Vẫn còn tình trạng bao che, thông đồng, dìm giá trong đấu giá tài sản

Lưu Bang

13/03/2023 23:27

Theo dõi trên

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tình trạng bao che, thông đồng, dìm giá, sân sau, dàn xếp kết quả đấu giá vẫn còn; chất lượng, năng lực của một số đấu giá viên còn hạn chế; xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức đấu giá tài sản;…

ubnd-tinh-quang-nam-cho-biet-pld-1678724654.jpg
Ảnh minh họa

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động đấu giá tài sản vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc định giá, xác định giá khởi điểm của tài sản đưa ra bán đấu giá chưa sát với giá thị trường, nhất là giá đất; việc đánh giá, chấm điểm để lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản trong một số trường hợp còn chưa khách quan, công khai, minh bạch, chưa đảm bảo các tiêu chí theo quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BTP ngày 08/02/2022 của Bộ Tư pháp dẫn đến khiếu nại.

Bên cạnh đó, một số cơ quan, người có tài sản đấu giá còn thiếu trách nhiệm trong việc giám sát xử lý tài sản, lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; tình trạng bao che, thông đồng, dìm giá, sân sau, dàn xếp kết quả đấu giá vẫn còn; chất lượng, năng lực của một số đấu giá viên còn hạn chế; xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức đấu giá tài sản; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong hoạt động đấu giá còn chưa thường xuyên, việc xử lý chưa mang tính răn đe.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản pháp luật có liên quan.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của người có thẩm quyền quản lý tài sản, người có tài sản trong việc đưa tài sản ra đấu giá, tổ chức xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá và tổ chức, doanh nghiệp thẩm định giá.

Đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý tài sản, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm, tiếp tay, bao che cho hành vi vi phạm về đấu giá tài sản và thẩm định giá.

UBND tỉnh cũng yêu cầu quán triệt, chỉ đạo người có tài sản lựa chọn hình thức đấu giá, bước giá phù hợp với từng cuộc đấu giá; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản.

Cùng với đó, tổ chức thực hiện thí điểm việc đấu giá bằng hình thức đấu giá trực tuyến đối với một số loại tài sản công, tài sản là quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất hoặc tài sản thuộc sở hữu nhà nước gắn liền với quyền sử dụng đất có giá trị lớn, có vị trí thuận lợi, tiềm năng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tài sản là quyền khai thác khoáng sản nhằm công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh thất thoát tài sản của Nhà nước.

Xử lý hành vi gây rối, cản trở, đe dọa, khống chế, hành hung người tham gia đấu giá

UBND tỉnh Quảng Nam giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phát hiện, đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi gây rối, cản trở, đe dọa, khống chế, hành hung người tham gia đấu giá hoặc lợi dụng hoạt động đấu giá để thông đồng với nhau nhằm trục lợi.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp hỗ trợ đảm bảo an ninh, trật tự các cuộc đấu giá, nhất là các cuộc đấu giá tài sản công có giá trị lớn, phức tạp, nhiều người tham gia đấu giá.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức công bố công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch có liên quan, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn trên Cổng Thông tin điện tử của địa phương để các tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tra cứu nhằm minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng đầu cơ nhằm đẩy giá đất để trục lợi.

UBND tỉnh Quảng Nam còn yêu cầu các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh thực hiện việc đấu giá tài sản theo đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục của Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản pháp luật có liên quan.

Các tổ chức đấu giá tài sản không đặt thêm yêu cầu, điều kiện đối với người đăng ký tham gia đấu giá ngoài quy định của pháp luật, gây khó khăn, cản trở trong quá trình mua, nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá hoặc thông đồng, móc nối với người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá để dìm giá, thổi giá, làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản nhằm trục lợi,…

Bạn đang đọc bài viết "Vẫn còn tình trạng bao che, thông đồng, dìm giá trong đấu giá tài sản" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com