Xôn xao thông tin "mỗi lần xạ trị mất 200.000 đồng" ở bệnh viện K: Cần làm rõ sự thật

Thông tin "mỗi lần xạ trị mất 200.000 đồng" ở bệnh viện K khiến nhiều người xôn xao. Bệnh viện K trung ương đã gửi đơn tố giác hành vi vu khống, bịa đặt thông tin tới cơ quan điều tra.

Mỗi lần xạ trị mất 200.000 đồng?
Gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều video được đăng dưới tên tài khoản Tiktok D.T.T. (ID: @xx.thanh.xx) và một số tài khoản khác với nội dung người này liên tục khóc cho rằng các y bác sĩ Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) "vét những đồng tiền cuối cùng trong túi bệnh nhân ung thư".

tiktoker-to-vien-k-2182024-0549-1724210717.jpg
Người phụ nữ bật khóc chia sẻ gây xôn xao dư luận. (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, người chia sẻ clip vừa nói vừa khóc cho hay: "Vừa từ Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp về, em đã khóc rất to vì trước cổng bệnh viện có những bệnh nhân ăn nhiều bữa sáng. Hôm qua bệnh viện trả bệnh nhân và họ mất trên xe cấp cứu đi về nhà. Em đau khổ khi ở ngoài yêu thương bệnh nhân thì bệnh viện lại có bao nhiêu đau khổ cho bệnh nhân. Họ vét tiền cuối cùng trong túi bệnh nhân".

Người này liên tục khóc cho rằng: "Bệnh nhân mỗi lần đi xạ mất 200.000 đồng. Bệnh nhân K có sống được bao nhiêu đâu, cửa ải cuối cùng đời người ở Bệnh viện K, bao nhiêu đau khổ diễn ra ở đó. Cuối đời họ còn bao nhiêu hơi thở nữa đâu. Nếu đút lót thì mai cho xạ trị, không đút lót để tuần sau".

Không những thế người này cho rằng tại Bệnh viện K cơ sở 3 Tân Triều cũng xảy ra trường hợp tương tự. Dù không có chứng cứ cụ thể nhưng thông tin trên nhanh chóng được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội.

Bệnh viện K phản hồi ra sao?
Liên quan đến sự việc trên, ngày 20/8, Bệnh viện K trung ương đã có thông cáo báo chí về thông tin vu khống, bịa đặt sai sự thật về bệnh viện đang lan truyền trên mạng xã hội.

lam-ro-su-that-vu-tiktoker-to-benh-vien-k-moi-lan-xa-tri-benh-nhan-mat-200-000-plpt2182024-05501-1724210717.jpg
Bệnh viện K cho biết bị "vu khống, bôi nhọ" trên mạng xã hội. (Ảnh: S.h).

Theo Bệnh viện K, trong thời gian qua, trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video được đăng dưới tên tài khoản Tiktok DTT (ID: @xx.thanh.xx) và một số tài khoản khác với nội dung thông tin xuyên tạc, vu khống và lan truyền có mục đích xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ hình ảnh Bệnh viện K và uy tín cá nhân các y bác sĩ, cán bộ y tế.

Theo đó, từ ngày 15/7/2024 đến sáng ngày 16/8/2024 tài khoản nêu trên đã đăng tải nhiều video chỉ đích danh tên Bệnh viện K và và một số bác sĩ. Bệnh viện K khẳng định, nội dung trong những video nói trên đều là những lời bịa đặt, vu khống, mang tính bôi nhọ, cố tình xúc phạm hình ảnh, uy tín của bệnh viện.

"Việc làm này không chỉ ảnh gây ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và quản lý hàng ngày tại bệnh viện, hạ thấp uy tín cá nhân và tổ chức tập thể cán bộ y tế mà gây tâm lý hoang mang đến toàn thể bệnh nhân và cộng đồng xã hội quan tâm vụ việc trước các thông tin tiêu cực, kích động, mang tính xúi giục", văn bản của Bệnh viện K nêu rõ.

Vì thế, các hành vi và phát ngôn vì động cơ và mục đích cá nhân đã cố tình vu khống, bịa đặt và xuyên tạc sự thật trên để kích động sự phẫn nộ của cộng đồng đối với Bệnh viện K và tâm lý tẩy chay, hạ thấp uy tín của Bệnh viện K.

Để người bệnh an tâm điều trị tại bệnh viện và bảo vệ hình ảnh, uy tín của bệnh viện, Bệnh viện đã gửi đơn trình báo, tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan quản lý ban ngành và cơ quan chức năng Trung ương và địa phương xảy ra vụ việc.

Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xử lý theo quy trình pháp luật để nhanh chóng làm rõ và đưa ra kết luận.

Thông tin tiếp về sự việc xảy ra sáng ngày 17/8/2024, Bệnh viện K nêu, bà Đ.T.T. đi thẳng vào bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp phát phiếu, kêu gọi các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến lấy đồ ăn phát từ thiện, quay phim người bệnh đang điều trị.

Sự việc vi phạm quy định về quyền riêng tư bệnh nhân và quy định về tổ chức phát quà từ thiện của bệnh viện, ảnh hưởng người bệnh và trật tự trong khuôn viên bệnh viện và chưa được Bệnh viện K thông qua. Trong khi đó, Bệnh viện K, Bộ Y tế bố trí bếp ăn cung cấp ăn trưa, ăn tối miễn phí cho người bệnh, trên 500 suất/ngày tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp; bố trí hơn 200 giường nghỉ, điều hòa, phòng tắm nóng lạnh, giặt là cho người bệnh đăng ký tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Sự việc được đội ngũ bảo vệ phát hiện và mời chị Đ.T.T. ra ngoài. Tuy nhiên, chị Đ.T.T. có những hành động ăn vạ, ngồi ở ghế của hành lang lớn tiếng chửi bới, lăng mạ, thách thức nhân viên bảo vệ, gây mất trật tự trong khuôn viên bệnh viện.

Bệnh viện K đã kịp thời báo Công an xã Tam Hiệp, Công an huyện Thanh Trì để phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì nhằm kịp thời ngăn chặn chị Đ.T.T. và chồng gây mất trật tự tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp và tiến hành lập biên bản vụ việc, ghi nhận sơ đồ hiện trường dưới sự tham gia và chứng kiến của các bên liên quan để tiến hành các bước theo đúng thủ tục pháp luật.

Tất cả diễn biến vụ việc xảy ra đều có hình ảnh và camera tại khuôn viên của Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp ghi lại và được trích xuất nộp trình cho cơ quan chức năng, cùng các biên bản hiện trường được lập đầy đủ.

Đáng chú ý, sau khi sự việc xảy ra, ngày 17-18/8, người này tiếp tục tạo dựng, đăng tải những video, clip có nội dung sai lệch, về việc bị hành hung kèm theo các câu từ vu khống, văng tục, nhắc đến lãnh đạo, đội ngũ bác sĩ của bệnh viện, Bộ Y tế.

Phía Bệnh viện K đã gửi đơn trình báo, tố giác hành vi trên đến các cơ quan quản lý ban ngành và cơ quan chức năng trung ương và địa phương xảy ra vụ việc. Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xử lý theo quy trình pháp luật để nhanh chóng làm rõ và đưa ra kết luận.

Công an vào cuộc xác minh
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì cho biết, nội dung trên được chia sẻ qua một tài khoản Tiktok. Đơn vị đã nắm được nội dung và đang tổ chức điều tra, hiện chưa có kết quả.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với Pháp Luật và Phát triển, TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội), cho biết, hiện tại thông tin trên mạng xã hội và thông tin phản hồi từ phía bệnh viện là trái ngược nhau. Trường hợp thông tin là sai sự thật, bệnh viện có thể đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý đối với người đưa thông tin sự thật theo quy định của pháp luật. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi và tùy thuộc hậu quả xảy ra mà người đưa thông tin sai sự thật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

tiktoker-to-vien-k-luat-su-luat-su-dang-van-cuong-plpt-2182024-0552-1724210717.jpg
TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Trường hợp thông tin trên mạng xã hội là đúng thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ sai phạm, trách nhiệm của cơ sở ý tế này để xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu hành vi là sai phạm đến mức nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan chức năng sẽ xử lý người vi phạm về các hành vi như lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, vi phạm quy định về khám chữa bệnh hoặc nhận hối lộ...

Bởi vậy, việc cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ thông tin nêu trên là rất cần thiết. Nếu thông tin là sai sự thật thì sẽ xử lý với người vi phạm về hành vi đưa tin sai sự thật, lấy lại uy tín cho cơ sở khám chữa bệnh. Việc kết luận là thông tin có sai sự thật hay không phải do cơ quan có thẩm quyền kết luận sau khi đã tiến hành kiểm tra xác minh theo quy định của pháp luật.

Hành vi đưa thông tin sai sự thật trên không gian mạng có thể bị xử lý ra sao?
Theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, hành vi đưa thông tin sai sự thật trên không gian mạng là hành vi vi phạm luật an ninh mạng. Theo Điều 9 Luật An ninh mạng năm 2018, tùy từng tính chất, mức độ vi phạm mà người thực hiện hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định các mức xử phạt tương ứng đối với từng đối tượng, từng nhóm hành vi, cụ thể:

- Hành vi đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân của các Trang tin điện tử vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng. Bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc gỡ bỏ đường dẫn đến thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn, thông tin vi phạm pháp luật đối với hành vi vi phạm (quy định tại điểm a, khoản 3 và điểm a, khoản 5 Điều 99).

- Hành vi chủ động lưu trữ, truyền đưa thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; chủ động lưu trữ, truyền đưa thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân sẽ phạt tiền từ 50 triệu đến 70 triệu đồng; bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật đối với hành vi vi phạm (quy định tại điểm a, khoản 3 và điểm a, khoản 5 Điều 100).

- Hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng; bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm (quy định tại điểm a, khoản 1 và khoản 3 Điều 101).

- Hành vi giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sẽ phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng (quy định tại điểm n, khoản 3, Điều 102).

Về chế tài hình sự, hành vi sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vu khống" theo Điều 156 Bộ luật Hình sự. Người phạm tội sẽ bị xử phạt tù từ 01 năm đến 03 năm và có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng; cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật để thu lợi bất chính từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể bị xử lý về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo Điều 288 Bộ luật Hình sự. Người phạm tội sẽ bị xử phạt tiền từ 30 triệu đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm và có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng; cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân với mục đích nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị xử lý về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 117, Bộ luật Hình sự. Người phạm tội sẽ bị xử phạt tù từ 05 đến 12 năm.

Ngoài trách nhiệm hình sự thì người vi phạm còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật. Thiệt hại bao gồm chi phí để khắc phục hậu quả, những tổn thất về vật chất và tinh thần đã gây ra đối với tổ chức, cá nhân bị hại. Vấn đề bồi thường thiệt hại sẽ trên cơ sở yêu cầu của người bị thiệt hại theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Việc chia sẻ, đăng tải, phát ngôn thông tin trên không gian mạng là quyền tự do của mỗi công dân. Tuy nhiên, khi hoạt động trên không gian mạng mỗi công dân phải có trách nhiệm về thông tin mình đăng tải, cũng như tỉnh táo khi tiếp nhận, chia sẻ các thông tin để hạn chế thấp nhất những vi phạm có thể mắc phải.