Tình trạng các xe tải chở đất quá khổ, quá tải, rơi vãi vẫn tiếp diễn?

Hùng Anh

19/09/2022 20:03

Theo dõi trên

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh luôn xuất hiện tình trạng các xe tải ben cỡ lớn chở đất để đổ cho các dự án san lấp mặt bằng trên địa bàn TP Móng Cái, chạy với tốc độ cao, thùng bạt che chắn sơ sài, vương vãi đất gây nhiều lo lắng cho người dân.

Thời gian qua, các cơ quan quản lý về giao thông vận tải trên cả nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ; doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đơn vị thuê chở hàng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải. Các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, đề cao trách nhiệm trong kiểm tra, sử dụng thiết bị ghi hình để có căn cứ xử phạt "nguội" phương tiện vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Ngày 31/5/2022, sau cuộc họp với ngành chức năng, địa phương và các chủ đầu tư dự án, đơn vị vận tải, UBND TP Móng Cái đã ra thông báo số 197/TB-UBND, thông báo kết luận của ông Nguyễn Phúc Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, về rà soát phương án vận chuyển vật liệu đất, đá san lấp các dự án trên địa bàn thành phố, trong đó giao Phòng Quản lý đô thị thành phố rà soát, hướng dẫn các chủ đầu tư dự án nghiêm túc thực hiện các phương án vận chuyển đất, đá san lấp các dự án. Yêu cầu chủ đầu tư các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố, Công ty cổ phần Vinhomes, Liên danh Vinaconex-Phúc Khánh Việt Nam…dừng ngay việc vận chuyển vật liệu san lấp khi chưa đảm bảo các thủ tục nguồn gốc vật liệu và phương án vận chuyển chưa được chấp thuận theo quy định Giao Công an TP Móng Cái tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vận chuyển vật liệu san lấp không rõ nguồn gốc, xử lý xe quá tải, quá khổ, phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, xử lý nhưng tình trạng nhiều xe chở hàng quá khổ, quá tải vẫn cố tình hoạt động?!

Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày tháng 7-8/2022, các xe trọng tải lớn như Howo, DongFeng,… vận chuyển đất từ các mỏ thuộc địa phận xã Quảng Nghĩa, rồi đi theo QL18 đổ về các dự án đang san lấp trên địa bàn TP Móng Cái. Trong đó có các dự án trên địa bàn phường Hải Hòa, như: Khu đô thị hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II; Khu đô thị phía Nam cầu Bắc Luân II,…

Các xe tải trên hoạt động diễn ra liên tục cả ngày lẫn đêm, ngày nắng cũng như ngày mưa khiến cho các tuyến đường dân sinh thuộc các khu dân cư luôn trong tình trạng ngày nắng thì bụi bẩn, ngày mưa thì trơn trượt, lầy lội, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, gây ô nhiễm môi trường.

Những tuyến đường trong thành phố vốn đã có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, thì nay trở nên chật chội và có nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông bởi các xe tải chạy tốc độ cao, bùn đất rơi vương vãi. Trong đó có nhiều xe mặc dù đã cắt thành thùng hai bên, tuy nhiên vẫn giữ lại nắp thùng được cơi nới để chở đất vượt thùng xe.

anh-1-cac-xe-cho-dat-qua-kho-vao-du-an-gan-cua-khau-bac-luan-luong-dat-duoc-cho-cao-gap-doi-thung-xe-copy-1662605391.jpg

Các xe chở đất quá khổ vào một dự án gần cửa khẩu Bắc Luân, lượng đất được chở cao gấp đôi thùng xe)

anh-2-xe-howo-mang-bks-20h-01122-cho-dat-qua-kho-qua-tai-vao-du-an-gan-cua-khau-bac-luan-1662605392.jpg

Xe Howo mang BKS 20H-011.52 chở đất quá khổ quá tải vào dự án gần cửa khẩu Bắc Luân

Tại khu vực đoạn qua cổng trường THCS Hải Hòa, phường Hải Hòa, cũng là tuyến đường mà các xe tải chở đất rầm rập đi qua để đổ vào vị trí san lấp, mặc dù tuyến đường có biển cấm xe trọng tải trên 10 tấn, tuy nhiên những xe tải này vẫn vô tư đi vào.

Chị N. một người dân sinh sống trên địa bàn TP Móng Cái cho biết: “Các xe tải ben cỡ lớn chở đất hàng ngày đi từ QL18 rồi đi qua trung tâm TP với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi, bùn đất thường xuyên rơi vãi nên người dân rất lo sợ tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm vì tầm nhìn bị hạn chế.”

Điển hình một số xe đeo các logo như mà phóng viên ghi nhận được như: 9999, PQ TS, Cty CPXD Quang Thảo, Quý Hoàn,… Trong đó có các xe: 14H-021.31, 20H-011.52, 14H-036.48, 14C-275.23, 14C-043.89, 14H-02807, 14H-022.59, 14C-254.68, 14H-022.56, …

Đặc biệt, từ các điểm mỏ nối ra quốc lộ 18, mỗi khi các xe tải chở đất ra – vào đều không được tưới nước, rửa xe, rửa đường trước khi lăn bánh, do đó đất, cát cuốn theo xe gây bụi mù mịt.

anh-3-xe-mang-logo-cong-ty-quang-thao-cho-dat-tu-mo-di-ra-cho-dat-vuot-thanh-thung-che-chan-so-sai-1662605392.jpg

Xe mang logo Công ty Quang Thảo chở đất từ mỏ đi ra, chở đất vượt thành thùng, che chắn sơ sài

anh-4-cac-xe-co-trong-tai-hang-chuc-tan-van-vo-tu-di-vao-duong-cam-bien-tren-10-tan-doan-qua-truong-thcs-hai-hoa-1662605392.jpg

Các xe có trọng tải hàng chục tấn vẫn vô tư đi vào đường cắm biển trên 10 tấn, khu vực trường THCS Hải Hòa

Trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Danh Hoàn, Đội phó Đội CSGT TP Móng Cái, ông Hoàn cho biết vị trí đoạn gần trường THCS Hải Hòa mặc dù cắm biển cấm các xe có trọng tải trên10 tấn, tuy nhiên do TP Móng Cái đã cho phép các xe tải chạy qua tuyến đường này để phục vụ san lấp nên không bị xử lý. Hiện tại các xe cơi nới thùng thành về cơ bản đã được xử lý, nếu có chở quá tải thì chỉ từ 10-30% nên mức phạt không đáng kể.

anh-5-cac-xe-cho-dat-tu-cac-mo-di-ra-ql18-deu-khong-duoc-rua-sach-bun-dat-che-chan-so-sai-1662605392.jpg

Các xe chở đất từ các mỏ đi ra QL18 đều không được rửa sạch bùn đất, che chắn sơ sài

Còn theo Thiếu tá Cao Xuân Khanh, Đội phó Đội CSGT số 3 (Tổ Móng Cái) ông Khanh cho biết lực lượng CSGT đã rất quyết liệt xử lý tình trạng các xe tải chở quá khổ quá tải di chuyển trên QL18, về cơ bản các xe cơi nới thùng thành đều đã bị cắt bỏ, duy chỉ có các xe đăng ký, đăng kiểm từ trước 2012 thì có thành thùng cao hơn các xe từ 2013 do thời điểm đó được phép. Về vấn đề các xe cơi nới, chở quá khổ quá tải, ông Khanh cho biết các xe tải hầu hết đã bị cắt thành thùng cơi nới, nên nếu có quá tải thì chỉ quá từ 10-30% nên mức phạt không đáng kể. Hiện tại Đội vẫn đang quyết liệt xử lý các xe vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết "Tình trạng các xe tải chở đất quá khổ, quá tải, rơi vãi vẫn tiếp diễn?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com