Ứng dụng của vữa xi măng trong xây dựng

Hữu Việt

08/08/2022 10:36

Theo dõi trên

Với công dụng để xây, trát, chống thấm hay kết nối các khối xây dựng như đá, gạch lại với nhau… vữa xi măng là loại vật liệu không thể thiếu trong hầu hết các hạng mục công trình lớn nhỏ.

Cùng với các loại vật liệu như sắt thép, xi măng, cát sỏi hay gạch xây… vữa xây dựng góp phần đảm bảo độ bền, chất lượng cho kết cấu công trình.

Vữa xây dựng là chất kết dính, được sản xuất bằng cách trộn xi măng hoặc vật liệu khác như vôi, thạch cao cùng các thành phần cốt liệu mịn và nước. Hỗn hợp này được sử dụng nhằm mục đích kết dính các khối xây dựng như gạch, đá giúp công trình được kiên cố, vững chắc.

image-20220808082354-1-1659927346.jpeg
Vữa xi măng dùng cho những công trình ốp, lát, trát, xây ở mọi công trình xây dựng

Trong ngành xây dựng hiện nay, vữa xi măng là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất, có mặt hầu hết trong các công trình từ dân dụng cho đến công nghiệp.

Vữa xi măng là gì?

Vữa xi măng có thành phần chính gồm xi măng và nước. Loại vữa này có đặc tính đông cứng nhanh do xi măng có tính háo nước, không có tính dẻo. Thông thường chỉ sau khoảng từ 20-30 phút kể từ khi trộn xi măng sẽ khô lại. Chính vì thế, vữa sau khi trộn xong cần dùng ngay, nếu không vữa sẽ không thể dùng được.

Với khả năng đông cứng nhanh, vữa xi măng thường được sử dụng chủ yếu trong chống thấm bể nước, đánh màu bề mặt, mái bằng... Trên thị trường hiện nay, vữa xi măng có nhiều loại với thành phần trộn khác nhau. Do đó, tùy thuộc vào mục đích sử dụng để chọn loại vữa xây phù hợp.

Theo mục đích sử dụng

Dựa trên mục đích sử dụng, vữa xi măng gồm các loại như vữa xây, vữa lát, vữa ốp, vữa trát tường, vữa trang trí. Mỗi loại vữa thường có những công dụng sử dụng riêng tùy thuộc vào mục đích của chúng sử dụng thực tiễn.

Bên cạnh đó, thị trường còn có các loại vữa được dùng cho những mục đích đặc biệt như vữa chống thấm, vữa chịu độ mặn, vữa chịu nhiệt độ cao.

Theo thành phần kết dính

Thông thường, vữa xây dựng được phân loại theo thành phần kết dính tạo, gồm có 2 loại phổ biến là xi măng – cát; vôi – cát – xi măng.

Các loại mác vữa xi măng

Mác vữa xi măng là tiêu chí đánh giá cường độ xi măng, được sản xuất tùy theo nhu cầu, quy định của công trình.

image-20220808082354-2-1659927346.jpeg
Vữa xi măng thường được sử dụng để trát tường

Tùy vào từng loại xi măng mác sẽ tạo nên chất lượng vữa khác nhau và từ đó chất lượng công trình cũng khác nhau. Hiện nay, các loại vữa xi măng chủ yếu trên thị trường có mác vữa 10, mác vữa 25, mác vữa 50, mác vữa 75, mác vữa 100 và mác vữa 125.

Trong đó, vữa xi măng mác 75 và mác 100 là 2 loại được sử dụng phổ biến nhất. Mác xi măng càng cao thì khả năng chống thấm càng tốt.

Vữa xi măng mác 75 là một trong những loại vữa được trộn nhiều nhất hiện nay với ưu điểm nổi bật của dòng vữa này là khả năng bám dính và liên kết cấu trúc cao.

Tương tự, vữa xi măng mác 100 là loại vữa được pha trộn từ nhiều nguyên liệu khác nhau tùy theo nhu cầu và điều kiện công trình, trong đó loại xi măng được sử dụng là loại mác 100.

Các loại vữa phổ biến trong xây dựng

 

VỮA XÂY DỰNG

Vữa vôi

Vữa xi măng

Vữa tam hợp

Vữa thạch cao

Cấu tạo

Cát, vôi, nước, xi măng trộn với nhau

Xi măng trộn với nước hoặc với cát

Loại vữa vôi hoặc vữa có thêm đất sét và xi măng

Thạch cao trộn với nước

Ưu điểm

Chi phí khá rẻ

Chịu nước tốt

Tính dẻo, cần thiết để thi công và có thời gian đông cứng hợp lý

Dễ dàng thi công

Ứng dụng

Nhà cấp 4 hay những thiết kế nhà 3 gian truyền thống

Đánh màu, chống thấm cho bể chứa nước, bể xí, mái bằng… xây các công trình khác

Xây, trát, ốp trong hầu hết mọi công trình

Để xây, trát, làm gờ chỉ… thi công nội thất, ngoại thất ở những nơi khô ráo, không ẩm ướt

Ứng dụng của vữa xi măng trong xây dựng

Vữa xi măng dùng cho những công trình ốp, lát, trát, xây ở mọi công trình xây dựng, hoạt động tốt cả trong điều kiện khí hậu ẩm ướt, có khả năng chịu lực, chịu nước…

image-20220808082354-3-1659927346.png
Vữa xây có đặc tính đông cứng nhanh do xi măng có tính háo nước

Dùng để xây trát

Vữa xi măng thường được sử dụng để trát tường và để kết dính gạch, đá xây dựng, được sử dụng như một lớp keo gắn kết chúng lại với nhau, tạo bên những khối thống nhất cho công trình, nhà.

Chống thấm

Vữa xi măng có khả năng chống thấm cao nên được sử dụng để ngăn chặn việc thấm nước, đồng thời ngăn tình trạng ẩm mốc bề mặt.

Vữa xi măng giúp các công trình tránh được việc rạn nứt bề mặt do những tác động của thời tiết, đảm bảo độ bền đẹp của công trình do đây là một vật liệu có độ bề cao.

Mỗi loại vữa xây dựng sẽ có những ưu điểm và phù hợp với từng khu vực thi công nhất định. Do đó, cần căn cứ vào nhu cầu thi công để lựa chọn đúng loại vữa xây để tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng công trình.

Bạn đang đọc bài viết "Ứng dụng của vữa xi măng trong xây dựng" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com