Sản xuất và tiêu dùng bền vững thích ứng với đại dịch Covid-19: Đà Nẵng giữ môi trường “xanh” ngay trong “vùng đỏ”

Minh Quân

28/09/2021 15:21

Theo dõi trên

Ngay sau khi TP. Đà Nẵng thực hiện nới lỏng nhiều hoạt động ở “vùng xanh” và “vùng vàng”, các cơ sở sản xuất được tăng tỷ lệ người lao động từ 50% lên 70%. Không khí lao động tại nhiều phân xưởng, nhà máy đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại nhưng vẫn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 để bảo vệ “vùng xanh” cho sản xuất.

 Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn của Việt Nam. Vừa duy trì sản xuất, đảm bảo chuỗi cung ứng với khách hàng quốc tế, giữ uy tín doanh nghiệp Việt với đối tác; vừa bảo đảm an toàn cho người lao động là hai nhiệm vụ song song hàng đầu. Vì vậy, công ty đã quyết tâm giữ vững "vùng xanh" nhà xưởng, siết phòng dịch ở tất cả các khâu, nhờ đó, tại thời điểm này, nhiệm vụ kép của công ty là vừa bảo đảm phòng chống dịch vừa duy trì sản xuất liên tục vẫn đang được thực hiện tốt.

Ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thủy sản và Thương mại Thuận Phước Đà Nẵng cho biết, từ khi dịch lan rộng, Công ty đã chủ động thực hiện “3 tại chỗ”, thuê khách sạn để công nhân ở đảm bảo 1 cung đường 2 điểm đến, hạn chế tiếp xúc cộng đồng. Đến nay, khi tình hình dịch Covid-19 tại Đà Nẵng cơ bản được kiểm soát, Công ty vẫn tiếp tục duy trì nhiều biện pháp quyết liệt và thiết thực để giữ cho được “vùng xanh sản xuất”.

anh-da-nang

 Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, Công ty Thủy sản Thuận Phước vẫn duy trì sản xuất ngay cả khi nằm trong “vùng đỏ”

Ngoài yêu cầu người lao động thực hiện khai báo y tế, chấp hành nguyên tắc 5K, quét mã QR trước khi vào Công ty, đơn vị còn thường xuyên khử khuẩn, vệ sinh nhà xưởng và toàn bộ các phương tiện vận tải và đổi tài xế trước khi vào Công ty. Khách hàng, đối tác đến làm việc được yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc thực hiện test nhanh tại chỗ.

Công nhân được bố trí làm việc theo từng nhóm cố định, có phòng thay đồ riêng, ăn theo số ghế riêng, bàn ăn đã chia ca với mật độ thấp và có vách ngăn. Công nhân khi đi làm đều phải ký cam kết thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến”, tuyệt đối không đi vào vùng nguy cơ để giữ an toàn cho công xưởng.

Hiện, Công ty thực hiện xét nghiệm 5 ngày 1 lần cho 50% cán bộ, công nhân viên. Công ty cũng đã thành lập Tổ phòng, chống Covid-19 để tăng cường hiệu quả phòng dịch.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Công ty luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Trong suốt thời điểm nằm trong “vùng đỏ Sơn Trà” không thể đưa phế liệu thủy sản ra ngoài, doanh nghiệp đã sử dụng lò sấy khô sạch sẽ tại chỗ, sau đó xin phép địa phương dùng xe “luồng xanh” chuyển giao cho các nhà máy ở Quảng Nam. Mặc dù công suất, sản lượng giảm nhưng Công ty vẫn đảm bảo nước thải thủy sản được xử lý đúng quy chuẩn, đảm bảo chất lượng nước thải ra môi trường đạt chuẩn.

“Chi phí vận hành giữa thời dịch đã đội lên hàng chục tỷ đồng, song không có sự lựa chọn nào khác là phải “gồng mình” vừa chống dịch vừa sản xuất, giữ “vùng xanh doanh nghiệp” để duy trì sản xuất, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Nhờ đó, tinh thần của người lao động vẫn rất tích cực, sẵn sàng cùng doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các quy định phòng dịch trong thời gian tới” - ông Lĩnh chia sẻ.

 

Bạn đang đọc bài viết "Sản xuất và tiêu dùng bền vững thích ứng với đại dịch Covid-19: Đà Nẵng giữ môi trường “xanh” ngay trong “vùng đỏ”" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com