Trong văn bản trình lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Sở GTVT đã đề xuất phương án dịch chuyển một đoạn đường Vành đai 4 đi qua địa bàn tỉnh để tránh khu vực đông dân cư, tiết kiệm chi phí.
Cụ thể, tuyến đường vẫn cơ bản đi trùng quy hoạch. Tuy nhiên, đoạn từ nút giao quốc lộ N2, ĐT.825 đến trước nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương được nghiên cứu nắn về phía Tây sông Vàm Cỏ Đông, để tránh 26 km các đường hiện hữu và khu dân cư.
Việc điều chỉnh hướng tuyến tăng tổng chiều dài đoạn tuyến địa phương phải thi công lên 78 km (74,5 km nằm trên địa bàn tỉnh này và gần 4 km thuộc TP.HCM). Sở GTVT cho rằng tuy phải tăng khối lượng thi công thêm 5km nhưng phương án này sẽ tiết kiệm ngân sách hơn do giảm được chi phí GPMB và hạn chế ảnh hưởng đời sống người dân.
Bên cạnh đó, phương án hướng tuyến mới sẽ nhập vào tuyến đường Bình Chánh - Lương Hòa - Bình Hòa Bắc - Mỹ Quý Tây để tăng cường nối kết vùng giáp ranh TP.HCM từ huyện Bình Chánh lên đến biên giới tỉnh Long An.
Sở GTVT Long An cũng kiến nghị điều chỉnh quy mô đầu tư 9,5km đoạn cuối tuyến để phù hợp với quy hoạch đô thị của địa phương. Theo đó, Quy hoạch ban đầu thiết kế đoạn tuyến cao tốc đô thị thì sẽ không thuận lợi kết nối các đô thị dọc hai bên tuyến, việc đấu nối nút giao với đường tỉnh 826D sẽ làm chiếm dụng mặt bằng lớn, ảnh hưởng đến quy hoạch khu đô thị Phước Vĩnh Tây, khu dân cư thương mại dịch vụ Tân Tập - Long Hậu (huyện Cần Giuộc).
Sở đề xuất thay đổi thiết kế thành đường trục chính đô thị nhằm thuận lợi kết nối với các đô thị hai bên và tiết kiệm kinh phí nhờ kết nối đơn giản vào đường tỉnh 826D.
Theo quy hoạch được phê duyệt, dự án Vành đai 4 - vùng TP.HCM qua Long An có đoạn tuyến dài nhất (khoảng 69 km) điểm đầu tuyến tại kênh Thầy Cai (giáp ranh giữa huyện Đức Hòa, Long An và huyện Củ Chi, TP.HCM) và điểm cuối tuyến nối với trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TP.HCM).
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đã đề xuất nắn đường Vành đai 4 đoạn qua Củ Chi để tiết kiệm chi phí và giảm ảnh hưởng đến đời sống dân cư. Phương án mới sẽ giảm số lượng nhà dân phải đền bù xuống tối đa 669 hộ gian, tiết kiệm khoảng 4.000 tỉ đồng.
Dự án đường Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Công trình được chia thành 5 dự án thành phần, do các địa phương liên quan thực hiện theo hình thức PPP. Dự án đặt mục tiêu khởi công vào quý 4/2024 và hoàn thành và khai thác từ quý 1/2028.