Hoạt động xuyên đêm, bấm còi inh ỏi

Ghi nhận thực tế tại tuyển đường QL32, TL70 cho thấy hoạt động kinh doanh vận tải đa phần đã tuân thủ các quy định của pháp luật, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn có hiện tượng xe chở vật liệu xây dựng, chở rác thải không chấp hành đúng quy định có dấu hiệu cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng hóa không chằng buộc đúng quy định.
Xe chở quá khổ, quá tải hoạt động trên tuyền TL70 qua quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm
Không chỉ dừng lại ở việc chở hàng quá tải trọng, người dân sinh sống ở phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm cũng cho biết hàng đêm các xe này còn di chuyển với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân ven tuyến đường TL70.
Ngày thì bình thường chứ về đêm yên tĩnh, mình cảm nhận được cả độ rung khi các xe này di chuyển qua nhà, xe phải chở nặng lắm mới thế chứ. Phóng nhanh, phanh gấp rồi còi inh ỏi là chuyện bình thường rồi, đêm nào cũng thế bất kể mưa, nắng. Cứ đoàn này đến đoàn kia, đi rồi lại về. Nhìn bằng mắt thường cũng thấy các xe được cơi nới chứ cần gì phải đo đếm, cát thì chất có ngọn rơi vãi xuống đường này. Nói chung cứ có mấy anh giao thông đi xử lý là xe dừng ngay, được mấy hôm rồi đâu lại vào đấy, người dân sinh sống tại TDP số 7 phường Xuân Phương cho biết.
Nhờ can thiệp rồi vẫn bị phạt
Đêm ngày 24/2 đội CSGT số 6 đã tiến hành tuần tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh vận tải khu vực tuyến đường TL70 và QL32. Thời điểm tuần tra, lực lượng CSGT đã phát hiện xe Howo chở cát có dấu hiệu vi phạm, dừng xe tiến hành kiểm tra lái xe không xuất trình được giấy tờ xe với lý do chỉ lái thuê cho công ty, các giấy tờ liên quan giám đốc công ty giữ.

Không chấp nhận lý do trên, lực lượng CSGT đã yêu cầu lái xe di chuyển tới trạm cân trọng tải, đồng thời mời giám đốc công ty ra làm việc và xuất trình các giấy tờ liên quan. Qua gần một giờ đồng hồ nhờ can thiệp giám đốc công ty mới xuất trình giấy tờ để lực lượng chức CSGT lập biên bản xử lý vi phạm.
Với nhiều lý do như cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh vận tải, giá cước vận tải thấp... nên đã “mắt nhắm, mắt mở” cho xe chở quá trọng tải. Tuy nhiên, dưới sự kiên quyết của lực lượng CSGT doanh nghiệp đã chấp nhận lỗi vi phạm.
Được biết, riêng 6 tháng cuối năm 2024 Đội CSGT số 6 – Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã xử lý 227 trường hợp chở hàng quá tải trong tổng số 473 trường hợp xe tải vi phạm, phạt tiền hơn 500 triệu đồng.
Nghiêm cấm can thiệp vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm
Chiều 4/2, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, trong năm 2025, lực lượng CSGT toàn quốc tập trung xử lý 6 nhóm hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn... đơn vị ban hành kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý các chuyên đề vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt.
Kế hoạch được thực hiện xuyên suốt trong năm 2025, bắt đầu từ ngày 15/2 cho đến khi có kế hoạch khác thay thế.

Theo đó, 1 trong 6 nhóm chuyên đề tập được lực lượng CSGT toàn quốc tập trung xử lý là vi phạm cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng hóa không chằng buộc đúng quy định.
Để thực hiện kế hoạch, Cục CSGT yêu cầu huy động lực lượng cảnh sát khác phối hợp với CSGT, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống giám sát giao thông để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo các chuyên đề.
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
"Nghiêm cấm can thiệp vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, chịu trách nhiệm nếu để tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp và xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại địa bàn địa phương", đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.
Các chuyên gia khẳng định rằng xe quá tải là "kẻ thù" của đường sá, cầu cống. Trọng lượng vượt mức cho phép gây ra lún, nứt, vỡ mặt đường, làm giảm tuổi thọ công trình. Điều này dẫn đến việc phải chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để duy tu, sửa chữa, gây nên gánh nặng cho nền kinh tế. Việc này cũng làm gián đoạn vận chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Để giải quyết tình trạng nêu trên các chuyên gia cho rằng cần tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Áp dụng công nghệ hiện đại để giám sát, phát hiện xe quá tải từ xa. Nâng cao ý thức của các doanh nghiệp vận tải và người dân về tác hại của xe quá tải.