Mới đây, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) và Công ty Kumho Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) đã ký kết Hợp đồng xây dựng cầu Nhơn Trạch (gói thầu CW1).
Được biết, cầu Nhơn Trạch là một phần trong dự án 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Dự án này có chiều dài hơn 8km kết nối tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Giai đoạn một, tuyến được xây dựng rộng 20,5-26 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Kinh phí đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.
Trong đó, hạng mục cầu Nhơn Trạch dài hơn 2 km, rộng 19,5 m, cùng đường dẫn ở hai bên dài gần 600 m, đường dẫn 2 bên cầu 560 m. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 1.800 tỉ đồng.
Sau khi được bàn giao mặt bằng, nhà thầu sẽ khởi công dự án ngay và dự kiến sẽ hoàn thành sau 35 tháng.
Cầu Nhơn Trạch sau khi hoàn thành sẽ tạo thêm hướng kết nối thuận lợi hơn giữa Nhơn Trạch với TP.HCM, Bình Dương và ngược lại. Đồng thời, giảm tải áp lực cho các tuyến giao thông hiện hữu trong khu vực.
Hiện nay, để kết nối khu vực Nhơn Trạch với TP.HCM chưa có cây cầu nào được xây dựng. Dự án được kì vọng nhất là cầu Cát Lái thay phà Cát Lái nối quận 2 (TP.Thủ Đức) với Nhơn Trạch sau nhiều năm đề xuất, được duyệt chủ trương đầu tư nhưng vẫn chưa thể triển khai.
Mới đây, đơn vị tư vấn đưa ra nhiều đề xuất gây chú ý. Trong đó có phương án xây dựng cầu Cát Lái từ quận 7 qua Nhơn Trạch thay vì từ vị trí quận 2 như ban đầu.
Đối với dự án Vành đai 3 TP.HCM, ngoài dự án 1A sử dụng vốn ODA, mới đây Quốc hội đã thông qua đầu tư phần còn lại của tuyến đường này với chiều dài 76km đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An với tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỉ đồng.
Dự án sẽ khởi công vào tháng 6/2023 và hoàn thành kỹ thuật cuối năm 2025, thông xe toàn tuyến năm 2026.