TP.HCM sắp xây cầu Thủ Thiêm 4, Bộ Giao thông vận tải lưu ý điều gì?

Bộ Giao thông vận tải lưu ý Sở Giao thông vận tải TP.HCM một số điểm khi triển khai dự án cầu Thủ Thiêm 4 kết nối Quận 7 với TP.Thủ Đức trong đó đề cập đến vị trí triển khai dự án tại quận 7, quy mô xây dựng công trình cầu và phương án đầu tư,…
du-kien-cau-thu-thiem-ket-noi-quan-7-qua-thu-thiem-pld-1690358203.jpg
Dự kiến Cầu Thủ Thiêm kết nối quận 7 qua Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức)

Theo Cổng thông tin điện tử Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, Bộ GTVT mới đây đã có một số ý kiến về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4.

Về vị trí xây dựng công trình, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí trước nút giao với cầu Tân Thuận 2 sẽ làm giảm áp lực giao thông lên nút giao với cầu Tân Thuận 2 và nút giao với đường Huỳnh Tấn Phát đang trong tình trạng quá tải.

Bộ cho rằng cần tính đến trường hợp lưu lượng giao thông tại nút giao vào cầu Tân Thuận 2 quá tải trong tương lai, do đó cần hoàn thiện thành nút giao liên thông theo quy hoạch được duyệt.

du-kien-vi-tri-xay-cau-thu-thiem-4-tai-quan-7-pld-1690358203.png
Dự kiến vị trí xây cầu Thủ Thiêm 4 tại quận 7

Ngoài ra, trong điều kiện kinh phí cho phép, đề nghị nghiên cứu thêm phương án xây dựng cầu cạn nối thẳng từ đầu cầu Thủ Thiêm 4 dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát và kết nối vào đường Vành đai 2.

Đối với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tư vấn cần tính toán số làn xe cũng như loại đường sẽ triển khai thông qua việc làm rõ chức năng về giao thông trong đô thị.

Trong trường hợp tách riêng làn xe cơ giới và làn xe máy, đề nghị tách riêng lưu lượng xe quy đổi giờ cao điểm của xe cơ giới và xe máy khi xác định số làn xe yêu cầu đối với từng loại.

Về phương án đầu tư, dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công ty), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); trong đó, phân chia thành 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 - BOT xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 phần nhịp chính và cầu dẫn phía thành phố Thủ Đức; dự án thành phần 2 - ngân sách nhà nước bồi thường hỗ trợ và tái định cư và xây dựng phần đường dẫn, cầu dẫn phía Quận 7.

khu-vuc-du-kien-xay-dung-cau-thu-thiem-tai-quan-7-pld-1690358203.jpg
Khu vực dự kiến xây dựng cầu Thủ thiêm tại quận 7

Bộ khuyến cáo Sở và đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung thêm phương án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) làm cơ sở so sánh, đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

TP.HCM mới đây đã được Quốc hội thông qua Nghị quyết về về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển; trong đó, cho phép thành phố được áp dụng loại hợp đồng BT để xây dựng công trình hạ tầng và được thanh toán bằng ngân sách nhà nước.

Bộ GTVT yêu cầu Sở cập nhật quy hoạch cầu Thủ Thiêm 4 vào quy hoạch thành phố để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo việc đầu tư dự án phù hợp với quy hoạch TP.HCM thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 có sự liên quan chặt chẽ với kế hoạch di dời, chuyển đổi công năng các khu bến trên sông Sài Gòn; đề nghị bổ sung làm rõ sự phù hợp của dự án với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển và quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của TP.HCM.

Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài hơn 2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành, vận tốc thiết kế 60 km/h. Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 4.950 tỉ đồng. Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài hơn 2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành, vận tốc thiết kế 60 km/h. Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 4.950 tỉ đồng.