Tỷ phú Elon Musk sắp ra mắt nền tảng TruthGPT tìm hiểu bản chất của vũ trụ, cạnh tranh với ChatGPT

Khánh Chi

19/04/2023 09:50

Theo dõi trên

Tỷ phú Elon Musk hôm thứ Hai 17/4 cho biết ông sẽ ra mắt một nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) mà ông gọi là “TruthGPT” để cạnh tranh với ChatGPT của Microsoft và Google.

elon-musk-pld-1681872508.jpeg
Elon Musk.

Ông chỉ trích OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, công ty đứng sau chatbot gây chấn động ChatGPT, về việc "huấn luyện AI nói dối" và cho biết OpenAI hiện đã trở thành một tổ chức "mã nguồn đóng", "vì lợi nhuận" "liên minh chặt chẽ với Microsoft".

Ông cũng cáo buộc Larry Page, đồng sáng lập Google, không coi trọng vấn đề an toàn của AI.

"Tôi sẽ bắt đầu một thứ mà tôi gọi là 'TruthGPT', hoặc một AI tìm kiếm sự thật tối đa, cố gắng hiểu bản chất của vũ trụ”, Musk nói trong một cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson của Fox News Channel được phát sóng vào thứ Hai.

Elon Musk nói TruthGPT "có thể là con đường tốt nhất dẫn đến sự an toàn" sẽ "không có khả năng tiêu diệt loài người".

"Đơn giản là bắt đầu muộn. Nhưng tôi sẽ cố gắng tạo ra phương án thứ ba", Musk nói.

Elon Musk đã lôi kéo các nhà nghiên cứu AI từ Google của Alphabet Inc để khởi động một công ty khởi nghiệp cạnh tranh với OpenAI, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Tháng trước, Elon Musk đã đăng ký một công ty có tên X.AI Corp, được thành lập tại Nevada, theo một hồ sơ của tiểu bang. Công ty có Elon Musk là giám đốc duy nhất và Jared Birchall, giám đốc điều hành văn phòng gia đình của Musk, là thư ký.

Động thái này được đưa ra ngay cả sau khi Musk và một nhóm chuyên gia trí tuệ nhân tạo và giám đốc điều hành ngành kêu gọi tạm dừng 6 tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 mới ra mắt của OpenAI, với lý do rủi ro tiềm ẩn cho xã hội.

Musk cũng nhắc lại những cảnh báo của mình về AI trong cuộc phỏng vấn với Carlson, nói rằng "AI còn nguy hiểm hơn, chẳng hạn như thiết kế máy bay được quản lý sai hoặc bảo trì sản xuất hoặc sản xuất ô tô tồi", theo các đoạn trích.

Ví dụ, ông nói rằng một AI siêu thông minh có thể viết cực kỳ hay và có khả năng thao túng dư luận.

Elon Musk viết trên mạng xã hội Twitter vào cuối tuần qua rằng ông đã gặp cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khi ông Obama còn là tổng thống và nói với ông ấy rằng Washington cần "khuyến khích quy định về AI".

Elon Musk đồng sáng lập OpenAI vào năm 2015, nhưng đã rời khỏi hội đồng quản trị của công ty vào năm 2018. Năm 2019, Musk viết trên Twitter rằng ông đã rời OpenAI vì phải tập trung vào Tesla và SpaceX.

Vào thời điểm đó, Elon Musk cũng cho biết những lý do khác khiến ông rời khỏi OpenAI là, "Tesla đang cạnh tranh cho một số công ty giống như OpenAI và tôi không đồng ý với một số điều mà nhóm OpenAI muốn làm”.

Musk, CEO của Tesla và SpaceX, cũng đã trở thành CEO của Twitter, nền tảng truyền thông xã hội mà ông đã mua với giá 44 tỷ USD vào năm ngoái.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Musk cho biết gần đây ông định giá Twitter ở mức "chưa bằng một nửa" giá mua lại.

Vào tháng 1, Microsoft Corp đã công bố khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la vào OpenAI, tăng cường cạnh tranh với đối thủ Google và thúc đẩy cuộc đua thu hút vốn tài trợ cho AI ở Thung lũng Silicon.

Bạn đang đọc bài viết "Tỷ phú Elon Musk sắp ra mắt nền tảng TruthGPT tìm hiểu bản chất của vũ trụ, cạnh tranh với ChatGPT" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com