6 tỉnh nào ở miền Trung sẽ được phép tự quyết định nâng công suất mỏ cát đang hoạt động?

Thiên An

08/08/2023 15:03

Theo dõi trên

Thủ Tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cho UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa được phép quyết định nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác như đã áp dụng cho các mỏ cát tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 311/TB-VPCP ngày 7/8 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp lần thứ 6 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu phối hợp với địa phương sớm hoàn thiện thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng để có thể khai thác cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2023 với những mỏ đã trình.

Khảo sát, đưa thêm các mỏ đáp ứng trữ lượng, chất lượng và thuận lợi về thủ tục đất đai vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án (nếu có nhu cầu) và hoàn thành thủ tục với những mỏ còn lại chậm nhất trong tháng 10 tới đây. Đây là điều kiện tiên quyết để hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đúng kế hoạch.

xem-xet-6-tinh-ha-tinh-quang-binh-quang-ngai-binh-dinh-phu-yen-khanh-hoa-pld-1691481668.png
Xem xét 6 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa được phép quyết định nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan tham mưu, trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022, trong đó UBND của 6 tỉnh gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa được phép quyết định nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác như đã áp dụng cho các mỏ cát đang khai thác khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, quy định được phép sử dụng các mỏ vật liệu nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng (sau khi đã rà soát, bổ sung) phục vụ dự án đường cao tốc để cung cấp phục vụ thi công các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc; quy định các địa phương có trách nhiệm quản lý chặt chẽ, bảo đảm chỉ sử dụng vật liệu cho việc thi công các khu tái định cư.

Ngoài ra, cần khẩn trương rà soát và nhanh chóng sửa đổi theo thẩm quyền và đề xuất nếu vượt thẩm quyền về quy trình cấp mỏ đất, đá, cát, sỏi vật liệu thông thường cho xây dựng các đường giao thông… theo nguyên tắc giảm thủ tục hành chính, không kéo dài thời gian, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực và phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp.

Đặc biết, Thủ tướng yêu cầu việc cấp phép các mỏ vật liệu phải nhanh chóng, thuận lợi, bỏ các khâu trung gian không cần thiết, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân, doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết "6 tỉnh nào ở miền Trung sẽ được phép tự quyết định nâng công suất mỏ cát đang hoạt động?" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com