Tin lời môi giới, người phụ nữ phải bán nhà “cắt lỗ” để trả nợ ngân hàng

Bảo Minh

09/09/2022 08:37

Theo dõi trên

Nghe lời môi giới tư vấn, cô Hải (51 tuổi, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) đã vay ngân hàng 1 tỉ đồng để mua một căn nhà tại ngõ 580 Trường Chinh (Hà Nội), rồi sau đó phải bán đi để trả nợ ngân hàng.

Mua nhà bằng tai

Năm 2009, cô Hải cùng em gái mua một căn nhà tại đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình với giá 800 triệu đồng cho con học đại học. Nhà nằm sâu trong ngõ, cao 5 tầng và có 8 phòng.

Nhưng vì có chút mâu thuẫn khi sống chung, nên sau 5 năm cô quyết định đầu tư thêm 100 triệu sửa sang lại căn nhà và bán được 2,4 tỉ đồng.

Không muốn con cái phải mướn phòng trọ, nên khi con trai thứ hai của cô đậu Học viện Ngân hàng, cô tiếp tục tìm mua một căn nhà phù hợp với tài chính. Nhưng vì kinh doanh ở quê, không có nhiều hiểu biết, cô đành nhờ một sàn giao dịch đăng tin. Chỉ sau ít ngày, bên môi giới đã gọi điện giục cô ra Hà Nội xem nhà.

“Nhà này vài ba năm nữa sẽ trở thành nhà mặt tiền đó cô”, “Đường Trường Chinh đang chuẩn bị giải phóng mặt bằng để mở rộng, nâng cấp. Có khi nhà này cũng trong diện đền bù”, “Cô biết khu đô thị Royal City không, từ đây ra đó có mấy trăm mét thôi. Bệnh viện Đại học Y nữa, cô chạy xe có 2 phút là tới”… Đó là những lời quảng cáo hấp dẫn mà người môi giới nói với cô Hải.

Tin lời quảng cáo, cô Hải quyết định mua không chút đắn đo. Sau khi bán căn nhà ở Hoàng Hoa Thám, cô cầm trong tay 1,2 tỉ đồng cộng với vốn đang có hơn 1 tỉ và vay thêm ngân hàng 1 tỉ để mua căn nhà với giá 3,4 tỉ tại ngõ 580 Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội.

bannha-1662647052-1662627026.jpg
Bán nhà "cắt lỗ" vì tin lời cò đất. (Ảnh minh họa)

Vỡ mộng vì tin lời “cò đất”

Xét về vị trí, căn nhà cô mua cũng thuộc trung tâm Hà Nội và gần nhiều tiện ích ngoại khu như khu đô thị Royal City, siêu thị BigC, Bệnh viện Đại học Y, Rạp chiếu phim Quốc gia, bến xe Giáp Bát… Nhưng từ nhà trong ngõ thành nhà mặt phố là do bên môi giới bịa đặt.

Theo quy hoạch, đường Trường Chinh mở rộng có chiều dài khoảng 2,2km, bắt đầu từ phố Vương Thừa Vũ đến Ngã tư Vọng. Tuy nhiên, căn nhà cô mua lại nằm cuối đường Trường Chinh (không thuộc phạm vi quy hoạch), nên sau 7 năm, căn nhà vẫn nằm “bất động” tại khúc cua hẹp nhất của ngõ 580 Trường Chinh. Trong khi đó, đường Trường Chinh mở rộng cũng đã hoàn thành.

Bán nhà trả nợ

Biết bị lừa, nhưng vì con, cô Hải vẫn cố gắng “còng lưng” kiếm tiền để trả lãi cho ngân hàng mỗi tháng suốt 10 năm qua. Để mua căn nhà này, cô vay ngân hàng 1 tỉ với lãi suất 7,7% trong 15 năm, tức hàng tháng cô phải trả cả gốc và lãi là 12 triệu đồng.

Con trai cô hiện cũng đã tốt nghiệp và có công việc ổn định, nên cách đây một năm, cô muốn bán căn nhà để tất toán với ngân hàng. Tuy nhiên, căn nhà sau chục năm đã xuống cấp, bán không có giá. Nhiều người đến xem chỉ trả căn nhà 2,6-2,8 tỉ đồng.

Thấy nhà rớt giá quá, con gái cô chi thêm tiền để sửa sang lại cho mới với hy vọng sẽ bán được giá cao hơn. Tổng chi phí sửa chữa hết 300 triệu đồng, với các hạng mục sửa gần như toàn bộ kết cấu bên trong. Cầu thang đập toàn bộ, xây lại bếp, chia phòng tầng trên, xây thêm một phòng nhỏ trên sân thượng và xây lại 2 nhà vệ sinh.

“Vậy mà khách đến xem vẫn chỉ trả giá 3,2 tỉ đồng”, cô Hải cho biết.

Như vậy, nếu cộng thêm tiền sửa chữa, ngôi nhà có giá 3,7 tỉ đồng, song cô Hải chỉ bán được 3,2 tỉ đồng, lỗ 500 triệu đồng. Đó là chưa kể khoản lãi mà cô phải trả ngân hàng suốt 10 năm qua.

Sốt đất tràn lan, thế lực nào đằng sau buôn đất, cò đất?

Bạn đang đọc bài viết "Tin lời môi giới, người phụ nữ phải bán nhà “cắt lỗ” để trả nợ ngân hàng" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com