UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, chấn chỉnh sai phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản

Hữu Việt

01/08/2023 12:23

Theo dõi trên

Tỉnh Phú Yên yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý nghiêm những doanh nghiệp có hành vi vận chuyển cát ra trái phép ngoài tỉnh, khai thác ngoài vị trí, vượt độ sâu, trữ lượng được cấp phép...

UBND tỉnh Phú Yên mới đây đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, chấn chỉnh sai phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường trên địa bàn tỉnh.

Tại văn bản trên, UBND tỉnh Phú Yên nêu rõ, theo phản ánh của người dân và kiểm tra đột xuất của cơ quan quản lý Nhà nước đã phát hiện một số doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác khoáng sản ở các điểm mỏ VLXD thông thường thuộc danh mục không đấu giá quyền khai thác khoáng sản để cung cấp cho các công trình sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh nhưng không thực hiện đúng nội dung quy định.

Theo đó, một số vi phạm chủ yếu như có tình trạng vận chuyển cát ra ngoài tỉnh; thực hiện không đúng thời gian khai thác theo quy định; khai thác ngoài vị trí, vượt độ sâu, trữ lượng được cấp phép; không lắp đặt trạm cân hoặc có nhưng cân không hoạt động; sử dụng thiết bị, công nghệ khai thác (bơm hút cát) không đúng theo dự án được duyệt.

ubnd-tinh-phu-yen-yeu-cau-xu-ly-nghiem-cac-truong-hop-van-chuyen-cat-trai-phep-ra-ngoai-tinh-pld-1690867304.jpeg
UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển cát trái phép ra ngoài tỉnh

Để chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong lĩnh vực khai thác cát làm VLXD thông thường, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thường xuyên kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản. Đồng thời phối hợp liên ngành trong việc kiểm tra xử lý, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản, nhất là các mỏ thuộc danh mục không đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải phục vụ đúng mục tiêu theo quy định của Chính phủ.

Các đơn vị chức năng theo thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tham mưu thu hồi giấy phép khai thác cát đối với doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong cùng thời điểm hoặc vi phạm nhiều lần theo quy định.

Trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp phép khoáng sản, lưu ý các điều kiện ràng buộc không để các tổ chức/cá nhân có nhiều vi phạm được tiếp tục tham gia trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản… Bên cạnh đó, doanh nghiệp có văn bản cam kết thực hiện đúng theo giấy phép được cấp và hồ sơ dự án được duyệt, trường hợp vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản.

Vừa qua, một số loại VLXD như cát, đá, đất san lấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên tăng giá so với các địa phương lân cận. Sở Xây dựng, Sở Tài chính tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh đưa vào danh mục kê khai giá.

Bạn đang đọc bài viết "UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, chấn chỉnh sai phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản" tại chuyên mục Tài nguyên. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com