Vụ lây lan dịch bệnh COVID-19 ở Quốc Oai: Cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương?

Phạm Hiển

17/11/2021 06:59

Theo dõi trên

Từ ổ dịch quán Coffe Karaoke Toàn Hảo tại xã Đồng Quang, Quốc Oai, đến nay đã lây lan 35 trường hợp khác. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quốc Oai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người” làm lây lan dịch bệnh COVID-19.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, ngày 13/11, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai cho biết, qua khám sàng lọc và lấy mẫu test nhanh, phát hiện 6 trường hợp là nhân viên phục vụ tại cơ sở kinh doanh này dương tính với COVID-19.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai cùng lực lượng Công an huyện và các đơn vị chức năng đã trực tiếp xuống địa bàn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo thông tin phóng viên nắm được, đến ngày 14/11, kết quả khẳng định trường hợp lây nhiễm đầu tiên là chị N.T.T.P, sinh năm 1994 ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức là nhân viên phục vụ tại cơ sở kinh doanh Coffe Karaoke Toàn Hảo. Từ trường hợp này, đến sáng 16/11, ổ dịch đã lây lan ra 35 trường hợp khác. Ngoài ra, lực lượng chức năng huyện Quốc Oai còn khoanh vùng, truy vết được 331 trường hợp F1 và gần 1.000 trường hợp F2, F3…

Ngày 16/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quốc Oai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người” làm lây lan dịch bệnh COVID-19, xảy ra tại cơ sở kinh doanh Coffe Karaoke Toàn Hảo (thôn Yên Nội, xã Đồng Quang).

4.JPG

Quán Coffee Karaoke Toàn Hảo, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai nơi xảy ra chùm lây nhiễm phức tạp.

Bao che, dung túng cho quán Coffe Karaoke trái phép?

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Duy Hùng, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang cho biết: “trường hợp chị N.T.T.P không phải là nhân viên quán Toàn Hảo, mà chỉ là đến chơi ở nhà anh Toàn và lây dịch COVID-19 cho nhân viên của quán, sau đó mới bùng dịch. Còn quán Toàn Hảo chỉ là quán bán nước, Coffe chứ không có dịch vụ hát Karaoke”.

Khi được hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để quán Coffe Karaoke Toàn Hảo hoạt động trái phép gây lây lan dịch bệnh, ông Hùng cho biết “do dịch bùng phát khắp nơi từ các vùng miền đi về, các nơi đều xảy ra tình trạng như thế chứ có gì đâu (!?)”.

Theo  người dân phản ánh, không chỉ có quán Coffe Karaoke Toàn Hảo hoạt động trái phép gây lây lan dịch bệnh, mà quán Karaoke Cát Phượng 1 cũng hoạt động trái phép và đang có nhiều ca lây nhiễm.

2.JPG

Ông Vương Duy Hùng- Chủ tịch UBND xã Đồng Quang (người cầm loa). Ảnh: Cổng TTĐT Quốc Oai.

Từng bị phạt 50 triệu vì hoạt động Karaoke trái phép trong mùa dịch

Trước đó, ngày 17/5/2021, UBND huyện Quốc Oai ra Quyết định số 2845 xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thanh Hảo, là chủ cơ sở Karaoke Toàn Hảo vì hành vi kinh doanh hoạt động Karaoke không có giấy phép; Không có GCN đủ điều kiện về an ninh, trật tự; Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Tình tiết tăng nặng: Vi phạm hành chính nhiều lần, tái phạm. Với các vi phạm trên, UBND huyện Quốc Oai đã áp dụng tổng mức xử phạt 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng) đối với bà Nguyễn Thanh Hảo, chủ cơ sở Karaoke Toàn Hảo.

Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy, quán Karaoke Toàn Hảo dưới vỏ bọc là “Câu lạc bộ Coffe” đã thể hiện tính chất tinh vi, phức tạp có tổ chức, để hoạt động trái phép, đã bị xử phạt hành chính nhiều lần những vẫn tiếp tục tái phạm.

Liệu có hay không sự làm ngơ, bao che của chính quyền địa phương khi để quán Toàn Hảo thường xuyên hoạt động trái phép? Để rồi ngay cả khi dịch COVID-19 bùng phát phức tạp từ quán Toàn Hảo, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang vẫn cố tình bưng bít thông tin trước dư luận.

Ngoài việc khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người” làm lây lan dịch bệnh COVID-19, xảy ra tại cơ sở kinh doanh Coffe Karaoke Toàn Hảo, các cơ quan chức năng huyện Quốc Oai cần làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi để xảy ra sự việc này.

Vừa qua, ngày 30/4, tại trụ sở Chính phủ, thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành liên quan để  đánh giá về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và bàn các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần nâng cao ý thức cảnh giác trước dịch bệnh, siết chặt việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ biểu dương, khích lệ động viên các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân làm hay, làm tốt, hy vinh hết mình vì cộng đồng thời gian qua. Đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém cũng phải xem xét kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và thực hiện không đúng các quy định trong phòng chống dịch, để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Chỉ một người lơ là, cả xã hội vất vả.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, vừa qua có nơi, có lúc, người đứng đầu cũng chưa thực sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nên tình hình có những sơ hở, do đó, phải xem xét xử lý nghiêm minh trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra dịch theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước với tinh thần hết sức khách quan, công bằng, hợp lý.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ lây lan dịch bệnh COVID-19 ở Quốc Oai: Cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com