đổi hơn 80 ha đất rừng lấy kinh tế từ sân golf, chính quyền tỉnh Quảng Ninh cùng các thuộc cấp sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc này.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết "Sân golf Ngôi Sao Hạ Long “nuốt” hơn 80 ha đất rừng phòng hộ" tại chuyên mục Dự án. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com