Vụ thao túng thị trường chứng khoán: Xác định số tiền bất chính

11/05/2023 15:06

Theo dõi trên

Việc xác định số tiền thu lời bất hợp pháp là hơn 154 tỷ đồng được giám định viên căn cứ trên số lượng giao dịch thực tế đã được xác nhận bởi Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán...

pld-1005-do-thanh-nhan-1683792191.jpg

Bị cáo Đỗ Thành Nhân tại phiên tòa. (Ảnh: Kim Anh/TTXVN)

Ngày 10/5, tại phiên tòa xét xử Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Louis Holdings Đỗ Thành Nhân và 7 đồng phạm về tội “Thao túng thị trường chứng khoán,” Hội đồng Xét xử nhận thấy có một số nội dung chưa được làm rõ nên đã triệu tập giám định viên của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đến phiên tòa.

Trong hồ sơ vụ án, giám định viên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã kết luận nhóm tài khoản giao dịch của Nhân và 17 tài khoản liên quan đã thực hiện các hành vi: Sử dụng nhiều tài khoản giao dịch liên tục mua, bán cổ phiếu BII, TGG tạo ra cung, cầu giả tạo; liên tục mua cổ phiếu BII, TGG với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa thị trường, tạo ra mức giá đóng cửa mới cho hai mã chứng khoán này. Từ đó, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu BII và TGG.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nhân đã đặt một loạt câu hỏi cho giám định viên về việc xác định số tiền thu lời hơn 154 tỷ đồng. Theo đó, có những giao dịch mã BII có sự chênh lệch khối lượng hơn 2 triệu cổ phiếu làm tăng số tiền thu lợi hơn 7 tỷ đồng.

Ngoài ra, có giao dịch hơn 7 triệu cổ phiếu TGG để đặt cọc cho khoản hợp tác giữa Louis Capital và Công ty Tân Thành; có giao dịch hơn 1,2 triệu cổ phiếu TGG là do chuyển nhầm... Vì vậy, các luật sư cho rằng cần phải tính toán lại số tiền thiệt hại.

Về điểm này, giám định viên cho biết việc xác định số tiền thu lời bất hợp pháp là hơn 154 tỷ đồng, được giám định viên căn cứ trên số lượng giao dịch thực tế đã được xác nhận bởi Sở Giao dịch chứng khoán, Công ty Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Nhiều luật sư khác nêu ý kiến, nếu giao dịch thỏa thuận không nhằm mục đích thao túng có tính là trái pháp luật không, giao dịch chuyển nhầm có bị coi là vi phạm pháp luật hay không, giám định viên cho biết Thông tư 117 không phân biệt giao dịch thỏa thuận hay khớp lệnh.

Sau 3 ngày xét xử, chiều nay, các bị cáo trong vụ án đã nói lời sau cùng, trong đó bày tỏ sự ăn năn hối cải, nhận thức được sai phạm và xin được giảm nhẹ hình phạt.

pld-1005-thao-tung-1683792192.jpg

Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng. (Ảnh: Kim Anh/TTXVN)

Bị cáo Đỗ Thành Nhân thừa nhận hành vi và nói rằng trong quá trình điều tra, bị cáo đã khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng.

Bị cáo Nhân mong Hội đồng xét xử xem xét tuyên phạt bị cáo ở mức án thấp nhất.

Đồng thời, bị cáo bày tỏ, gửi lời xin lỗi đến cán bộ, nhân viên của hai doanh nghiệp vì sự nông nổi của bị cáo mà làm ảnh hưởng đến họ.

Tổng Giám đốc Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam và Chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Thanh Tùng nói rằng qua quá trình điều tra và xét xử, hai bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình, mong muốn được Hội đồng xét xử cho hưởng sự khoan hồng, sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Chiều 12/5, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án./.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ thao túng thị trường chứng khoán: Xác định số tiền bất chính" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com