Tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

13/04/2024 21:30

Theo dõi trên

Ngày 12/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà cho biết: Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp để bình ổn thị trường vàng.

pho-thong-doc-ngan-hang-nha-nuoc-pham-thanh-ha-pld-1713018518.jpg
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà

Theo Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, trong thời gian vừa qua, trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng thế giới và trong nước, giá vàng trong nước đã biến động mạnh, tăng nhanh và chênh lệch cao so với giá quốc tế. Để ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp, đồng thời thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc vào các năm 2022 và 2023.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo Kết luận số 160 ngày 11/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ triển khai ngay các giải pháp sau: Thứ nhất, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Thứ hai, đối với thị trường vàng, trang sức, mỹ nghệ, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm bảo đảm đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan chức năng liên quan để yêu cầu các doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử cho các giao dịch mua bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cũng nhấn mạnh việc cơ quan quản lý sẽ thực hiện ngay công tác nắm tình hình, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, các hành vi trục lợi đầu cơ, thao túng giá vàng.

Đối với hoạt động thanh tra, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này. Còn đối với Nghị định 24 thì Ngân hàng Nhà nước đã có báo cáo tổng kết đánh giá quá trình thực hiện và đề xuất một số phương hướng chỉnh sửa, bổ sung Nghị định 24 để triển khai trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết "Tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá" tại chuyên mục Dịch vụ - Thị trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com