Sẽ bỏ quy định xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở?

10/10/2023 23:29

Theo dõi trên

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS của Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến nhân dân không quy định xếp loại tốt nghiệp.

bo-gddt-vua-ban-hanh-du-thao-thong-tu-pld-1696955247.jpg
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS trong đó quy định việc xét công nhận tốt nghiệp được căn cứ vào kết quả rèn luyện và học tập năm học lớp 9 của người học.

 Mỗi năm số lần xét tốt nghiệp THCS cho người học không quá 2 lần do Sở GD&ĐT quyết định (quy định hiện nay 1 lần).

Đối với người học đang theo học Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở không quá 21 tuổi.

Đối với người học đang theo học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở từ 15 tuổi trở lên.

Người học được công nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông bậc THCS hoặc chương trình GDTX bậc THCS trong 9 năm theo quy định.

Người học chưa được công nhận hoàn thành chương trình THCS trong năm học lớp 9 do kết quả học tập cả năm học đó xếp loại “Chưa đạt” hoặc học lực cả năm xếp loại yếu, kém được đăng kí với nhà trường để kiểm tra, đánh giá lại các môn học hoặc đăng ký rèn luyện trong kỳ nghỉ hè của năm học đó để được đánh giá lại và được công nhận công nhận hoàn thành chương trình THCS theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Dự thảo cũng quy định, trường hợp người học chưa được công nhận hoàn thành chương trình THCS khi nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9. Tuy nhiên, học sinh được đăng ký với cơ sở giáo dục để học lại lớp 9 để xét công nhận tốt nghiệp.

So với quy định hiện hành, Dự thảo thông tư này bỏ quy định xếp loại tốt nghiệp. Người học được công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở được cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

Về quy trình, mỗi cơ sở giáo dục có người học dự xét công nhận tốt nghiệp THCS được thành lập một Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp. Căn cứ hồ sơ đề nghị xét công nhận tốt nghiệp của cơ sở giáo dục, Hội đồng tổ chức xét công nhận tốt nghiệp cho người học. Hội đồng lập biên bản xét công nhận tốt nghiệp THCS và danh sách người học được đề nghị công nhận tốt nghiệp.

Việc quản lí, cấp phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp THCS được thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Bạn đang đọc bài viết "Sẽ bỏ quy định xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở?" tại chuyên mục Giáo dục. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com