5 mẹo mua nhà với môi giới để không chịu thiệt

Dương Thảo An (Reallymoving)

09/05/2023 15:18

Theo dõi trên

Việc mua nhà có thể được ví như chơi một trò chơi chiến thuật. Bạn không thể biết ai là người trung thực và ai là người đang nói dối. Các nhà môi giới bất động sản cũng có các “chiêu trò” của riêng họ để thuyết phục người mua nhanh chóng đưa ra quyết định và hoàn thành giao dịch.

Đương nhiên là các nhà môi giới bất động sản sẽ không hoàn toàn lừa người mua, nhưng họ sẽ không đảm bảo người mua có được thỏa thuận tốt nhất. Điều đó có nghĩa là với tư cách là một người mua nhà, bạn cần phải có chính kiến của mình, đặt đúng câu hỏi và tập trung vào những điều kiện có lợi nhất dành cho bạn.

Một nhà môi giới bất động sản thường sẽ chỉ được trả phí hoa hồng nếu họ bán được bất động sản. Họ sẽ bán bất động sản với mức giá tốt nhất cho người bán, vì phí hoa hồng của họ sẽ được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm của giá bán.

Vậy bạn phải làm gì để tránh bị “hố” khi mua nhà thông qua nhà môi giới bất động sản?

1. Tìm hiểu về các từ lóng 

Nếu bạn đã xem xét các bất động sản trong một khoảng thời gian, bạn sẽ hiểu được một số từ lóng hay được các nhà môi giới sử dụng. Những vấn đề nào hoặc từ ngữ nào bạn không hiểu cần hỏi ngay để tránh “mắc bẫy”.

Hãy chắc chắn xem kỹ các điều khoản và điều kiện của bất động sản. Những yếu tố như chi phí bổ sung, phí cho thuê,... đều phải rõ ràng. Nếu họ không cung cấp thông tin chi tiết hay chỉ đề cập qua loa, hãy họ về các vấn đề đó để có được câu trả lời chắc chắn.

2. Thương lượng về giá

Định giá bất động sản tương đối phức tạp, bởi vì điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Loại bất động sản, thị trường địa phương và tình trạng của bất động sản đều có thể ảnh hưởng đến việc định giá.

Cũng cần nhớ rằng giá trị có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà môi giới mà bạn lựa chọn. Một nhà môi giới bất động sản có thể sẽ đưa ra mức giá có lợi đáng kể cho người bán vì họ muốn nhận được mức phí hoa hồng cao. Tuy nhiên, giá cả luôn có thể thương lượng. Một nhà môi giới bất động sản có thể hữu ích trong việc cho bạn biết một số thông tin cụ thể, chẳng hạn như ưu tiên của người bán là gì, hay bất động sản đã được rao bán trong bao lâu,...

Bạn càng biết nhiều, bạn càng có vị thế tốt hơn để đưa ra một mức giá có lợi hơn cho bản thân.

3. Đừng tiết lộ quá nhiều thông tin

Hãy để ý các câu hỏi mà nhà môi giới bất động sản hỏi bạn bởi vì một vài trong số chúng có thể là không cần thiết. Khi bạn cung cấp quá nhiều thông tin, nhà môi giới bất động sản sẽ chiếm thế thượng phong. Đặc biệt, đừng bao giờ nghĩ rằng bạn bắt buộc phải trả lời các câu hỏi về thu nhập hoặc khoản vay của bạn, bởi vì nhà môi giới có thể báo một mức giá cao hơn khi họ biết bạn có đủ khả năng chi trả. Nhà môi giới bất động sản chỉ nên biết khung giá mà bạn có thể chi trả cho bất động sản. Vì vậy. đừng cung cấp quá nhiều thông tin.

4. Tìm hiểu quy định pháp lý

Về mặt pháp lý, các nhà môi giới bất động sản có nghĩa vụ phải trung thực trong việc giới thiệu bất động sản và không che giấu bất cứ điều gì.

Tuy nhiên, quan trọng là bạn phải đặt câu hỏi chính xác để có được những thông tin hữu ích. Bạn không thể đổ lỗi cho nhà môi giới bất động sản nếu xảy ra sự cố khi mà bạn chưa bao giờ hỏi về các vấn đề liên quan tới nó, chẳng hạn như các vấn đề về nền móng hay hệ thống điện nước,...

Nhà môi giới phải nắm rõ thông tin về tài sản mà họ giới thiệu cho bạn, do đó, hãy hỏi họ càng nhiều câu hỏi càng tốt. Hãy hỏi rõ lý do tại sao người bán chuyển đi, bất động sản đang tồn tại những vấn đề gì, khi nào người bán sẽ chuyển đi, người bán có sẵn sàng thương lượng giá không,....

Những loại câu hỏi này cho bạn biết bạn có thể thương lượng bao nhiêu và giúp bạn đưa ra mức giá phù hợp với mong đợi và nhu cầu của người bán.

5. Chi phí bổ sung dành cho nhà môi giới

Nhà môi giới có thể sẽ ngỏ lời đẩy nhanh quá trình tìm kiếm bất động sản phù hợp với bạn, nhưng bạn sẽ phải trả thêm phí. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có gì đảm bảo họ sẽ tăng tốc quá trình này. 

Mua nhà thông qua một nhà môi giới thường sẽ thuận tiện và nhanh chóng hơn nhiều so với việc tự tìm kiếm một giao dịch tiềm năng. Họ thường sẽ nắm bắt được rất nhiều thông tin hữu ích trong một khu vực cụ thể cũng như có một danh sách các bất động sản phù hợp với mục tiêu cũng như tình hình tài chính của bạn. Tuy nhiên, để có thể làm việc hiệu quả với một nhà môi giới bất động sản, bạn cần tìm hiểu trước về những thông tin cần thiết, luôn đặt nhiều câu hỏi và tìm hiểu về tài sản càng nhiều càng tốt. 

Bạn đang đọc bài viết "5 mẹo mua nhà với môi giới để không chịu thiệt" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com