Vaccine COVID-19 an toàn cho phụ nữ mang thai và giảm nguy cơ thai chết lưu

Công Nhất theo Theguardian

13/05/2022 09:51

Theo dõi trên

Các bác sĩ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng COVID cho phụ nữ mang thai sau khi một nghiên cứu lớn cho thấy các mũi tiêm này không chỉ an toàn mà còn giảm nguy cơ thai chết lưu tới 15%.

Các nhà nghiên cứu tại St George’s, Đại học London và Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia Anh đã thực hiện nghiên cứu đánh giá 23 nghiên cứu và thử nghiệm bao gồm 117.552 phụ nữ mang thai được tiêm vaccine COVID-19, để đánh giá mức độ an toàn của các mũi tiêm.

337353-1652410196.png
Hình minh họa. Nguồn: Getty Images

Phần lớn phụ nữ được tiêm vaccine Pfizer hoặc Moderna, có 89,5% khả năng bảo vệ chống nhiễm COVID-19 trong vòng bảy ngày sau liều thứ hai. Nguy cơ sẩy thai, sinh non hoặc các biến chứng thai kỳ khác không gia tăng ở phụ nữ tiêm vaccine.

Asma Khalil, giáo sư sản khoa và y học thai nhi tại bệnh viện St George’s ở London, cho biết: “Chúng tôi muốn xem liệu việc tiêm phòng có an toàn cho phụ nữ mang thai hay không. Vaccine an toàn, nhưng ngạc nhiên là còn làm giảm số thai chết lưu”.

“Cho đến nay, hầu hết dữ liệu về vaccine trong thai kỳ cho thấy vaccine bảo vệ bản thân thai phụ khỏi COVID-19. Bây giờ chúng tôi có bằng chứng cho thấy vaccine cũng bảo vệ em bé,” cô nói thêm. Kết quả được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Hầu hết tất cả phụ nữ mang thai nhập viện ở Anh để điều trị COVID đều không được tiêm chủng. Và trong khi tỷ lệ sử dụng vaccine ở phụ nữ mang thai tăng từ 23% vào tháng 8 lên 54% vào cuối năm ngoái, các bác sĩ tin rằng vẫn còn rất nhiều người chưa được tiêm phòng.

Vào tháng 12, cơ quan giám sát vaccine của chính phủ Anh, Ủy ban về Tiêm chủng và Miễn dịch, đã đưa phụ nữ mang thai trở thành nhóm ưu tiên tiêm sau khi các nghiên cứu phát hiện phụ nữ có nhiều khả năng bị bệnh nặng nếu họ mắc COVID-19 khi đang mang thai.

Nhiễm COVID-19 cũng có liên quan đến nguy cơ thai chết lưu và sinh non cao hơn. Các loại vaccine dường như làm giảm nguy cơ thai chết lưu bằng cách bảo vệ chống lại bệnh nặng, và nghiên cứu cũng cho thấy rằng vaccine cũng làm giảm các ca sinh non.

“Cách tốt nhất để bảo vệ phụ nữ mang thai và thai nhi là tiêm vắc xin COVID-19,” Khalil nói.

Edward Morris, chủ tịch của Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia Anh, cho biết nghiên cứu đánh giá mới đã đảm bảo thêm rằng tiêm vaccine COVID-19 là an toàn trong thai kỳ.

“Chúng tôi biết nhiều phụ nữ đã do dự về việc tiêm vaccine do lo ngại ảnh hưởng đến con của họ. Hiện chúng tôi có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy vaccine không làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng bất lợi và là cách tốt nhất để bảo vệ cả phụ nữ và thai nhi của họ," Morris nói.

“Chúng tôi khuyên tất cả phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine COVID-19 và mũi vaccine thứ ba tăng cường. COVID-19 vẫn còn phổ biến và nếu nhiễm bệnh khi mang thai, nguy cơ bị bệnh nặng sẽ cao hơn”.

Nguồn: https://www.theguardian.com/world/2022/may/10/covid-vaccines-safe-for-pregnant-women-and-cut-stillbirth-risk-says-review

Bạn đang đọc bài viết "Vaccine COVID-19 an toàn cho phụ nữ mang thai và giảm nguy cơ thai chết lưu" tại chuyên mục Dân sinh. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com