“Sập bẫy” lừa “hợp đồng giả cách” – Kỳ 2: “Phù phép” giấy tờ, “chiếm đoạt” tài sản

15/08/2023 11:51

Theo dõi trên

Không chỉ làm giả Giấy chứng tử xác nhận người đang sống đã chết, các đối tượng lừa đảo còn “phù phép” các loại giấy xác nhận của chính quyền để hoàn thiện thủ tục vay vốn rồi chiếm đoạt…

ba-tran-thi-hien-pld-1692074891.jpg
Bà Trần Thị Hiền (tại thôn Song Mai Đông, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), người bị các đối tượng lừa đảo làm giấy chứng tử (xác nhận đã chết) đang trao đổi với phóng viên. Ảnh: K.N

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trong bài viết trước, với chiêu lừa lợi dụng “hợp đồng giả tạo” hay còn gọi là “hợp đồng giả cách” trong hoạt động cho vay tín dụng. Nhiều người đã dễ dàng sập bẫy của các đối tượng lừa đảo. Theo đó, suốt thời gian dài không tìm được hướng giải quyết, nhiều gia đình đã và đang phải sống trong lo âu không còn chốn để về.

Cụ thể, khi vay tiền, các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải ký vào một bản hợp đồng chuyển nhượng hoặc ủy quyền với mục đích được cho là đảm bảo cho khoản vay…Tuy nhiên, ngay sau đó các đối tượng cho vay “biến giả thành thật”, tìm cách chiếm đoạt luôn tài sản khi thực hiện thủ tục “sang tên” hoặc đem thế chấp ngân hàng rồi bỏ trốn.

Điển hình là vụ án xảy ra với gia đình bà Trần Thị Hiền, tại thôn Song Mai Đông, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Đáng chú ý trong vụ án này, để hoàn thiện hồ sơ chuyển nhượng và thủ tục sang tên sổ đỏ rồi đem thế chấp ngân hàng, các đối tượng còn ngang nhiên làm giả Giấy chứng tử xác nhận bà Trần Thị Hiền đã chết. Được biết, hiện vụ án vẫn đang bế tắc khi cơ quan công an chưa xác định được bị can trong vụ án.

Trong một diễn biến mới đây, cơ quan thi hành án huyện Sóc Sơn đã tiến hành kiểm kê hiện trạng tài sản để chuẩn bị phát mại tài sản của gia đình bà Hiền.

co-quan-thi-hanh-an-huyen-soc-son-pld-1692074891.jpg
Cơ quan thi hành án huyện Sóc Sơn đến tiến hành kiểm kê hiện trạng tại sản nhà bà Trần Thị Hiền. Ảnh: Gia đình cung cấp

Cũng với chiêu bài tương tự trên địa bàn huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội), một gia đình chính sách có hoàn cảnh hết sức khó khăn cũng dính bẫy lừa, hiện cả gia đình đang vô cùng hoang mang không biết đi đâu về đâu trong những ngày sắp tới. Đó là trường hợp gia đình ông Vũ Bá Hiển, SN 1946, tại thôn Thanh Hà, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Được biết, đây là một hoàn cảnh hết sức đặc biệt, ông Vũ Bá Hiển là thương binh nặng trở về từ chiến trường với những di chứng của chiến tranh. Đó là di chứng chất độc da cam có thể nhìn thấy rõ qua hình hài, số phận của từng thành viên trong gia đình. Suốt gần 50 năm, bên cạnh những viên đạn vẫn làm thân thể người thương binh già đau nhức, thì nỗi đau về tâm lý cũng dai dẳng không nguôi!

Tưởng chừng những hy sinh, những thiệt thòi ấy đã là quá đủ đối với người thương binh tuổi 80. Nhưng không…hiện, cuộc sống của cả gia đình người thương binh ấy lại tiếp tục gặp sóng gió, bởi toàn bộ đất đai, nhà cửa của gia đình đã bị một đối tượng mang thế chấp ngân hàng với khoản vay khổng lồ.

Hàng loạt những lá đơn kiến nghị, cầu cứu, tố giác tội phạm cũng đã được gia đình gửi tất cả các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi!

Theo nội dung đơn thư, năm 2010, anh Vũ Bá Cấp (con trai ông Vũ Bá Hiển) có vay của đối tượng Trần Mạnh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Trần Hoàng Anh (có địa chỉ tại số 103, Quốc lộ 2, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) số tiền là 150 triệu đồng để mua một chiếc ô tô tải làm kế sinh nhai.

ong-vu-ba-hien-pld-1692074891.jpg
Ông Vũ Bá Hiển chỉ ngôi nhà mới xây còn chưa trả được nợ thì nay lại sắp bị ngân hàng phát mại. Ảnh: Nguyễn Giang

Thời điểm này, đối tượng Trần Mạnh Tuấn đã yêu cầu anh Cấp phải thế chấp sổ đỏ của gia đình (sổ đỏ cấp cho hộ gia đình có 9 thành viên- PV), đồng thời yêu cầu phải ký vào một bản hợp đồng ủy quyền để đảm bảo cho khoản vay. Một  năm sau, anh Cấp và gia đình liên hệ với đối tượng Tuấn để thanh toán khoản nợ và yêu cầu trả sổ đỏ. Tuy nhiên, lúc này, gia đình không thể liên hệ được với đối tượng Tuấn, tìm tới Công ty TNHH Thương mại Trần Hoàng Anh thì luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Đến cuối năm 2022, gia đình ông Hiển bỗng nhận được thông báo của Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn triệu tập tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án một ngân hàng khởi kiện Công ty CP Thép Hồng Trang (có địa chỉ tại số 73, 74 Khu 3, Quốc lộ 2, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội), để yêu cầu thanh toán tổng công nợ hơn 60 tỷ đồng. Trong đó, tổng cả gốc và lãi phát sinh của khoản nợ liên quan tới sổ đỏ gia đình ông Hiển đang thế chấp là hơn 4 tỷ đồng. Đây được cho một con số “khổng lồ” mà chưa bao giờ gia đình ông Hiển dám mơ tới. Và để trả khoản nợ này để “chuộc nhà, chuộc đất” có lẽ là một điều không tưởng với gia đình.

anh-vu-ba-cap-pld-1692074891.jpg
Anh Vũ Bá Cấp cho biết chữ viết và chữ ký trong bản xác nhận này không phải của mình. Ảnh: Nguyễn Giang

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, anh Vũ Bá Cấp cho biết, khi vay tiền của đối tượng Tuấn, vợ chồng anh chỉ ký vào một văn bản hợp đồng, ngoài ra không hề ký vào bất cứ một giấy tờ gì. “Gần đây tôi mới biết, trong hồ sơ vay vốn ngân hàng của đối tượng Tuấn có một văn bản xác nhận về nhân khẩu của gia đình tôi. Cụ thể, chính quyền xã Nam Sơn xác nhận, thời điểm cấp GCN QSD đất, gia đình tôi chỉ có 3 người. Điều này là hết sức bất thường bởi thực tế hộ khẩu gia đình tôi có 9 người. Hơn nữa, chữ viết trong đơn xác nhận không phải của tôi, chữ ký cũng không phải của tôi”, anh Cấp khẳng định. Bên cạnh đó, anh Cấp cũng cho rằng, văn phòng công chứng và ngân hàng đã cố tình làm sai lệch hồ sơ để ký công chứng.

“Các đối tượng lừa đảo đã làm khống, làm giả thông tin, hồ sơ để đủ điều kiện giải ngân vốn nhằm chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Rõ ràng đây là đường dây lừa đảo có tính chất chuyên nghiệp, quy mô lớn…”, anh Cấp nói.

Cũng chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Bá Hiển mong mỏi các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ sự việc, bắt những kẻ lừa đảo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Cuộc đời tôi đã dành cả tuổi trẻ, xương máu ở chiến trường, chiến thắng cả “mưa bom bão đạn”. Vậy mà giờ đây, tôi lại thua một tổ chức lừa đảo giữa thời bình. Pháp luật ở đâu? Công lý ở đâu khi để gia đình tôi không còn chốn để về!”, ông Hiển ngậm ngùi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 16/8/2023 tới đây, Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này. Theo đó,  nguyên đơn là một ngân hàng, bị đơn là Công ty Cổ phần Thép Hồng Trang (do ông Trần Quang Thuận, SN 1979 là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc) với cáo buộc đang nợ khoản vay 60 tỷ đồng.

Được biết, cùng với gia đình ông Hiển, vụ án này còn có gần 100 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

(Còn tiếp)

Bạn đang đọc bài viết "“Sập bẫy” lừa “hợp đồng giả cách” – Kỳ 2: “Phù phép” giấy tờ, “chiếm đoạt” tài sản" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com