Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Công Thương ký quy chế phối hợp

PV

24/03/2023 12:43

Theo dõi trên

Chiều ngày 23/3, tại Hà Nội, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) và Bộ Công Thương tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan.

null

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch Ủy ban và đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Cùng tham dự về phía Ủy ban có Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy cùng đại diện các Vụ, Trung tâm Thông tin, Văn phòng Ủy ban.

Về phía Bộ Công Thương có Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Phan Thị Thắng, cùng đại diện các đơn vị Cục, Vụ, Tổng cục…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Trọng Đức

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, là Bộ quản lý nhà nước đa ngành về kinh tế, trong đó, có nhiều lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm. Để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, ngoài nỗ lực của toàn ngành, Bộ Công Thương rất cần có sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, trong đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan quản lý trực tiếp của các tập đoàn, các tổng công ty nhà nước. Tuy số lượng các đơn vị trực thuộc không lớn nhưng vai trò, vị trí của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước vô cùng quan trọng; trong khi ngành Công Thương muốn thực thi chức năng, nhiệm vụ của mình thì không thể không có sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo quy chế phối hợp giữa Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Công Thương, hai cơ quan sẽ phối hợp toàn diện, chặt chẽ hơn nữa, nhất là trên các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, các đề án, chương trình, dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương và Ủy ban; phối hợp chỉ đạo doanh nghiệp trong triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh; đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, xử lý vướng mắc của doanh nghiệp. 

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Cấn Dũng

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh chúc mừng Bộ Công Thương đã hoàn thành tốt và vượt mức các chỉ tiêu đặt ra trong thời gian qua, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, mở rộng thị trường, ký kết được nhiều thỏa thuận, hợp tác thương mại với các nước.

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cho biết, trong số 19 tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban quản lý, có 6 doanh nghiệp lớn thuộc ngành Công Thương. Thời gian qua, các đơn vị chuyên môn và các doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban luôn tích cực, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan trung ương, nhất là Bộ Công Thương trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, phổ biến giáo dục pháp luật; đầu tư vào các dự án quan trọng trong các lĩnh vực năng lượng (điện, than, dầu khí, xăng dầu), công nghiệp (thuốc lá, hóa chất), xúc tiến thương mại, phát triển thị trường... Ủy ban luôn nhận được sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ to lớn của các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương.

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh và Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký quy chế phối hợp giữa hai cơ quan. Ảnh: Cấn Dũng

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẳng định, Quy chế phối hợp được ký kết sẽ tạo cơ sở quan trọng để Ủy ban và Bộ Công Thương phối hợp toàn diện, chặt chẽ hơn nữa nhất là trên các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, các đề án, chương trình, dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương và Ủy ban; phối hợp chỉ đạo doanh nghiệp trong triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh; đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, xử lý vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác phối hợp giữa hai cơ quan trong chỉ đạo và thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; xử lý sau thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và một số lĩnh vực khác theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kỳ vọng, thông qua Quy chế phối hợp này, hai cơ quan sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch hoạt động thiết thực, hiệu quả, cụ thể hơn nữa nhằm thực hiện tốt các nội dung phối hợp theo quy chế, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ cấp trên giao, ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tương xứng với nguồn lực nắm giữ; nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực đáp ứng kỳ vọng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Ủy ban và các bộ, ngành trung ương và các tập đoàn, tổng công ty ngày 18/3 vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị, ngay sau hội nghị này, các cơ quan của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cần tổ chức quán triệt một cách sâu sắc nội dung, phương thức phối hợp, đặc biệt là xây dựng thành những chương trình và kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng quý, đặc biệt là bám sát nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao.

Bộ Công Thương đang được Chính phủ và Quốc hội giao xây dựng và đề xuất những cơ chế, chính sách đối với các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng bao gồm công nghiệp vật liệu, công nghiệp cơ khí, chế tạo, chế biến, hóa chất, điện tử và năng lượng. Muốn có công nghiệp nền tảng thì cần phải có cơ chế chính sách đủ mạnh và khả thi. “Bộ Công Thương rất mong nhận được sự phối hợp giúp đỡ của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để hóa giải được những vấn đề đó trong tương lai gần”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ mong muốn.

23-trao-qua-1679636412.jpg

dsc-4580jpg-1679636412.jpg

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh và Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao quà lưu niệm. Ảnh: Cấn Dũng - Trọng Đức

BÀI LIÊN QUAN
Bạn đang đọc bài viết "Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Công Thương ký quy chế phối hợp" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com