Bộ GTVT mới đây đã có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại một số sân bay.
Theo đó, thời gian qua Bộ đã tiếp nhận đề xuất của 10 tỉnh về việc bổ sung quy hoạch sân bay mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các địa phương, đánh giá sơ bộ khả năng hình thành sân bay tại các địa phương.
Nghiên cứu ban đầu cho thấy 2 trong số 10 vị trí đề xuất quy hoạch sân bay chưa đạt tiêu chí cơ bản bao gồm: sân bay tại huyện xã Tân Quang, huyện Bắc Quang (Hà Giang) và sân bay tại xã Năng Khả, huyện Na Hang (Tuyên Quang).
Cụ thể, vị trí đề xuất tại xã Tân Quang (Hà Giang) có địa hình phức tạp, núi non hiểm trở, vùng trời và phương thức bay không thuận lợi. Đơn vị tư vấn đề xuất nghiên cứu xây sân bay tại xã Đồng Tâm, cách xã Tân Quang khoảng 2km về phía Đông Nam, cách TP.Hà Giang khoảng 40 km.
Tương tự tại tỉnh Tuyên Quang, xã Năng Khả cũng có điều kiện tự nhiên không thuận lợi, nhiều núi cao, không xây dựng được phương thức bay. Đơn vị tư vấn đề xuất nghiên cứu vị trí sân bay tại xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên, cách TP.Tuyên Quang 20km về phía tây bắc.
8 địa phương còn lại có vị trí đề xuất xây dựng sân bay đủ khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay. Tuy nhiên, phần lớn vẫn có sự xung đột về vùng trời với các sân bay khác nên cần khảo sát thêm. Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh lập đề án đánh giá quy hoạch bao gồm tính khả thi, hiệu quả, khả năng huy động vốn đầu tư trình lên Bộ xem xét, rồi đưa ra quyết định phê duyệt bổ sung vào quy hoạch hay không.
Đối với 2 bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai), qua đánh giá, Bộ Quốc phòng cho rằng 2 sân bay đủ điều kiện khai thác lưỡng dụng, trên cơ sở này, Bộ GTVT cũng kiến nghị xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa hai sân bay này vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030.
Tuy nhiên UBND tỉnh Ninh Thuận và Đồng Nai sẽ phải lập đề án đầu tư chuyển đổi hai sân bay nói trên theo phương thức đối tác công tư - PPP để trình Chính phủ xem xét, trong đó làm rõ hiệu quả khai thác, khả năng huy động nguồn vốn để triển khai dự án.