Thị trường ô tô "chậm nhịp" vì biển số định danh

01/09/2023 21:13

Theo dõi trên

Những quy định việc sang tên, đổi chủ với các xe cũ phức tạp, tốn nhiều thời gian vì quy định biển số định danh khiến sức mua xe cũ giảm mạnh.

Từ ngày 15/8, Thông tư 24/2023/TT-BCA về quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới bắt đầu có hiệu lực. Sau thời gian ngắn áp dụng thực tiễn, những diễn biến trái chiều đã xảy ra. 

Bên cạnh những người sớm hoàn thành thủ tục đăng ký biển số định danh nhờ có sự chuẩn bị tốt về mặt giấy tờ, thủ tục pháp lý thì cũng có không ít người mất thời gian do chưa tìm hiểu kỹ về quy định mới tại Thông tư 24/2023/TT-BCA hoặc gặp phải những vấn đề phát sinh khác.

Theo ghi nhận, trong ngày đầu áp dụng biển số định danh, người dân không thể bấm biển thành công tại một số cơ sở do trục trặc về phần mềm, trang thiết bị, máy móc,... Ngoài ra, một số trường hợp bị từ chối cấp biển định danh do quy định mới cần chủ cũ phải có mặt trực tiếp mới có thể hoàn tất các thủ tục.

bien-so-dinh-danh-pld-1693577483.jpg
Thị trường ô tô "chậm nhịp" vì biển số định danh.

Trước đây, khi Thông tư 24/2023/TT-BCA chưa đi vào hiện thực, việc mua bán diễn ra khá dễ dàng. Chủ xe ô tô chỉ cần hoàn thiện hợp đồng mua bán công chứng là giao dịch đã được coi là hoàn thành. Người mua xe cũ có thể tự hoàn tất các bước còn lại như tự đi rút hồ sơ gốc đăng ký xe tại cơ quan công an nơi chủ xe (người bán) đăng ký, sau đó làm thủ tục sang tên. Khách mua xe kèm luôn cả biển số xe.

Ngoài ra người bán có thể ủy quyền bên thứ 3 làm dịch vụ rút hồ sơ, sang tên để tiết kiệm thời gian. Thực tế, dịch vụ bán xe bao giấy tờ với chi phí chỉ khoảng vài triệu đồng luôn được các khách hàng ưu tiên lựa chọn trong nhiều năm qua. Chủ salon, showroom có thể hoàn thành thủ tục giấy tờ cho khách hàng trong khoảng 2 tuần, nhờ giấy ủy quyền từ chủ xe.

Từ 15/8, việc sang tên xe ô tô cũ phức tạp hơn. Khách mua xe không bao gồm biển số. Muốn sang tên thuận lợi cho người mua, chủ cũ phải hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký, biển số bằng cách khai báo trên cổng dịch vụ công. Sau đó chủ xe phải trực tiếp đi nộp đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe. Quy định này khiến nhiều chiếc ô tô cũ được các salon, showroom xe cũ thu mua từ trước gặp khó khăn trong việc sang tên cho khách hàng do thất lạc với chủ cũ, chủ cũ bận, đi công tác, đang ở xa,....

Vì thế, có những chiếc xe khách đã ưng nhưng phía salon không thể đưa ra hạn thời gian cụ thể để sang tên, đổi biển cho khách. Những bất cập về biển số định danh kéo theo tình trạng ế ẩm tại các cửa hàng xe cũ.

Thị trường nguội lạnh, dân buôn "ngồi trên đống lửa"

Anh Tân chủ cửa hàng xe hơi cũ tại Quận Phú Nhuận chia sẻ, việc xe ô tô cũ không được giữ lại biển số đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động kinh doanh của salon. Trong tuần vừa qua, salon của anh đã phải hoàn tiền 2 chiếc xe do khách hàng không thể làm thủ tục sang tên đổi chủ.

"Mình không dám nói khách hàng không hiểu biết nhưng thực sự là họ đang rất hoang mang trước quy định mới. Bản thân người bán là các salon chuyên nghiệp cũng khó có thể tìm được chủ cũ để thực hiện sang tên thì người dân làm sao dám liều xuống tiền mua thêm sự lo lắng vào người".

salon-xe-cu-lao-dao-vi-chua-thich-nghi-voi-quy-dinh-moi-pld-1693577483.jpg
Salon xe cũ lao đao vì chưa thích nghi với quy định mới.

Anh Q, chủ salon xe cũ tại Cầu giấy chia sẻ: "Xe có giấy ủy quyền từ chủ xe nhưng bây giờ mất liên lạc, khó liên hệ chủ xe để làm thủ tục. Chúng tôi bây giờ cũng không biết xử lý ra sao".

Việc sang tên, đổi chủ phức tạp, tốn nhiều thời gian hơn khiến nhu cầu mua ô tô giảm mạnh. Anh Thành, quản lý một salon trên phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) cho biết, chưa năm nào salon lại ế ẩm như thời gian này. So với thời điểm này những năm ngoái, anh ước tính lượng khách giảm 60-70%.

E ngại quy định mới khiến người mua mất thêm thời gian chờ đợi, tăng thêm chi phí nên khách hàng có thiên hướng chuyển sang xe mới. Chấp nhận tốn thêm nhiều tiền nhưng được chủ động trong quá trình đăng ký, ra biển biển số.

Rõ ràng, việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số ô tô, xe gắn máy theo mã định danh cá nhân theo thông tư 24/2023 của Bộ Công an là bước ngoặt trong việc quản lý và điều hành về cấp biển số xe, thể hiện rõ nỗ lực số hóa của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn một số thủ tục ảnh hưởng tới hoạt động mua bán, kinh doanh ô tô như hiện nay thì cơ quan hành pháp cần có những hướng dẫn cụ thể cho từng trường hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch mua bán hanh thông.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường ô tô "chậm nhịp" vì biển số định danh" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com