Tăng cường hợp tác giữa Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản

Nhật Quang

06/06/2022 14:24

Theo dõi trên

Sáng 2/6, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) do ông Matsuda Noriyasu, Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JBIC dẫn đầu.

Tại buổi làm việc, ông Matsuda Noriyasu - Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JBIC đã thông tin những nét khái quát về JBIC. Theo đó, JBIC là định chế tài chính chính sách, thuộc Chính phủ Nhật Bản, với nhiệm vụ là đóng góp cho sự phát triển lành mạnh của Nhật Bản, kinh tế quốc tế và xã hội, quy mô hoạt động tương đương 144 tỷ USD. Theo ông Matsuda Noriyasu, kế hoạch hoạt động trung hạn của JBIC tập trung vào các vấn đề toàn cầu liên quan tới lĩnh vực năng lượng là giảm phát thải carbon và chuyển dịch năng lượng như năng lượng tái tạo, hiểu quả sự dụng năng lượng, năng lượng thông minh, vận tải xanh, sản xuất và sử dụng hydro và các hình thức khác. Bên cạnh đó, JBIC cũng hỗ trợ các ngành công nghiệp và thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao liên quan tới nội dung cơ sở hạ tầng bền vững, hiệu quả về chi phí và có trách nhiệm xã hội.

Theo đại diện JBIC, Việt Nam là quốc gia trọng điểm đối với tổ chức này. Để hỗ trợ các công ty Nhật Bản phát triển hoạt động kinh doanh ở Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng và sản xuất nhằm tăng cường chuỗi cung ứng, JBIC đã hỗ trợ tổng cộng 304 dự án, trị giá hơn 840 tỷ yên; đồng thời, tăng cường đối thoại chính sách để cải thiện thể chế năng lượng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và đầu tư nước ngoài. Tại Việt Nam, JBIC đã hỗ trợ các dự án điện và thúc đẩy chuyển đổi năng lượng; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng PPP bằng cách sử dụng các nguồn vốn tư nhân; đồng thời, hỗ trợ củng cố chuỗi cung ứng và giải quyết các vấn đề xã hội.

Ông Matsuda Noriyasu - Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JBIC phát biểu tại buổi làm việc

Để thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam JBIC đã có các cuộc đối thoại chính sách liên tục với các cơ quan Chính phủ Việt Nam. Cụ thể, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021 vừa qua, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với JBIC nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác để triển khai hoạt động hỗ trợ tài chính của JBIC cho các dự án đầu tư do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đề xuất trong các lĩnh vực điện và dầu khí tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021 vừa qua, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với JBIC

Bản ghi nhớ hợp tác đã được trao đổi trước sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Bản Ghi nhớ nhằm tăng cường và củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Ủy ban và JBIC trong việc: (1) Thiết lập cơ chế khung đối thoại, trao đổi thông tin về các lĩnh vực điện lực, dầu khí; (2) JBIC xem xét cung cấp hỗ trợ tài chính cho EVN và PetroVietnam để thúc đẩy các dự án đầu tư vào lĩnh vực điện lực, dầu khí tại Việt Nam. Đồng thời, Bản ghi nhớ này sẽ hỗ trợ việc mở rộng cơ hội kinh doanh của các công ty Nhật Bản trong các lĩnh vực trên cũng như thúc đẩy chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam. Ông Matsuda Noriyasu bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, JBIC sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong công tác triển khai Bản ghi nhớ hợp tác này, hướng tới mục tiêu đem lại lợi ích quốc gia cho Việt Nam và Nhật Bản.

Bày tỏ sự ấn tượng trước những nỗ lực và đóng góp của JBIC cho sự phát triển của Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá cao chương trình hợp tác và hỗ trợ của JBIC trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá, 304 dự án mà JBIC hỗ trợ trong lĩnh vực năng lượng và tăng cường chuỗi cung ứng đều hoạt động hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và công tác chuyển dịch năng lượng xanh tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh phát biểu tại buổi làm việc

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, trong khuôn khổ các cuộc viếng thăm và làm việc ở các cấp lãnh đạo của hai nước Việt Nam – Nhật Bản, nội dung về cam kết và nỗ lực của JBIC trong hỗ trợ phát triển và chuyển dịch năng lượng cũng như hạ tầng  và củng cố chuỗi cung ứng, giải quyết các vấn đề xã hội đều được lãnh đạo các cấp nhấn mạnh. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng nhận thức được rằng những nội dung trong Biên bản ghi nhớ đã ký kết với JBIC vào tháng 11/2021 vừa qua cần được sớm được đi vào chương trình hành động cụ thể, sâu rộng và hiệu quả trong thời gian tới.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, tham gia vào Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam cam kết mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế trong các chương trình, dự án đầu tư và phát triển bền vững. Chính phủ Việt Nam khẳng định, mặc dù là nước đang phát triển mới chỉ bắt đầu tiến hành công nghiệp hóa trong hơn 3 thập kỷ qua, song với lợi thế về năng lượng tái tạo, Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Với những mục tiêu lớn kể trên, Việt Nam cần nhiều nguồn lực hỗ trợ từ các đối tác quốc tế; trong đó, JBIC là một đối tác tin cậy, trách nhiệm và tích cực hỗ trợ các dự án chuyển dịch năng lượng. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh khẳng định, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ chỉ đạo EVN và PetroVietnam làm việc chặt chẽ với JBIC, hướng tới dự án mang tính khả thi cao, phù hợp với các mục tiêu phát triển của Việt Nam liên quan tới chuyển dịch năng lượng, năng lượng tái tạo, công nghệ lưu trữ năng lượng.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh và ông Matsuda Noriyasu, Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JBIC cùng đại diện Vụ Năng lượng (Ủy ban) cùng các thành viên đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm

Bạn đang đọc bài viết "Tăng cường hợp tác giữa Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com