Thị trường NFT đang chờ phục hồi trong bối cảnh tiền điện tử tăng vọt

26/12/2023 14:38

Theo dõi trên

Trong khi giá Bitcoin đi ngang thì nhiều đồng altcoin trên thị trường tiền điện tử đã tăng “sốc” từ 30-60% trong dịp Giáng sinh. Riêng NFT vẫn “bật” chế độ chờ và vừa trải qua một trận tấn công mạng.

Giá altcoin tăng “sốc”

Dữ liệu từ Coininotag cho thấy, giá Bitcoin (BTC) sau khi tăng gần 5% trong vài ngày qua đã giảm hơn 1% và tỷ lệ thống trị thị trường của đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã giảm nhẹ từ 52% xuống 50,5%.

nh-chu-p-man-hinh-2023-04-21-luc-20-20-36-2-1703576060.jpg
Trong khi giá BTC trì trệ ở vùng giá 43.000 USD thì các altcoin đang trở thành tâm điểm chú ý vào dịp Giáng sinh

Trên thị trường cũng không có dấu hiệu hỗ trợ nào từ khối lượng giao dịch và vốn hóa thị trường tiền điện tử nói chung đã giảm 0,50% xuống 1.670 tỷ USD. Tính đến chiều ngày 25/12, giá Bitcoin giao dịch quanh mốc 43.200 USD/BTC. Ngược lại, một số altcoin đã tăng vọt với kỳ vọng về một đà tăng giá trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh.

Về phía các nhà giao dịch, sau sự sụt giảm của dữ liệu lạm phát Mỹ cũng như quan điểm “bồ câu” của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) vào năm tới, tâm lý lạc quan về Bitcoin và các loại tiền thay thế lớn khác đang bao trùm. Có thể thấy, các thị trường giao dịch lớn ít hoạt động trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, nhưng thị trường tiền điện tử thì vẫn mở cửa.

Trong tuần này, giới phân tích nhìn nhận hầu như không có sự kiện vĩ mô lớn nào, ngoài dữ liệu thất nghiệp và các cuộc đấu giá trái phiếu kho bạc ngắn hạn, đặc biệt không có sự kiện quan trọng liên quan đến tiền điện tử ở quy mô lớn. Việc rút tiền điện tử do kết thúc hỗ trợ đồng BUSD và dòng stablecoin cuối năm là những sự kiện gần như không có tác động đến thị trường. Chỉ số đồng USD (DXY) giảm xuống mức 101,71 và lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã chạm mức thấp nhất trong 6 tháng là những yếu tố tiềm năng làm tăng giá Bitcoin.

Trong khi giá BTC trì trệ ở vùng giá 43.000 USD thì các altcoin đang trở thành tâm điểm chú ý vào dịp Giáng sinh. Các altcoin hàng đầu như ETH, SOL, BNB, XRP, ADA và AVAX đã tạo đà tăng mạnh khiến nhiều nhà giao dịch đang tích cực theo dõi thị trường giao ngay và cả thị trường phái sinh để chờ đợi một đợt tăng giá tiếp theo trong tuần này.

Bên cạnh đó, AXS, QNT, ORDI, KDA, SEI, MINA và các altcoin khác cũng nằm trong số những đồng tiền tăng giá nổi bật trên thị trường vào dịp Giáng sinh. Riêng giá AXS và KDA tăng kỷ lục, lần lượt là 30% và 60%. CredibleCrypto hy vọng BTC sẽ nhanh chóng vượt qua mức thấp này và sớm chạm mốc 50.000 USD/BTC.

3 triệu USD NFT bị đánh cắp

Bất chấp sự gia tăng liên tục của thị trường tiền điện tử, thị trường NFT vẫn đang ở chế độ chờ phục hồi. Vào ngày 25/12, hai cuộc tấn công lừa đảo đã được phát hiện trên Blur – thị trường NFT lớn nhất trong hệ sinh thái Ethereum.

nh-chu-p-man-hinh-2023-12-25-luc-21-16-31-1703576068.jpg
Năm 2023, thị trường NFT vẫn đang gặp khó khăn mặc dù khối lượng giao dịch hàng tháng vẫn tiếp tục vượt 415 triệu USD

Theo công ty bảo mật Blockchain PeckShieldAlert, tổng cộng 9 NFT từ các bộ sưu tập phổ biến như Dooplicator và LilPudgys đã bị đánh cắp trong một cuộc tấn công lừa đảo.

Ngoài sự cố này, trước đó vào ngày 16/12, NFT Trader trên thị trường NFT cũng gặp phải một vi phạm bảo mật dẫn đến việc tin tặc đánh cắp NFT trị giá hàng triệu USD. Nhóm NFT Trader đã xác nhận vụ việc trên mạng xã hội và xác định rằng cuộc tấn công nhắm vào các hợp đồng thông minh cũ. Theo ước tính của nền tảng bảo mật Blockchain Revoke Cash, các NFT bị đánh cắp bao có tổng thiệt hại lên tới khoảng 3 triệu USD.

Vào năm 2021, việc người dùng áp dụng NFT đã tăng lên nhanh chóng với sự gia nhập thị trường của các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Nike và Adidas. Việc áp dụng này đã khiến các nhà đầu tư chi hơn 21 tỷ USD cho các chứng chỉ quyền sở hữu kỹ thuật số này để có nội dung và trải nghiệm độc quyền. Tuy nhiên, lĩnh vực NFT đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể vào năm 2022, do sự sụp đổ vào hồi tháng 5 của tiền điện tử, căng thẳng kinh tế toàn cầu và tình trạng dư thừa các bộ sưu tập NFT mà một số trong đó là giả mạo.

Đến năm 2023, thị trường NFT vẫn đang gặp khó khăn mặc dù khối lượng giao dịch hàng tháng tiếp tục vượt 415 triệu USD. Điều này cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ NFT.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là NFT rất khó lấy lại đà tăng trưởng bùng nổ như trước đây, do các hoạt động lừa đảo đang diễn ra và số lượng giao dịch không tăng quá mạnh. Tình trạng này tiếp tục tạo ra lo lắng cho người dùng Web3 về thị trường NFT.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường NFT đang chờ phục hồi trong bối cảnh tiền điện tử tăng vọt" tại chuyên mục Tài chính - Ngân Hàng. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com