Tìm nguồn thuốc hiếm để hỗ trợ Việt Nam điều trị bệnh nhân bị ngộ độc botulinum

25/05/2023 00:05

Theo dõi trên

Ngày 23/5, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới đang khẩn trương liên hệ tìm nguồn thuốc hiếm để hỗ trợ Việt Nam điều trị cho các bệnh nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh bị ngộ độc botulinum.

bac-si-tham-kham-cho-benh-nhan-bi-ngo-doc-botulinum-pld-1684947808.jpg
Bác sĩ thăm, khám cho bệnh nhân bị ngộ độc botulinum.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý dược cũng đã đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ với các công ty nhập khẩu, nhà cung ứng để có thêm nguồn cung ứng thuốc.

Người bị ngộ độc botulinum là do nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum có trong thực phẩm kém chất lượng, bảo quản không tốt. Mặc dù rất hiếm xảy ra, nhưng thời gian qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận một số người bị ngộ độc botulinum.

Mới đây, ba bệnh viện Chợ Rẫy, Nhân dân Gia Định, Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh đã hội chẩn và phát hiện ba trường hợp nghi ngờ ngộ độc botulinum. Cả ba bệnh nhân này đều sống tại thành phố Thủ Đức, thuộc hai gia đình khác nhau và có liên quan chùm ca bệnh là ba trẻ bị ngộ độc botulinum đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi ba em nhỏ đã được điều trị thuốc giải độc BAT (chuyển từ Quảng Nam vào) thì với ba trường hợp mới phát hiện, thuốc giải độc đã hết.

Hiện thuốc duy nhất giúp trung hòa độc tố botulinum là thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT), là loại thuốc rất hiếm, chỉ có một hãng dược ở Canada sản xuất và có giá lên đến 8.000USD/lọ.

Bộ Y tế báo cáo, đề xuất và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép xây dựng cơ chế bảo đảm thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung. Cơ chế này đang được gấp rút xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết "Tìm nguồn thuốc hiếm để hỗ trợ Việt Nam điều trị bệnh nhân bị ngộ độc botulinum" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com