Xây 10 năm không xong, Trung tâm triển lãm 800 tỉ đồng ở Thủ Thiêm “vào tầm ngắm”

Bắc Cơ

10/05/2023 14:31

Theo dõi trên

Đại biểu HĐND TP.HCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm liên quan cũng như phương án xử lý đối với dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch TP.HCM khi để công trình “đắp chiếu” 7 năm giữa “đất vàng” Thủ Thiêm.

trien-lam-thu-thiem-3-1683703606.jpg
Toàn cảnh công trình Trung tâm triển lãm quy hoạch TP.HCM. Ảnh: Bá Di

Công trình 800 tỉ đồng “đắp chiếu” 7 năm trên đất vàng

HĐND TP.HCM mới đây đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (gọi tắt là Ban Dân dụng và công nghiệp) về công tác đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025.

Một trong những nội dung quan trọng được thảo luận trong cuộc họp là việc triển khai dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch TP.HCM nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 800 tỉ đồng do Ban Quản lý xây dựng Trung tâm triển lãm quy hoạch, thuộc Sở QH-KT làm chủ đầu tư, khởi công vào quý I/2013 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Đến nay đã 10 năm trôi qua nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành, nằm trơ trọi giữa một góc của Khu đô thị Thủ Thiêm.

trien-lam-thu-thiem-1-1683703606.jpg
Dự án dang dở khi mới triển khai 45% khối lượng thi công. Ảnh: Bá Di

Ghi nhận của báo Thanh Niên, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM đặt vấn đề dự án triển khai từ năm 2013 nhưng đến nay chưa xong, vậy liệu đến năm 2025 có hoàn thành không. Bởi lẽ, năm 2023, dự án này được bố trí 250 tỉ đồng nhưng đến nay giải ngân bằng 0.

"Hiện khối lượng thực hiện đã 45%, và 55% còn lại là thử thách cực lớn", ông Bình đánh giá, đồng thời đề nghị có giải pháp quyết liệt để thu hồi 85 tỉ đồng đã bố trí cho nhà thầu, tránh thất thu ngân sách. Ông cũng đề nghị HĐND TP.HCM đưa ra thanh tra, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để thúc đẩy dự án.

Tương tự, đại biểu HĐND TP.HCM Trần Văn Bảy, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm khi dự án kéo dài, phát sinh chi phí hơn 60 tỉ đồng.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị phát biểu : "Dự án thu hồi đất của người dân, ngân sách nhà nước bỏ kinh phí đầu tư nhưng 7 năm qua vẫn bình chân như vại. Đề nghị Ban Dân dụng và Công nghiệp đề xuất hướng xử lý, tiếp tục công năng cũ hay đề xuất công năng khác:.

trien-lam-thu-thiem-8-1683703606.jpg
Dự án được triển khai tại "đất vàng" Khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: Bá Di

Số phận của Trung tâm triển lãm

VNExpress trích lời đại diện Ban Dân dụng và công nghiệp TP.HCM, cho biết đơn vị nhận dự án từ tháng 2/2022. Thời điểm nhận bàn giao, dự án đã hoàn thiện phần thô từ năm 2017 nhưng chưa thể tiếp tục thi công bởi vướng mắc về gói thầu sản xuất và lắp dựng vách kính, khung đỡ, vách ngăn... Gói thầu này có trị giá 107 tỷ đồng, nhưng là hạng mục bao che bên ngoài nên khi dừng thi công dẫn đến các gói khác cũng không thể triển khai.

trien-lam-thu-thiem-5-1683703606.jpg
Dự án đang gặp vướng mắc với nhà thầu thi công. Ảnh: Bá Di

Đơn vị đã mời nhà thầu phụ trách gói thầu trên làm việc. Tuy nhiên, đơn vị này không hợp tác với lý do các vướng mắc cũ chưa giải quyết xong nên không chấp thuận làm việc với chủ đầu tư mới. an Dân dụng và công nghiệp TP.HCM tính đề xuất dừng hợp đồng với đơn vị này và chọn đơn vị mới thi công.

Bên cạnh đó, việc dự án kéo dài dẫn đến phát sinh chi phí như trượt giá, hư hỏng thiết bị, chi phí bảo vệ công trường và các chi phí khác để duy trì bộ máy hoạt động của nhà thầu và chi phí quản lý dự án... với tổng kinh phí dự kiến hơn 60 tỉ đồng. Ban Dân dụng và Công nghiệp đề xuất được sử dụng dự phòng phí của dự án để thực hiện các chi phí phát sinh.

Một số hình ảnh ghi nhận tại dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch TP.HCM

Công trình Trung tâm triển lãm có quy mô 1 tầng hầm, 5 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng 18.100 m2, cao hơn 31 m.

Với kiến trúc hai khối đặt nghiêng, chụm vào nhau, khối thép tạo hình tam giác, trung tâm triển lãm được xem là công trình công cộng mang tính biểu tượng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự án có kế hoạch triển khai trong giai đoạn 2013 – 2015 nhưng không đảm bảo kế hoạch nên đã được gia hạn đến năm 2016 và “án binh bất động” đến nay.

Trung tâm triển lãm quy hoạch là 1 trong số 38 dự án trọng điểm được Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đưa vào danh sách kiểm tra, đôn đốc bởi các tổ giám sát đầu tư công.

Bạn đang đọc bài viết "Xây 10 năm không xong, Trung tâm triển lãm 800 tỉ đồng ở Thủ Thiêm “vào tầm ngắm”" tại chuyên mục Dự án. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com