Thanh Hóa: Đình chỉ khai thác, xử phạt Công ty Việt Lào gần 200 triệu đồng

Khai thác vượt công suất, sử dụng khoáng sản sai mục đích, Công ty Việt Lào đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa đình chỉ khai thác, xử phạt 185,5 triệu đồng.

Liên quan đến nhiều hành vi vi phạm trong quá trình khai thác khoáng sản của Công ty TNHH đầu tư xây dựng - Xuất nhập khẩu Thương mại Việt Lào (Công ty Việt Lào), mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định xử phạt đơn vị này.

Theo đó, tai Quyết định số 2983/QĐ-XPHC ngày 17/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt Công ty Việt Lào (trụ sở chính tại số 72 phố Tô Vĩnh Diện, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa, do ông Lê Đình Phú làm Giám đốc công ty); địa chỉ xảy ra vi phạm là tại mỏ đất, đá làm vật liệu san lấp và thu hồi đá ông phong hóa không chứa kim loại tự sinh hoặc khoáng vật kim loại tại xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.

cong-ty-viet-lao-120240724100141-1721870905.jpg

Nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình khai thác, kinh doanh khoáng sản của Công ty Việt Lào. (Ảnh: CTV)

Cụ thể, với hành vi vi phạm làm mất mốc giới, Công ty Việt Lào bị xử phạt 5,5 triệu đồng. Còn với hành vi khai thác vượt công suất được phép khai thác hàng năm nêu trong giấy phép, công ty này đã bị phạt 110 triệu đồng (vượt công suất 45,5%). Buộc Công ty Việt Lào phải thực hiện các biện pháp cải tạo các công trình bảo vệ môi trường do hành vi khai thác vượt công suất gây ra.

Ngoài ra, Công ty Việt Lào đã sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho phép theo quy định (cung cấp đất làm vật liệu san lấp cho các dự án không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước).

Với hành vi này, Công ty Việt Lào đã bị xử phạt 70 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 3 tháng 23 ngày. Tổng số tiền phạt mà Công ty Việt Lào phải nộp là 185,5 triệu đồng.

Trước đó Báo Công Thương đã có bài viết: Vì sao mỏ khoáng sản của Công ty Việt Lào bị tỉnh Thanh Hóa tạm dừng hoạt động?; phản ánh nhiều vi phạm của đơn vị này trong quá trình khai thác, kinh doanh khoáng sản tại mỏ đất làm vật liệu san lấp và thu hồi đá ong phong hóa không chứa kim loại tự sinh hoặc khoáng vật kim loại, xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn.

Theo giấy phép đã cấp cho Công ty Việt Lào cho thấy, sản lượng khai thác trong năm 2024 (đến ngày 30/4/2024) là 75.098m3, tương đương 58.215m3 đất ở trạng thái tự nhiên; như vậy, đơn vị đã khai thác vượt công suất năm 2024 là 45,5%.

Bên cạnh đó, theo giấy phép đã cấp thì mục đích sử dụng khoáng sản tại mỏ khoáng này là: Cung cấp nguyên vật liệu xây dựng thông thường phục vụ xây dựng các công trình sử dụng ngân sách nhà nước; công trình khắc phục thiên tai, địch họa; làm vật liệu san lấp công trình hạ tầng giao thông, công trình phúc lợi thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên trên thực tế, Công ty Việt Lào đã cung cấp đất làm vật liệu san lấp cho các dự án Khu đô thị mới Sao Mai, huyện Triệu Sơn; Nhà máy Thăng Long, huyện Nông Cống. Các dự án này không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, như vậy Công ty Việt Lào đã sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho phép theo quy định.

cong-ty-viet-lao-220240724100144-1721870905.jpg

Mỏ khoáng sản của Công ty Việt Lào đã bị xử phạt, đình chỉ khai thác. (Ảnh: CTV)

Ngoài ra, Công ty Việt Lào đã để vách moong khai thác cao trong quá trình khai thác. Mặc dù Công an tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt Công ty Việt Lào 50 triệu đồng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành khắc phục vi phạm. Ngày 20/6/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản số 8796/UBND-CN về việc tạm dừng hoạt động mỏ khoáng sản của Công ty Việt Lào.