Apple cam kết nâng các khoản chi tại Việt Nam

Bảo Minh (TH)

15/04/2024 10:57

Theo dõi trên

Trong chuyến thăm vào rạng sáng ngày 15/4 của CEO Tim Cook cho biết Apple sẽ nâng các khoản chi cho nhà cung cấp, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho trường học địa phương.

ceo-tim-cook-pld-1713153277.jpg
CEO Tim Cook/ Ảnh Reuters. 

CEO của Apple sẽ ở lại Việt Nam trong 2 ngày 15-16/4. Tim Cook sinh năm 1960, gia nhập Apple tháng 3/1998 với tư cách là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu và sau đó là Phó chủ tịch điều hành. Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Apple tháng 8/2011.

Sau khi đảm nhận vai trò người đứng đầu, Tim Cook đã giúp Apple tăng gấp đôi doanh thu và lợi nhuận từ năm 2011 đến 2020. Đến 2023, Apple trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD. Dưới thời Tim Cook, Apple đã cho ra đời những sản phẩm công nghệ hoàn toàn mới là đồng hồ Apple Watch và kính thực tế ảo Vision Pro.

Theo cập nhật của Forbes, CEO Apple đang sở hữu khối tài sản 2,1 tỷ USD và hiện đang xếp vị trí 1.585 trong danh sách tỷ phú.

Được biết, trong chuyến thăm lần này CEO Apple thông báo tăng cường cam kết với Việt Nam. Công ty cho biết sẽ nâng các khoản chi cho nhà cung cấp, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho trường học địa phương.

Kể từ năm 2019, Apple đã chi gần 400 nghìn tỷ đồng thông qua chuỗi cung ứng địa phương và tăng hơn gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ. Đồng thời, công ty gần đây cũng hợp tác với tổ chức nước sạch toàn cầu Gravity Water để lắp đặt hệ thống trữ nước mưa tại các trường học ở Hòa Bình. Dự án sẽ tiếp cận 131 trường học vào cuối tháng này, cung cấp nguồn nước an toàn, ổn định quanh năm cho hơn 42.000 học sinh cũng như giáo viên và gia đình.

Việt Nam cũng là một trong những nơi Apple áp dụng sáng kiến Power for Impact giúp đưa năng lượng sạch đến các trường học ở vùng nông thôn Việt Nam. Công ty đang hợp tác với TRE Foundation để lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại 20 trường học ở vùng nông thôn Việt Nam, đồng thời hỗ trợ chương trình giảng dạy cho trẻ em về phát triển bền vững và STEM.

Việt Nam là cứ điểm sản xuất của Apple

Hơn một năm qua, Apple cũng khá ưu ái thị trường Việt Nam khi liên tục giới thiệu các dịch vụ mới. Công ty mở Apple Store Online vào tháng 5/2023, triển khai dịch vụ thanh toán Apple Pay tháng 8/2023 và gần đây đưa vào hệ thống xe chụp ảnh bản đồ chi tiết từ tháng 2 để hỗ trợ những tính năng cao cấp của Apple Maps. Công ty cũng mở rộng tìm kiếm nhân sự khi đăng tin tuyển dụng kỹ sư ngôn ngữ Siri trong lĩnh vực học máy và AI để hỗ trợ thị trường Việt Nam.

Như vậy, Việt Nam trở thành nước thứ ba tại khu vực Đông Nam Á hỗ trợ Apple Pay, sau Malaysia và Singapore.

Theo danh sách nhà cung ứng toàn cầu năm 2022 của Apple, hiện có 25 nhà cung ứng của tập đoàn này đang đặt nhà máy tại nhiều tỉnh thành tại Việt Nam. Đây là các nhà thầu lắp ráp iPhone, iPad, đồng hồ, tai nghe, linh kiện khác. Một loạt nhà cung cấp của Apple gần đây đã mở rộng nhà máy.

Điển hình trong tháng 6/2023, Compal Electronics, nhà thầu sản xuất iPad và Apple Watch, đã đầu tư vào KCN Liên Hà Thái (Thái Bình) thực hiện dự án chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp máy vi tính và thiết bị ngoại vi máy tính, thiết bị truyền thông, sản phẩm điện dân dụng, linh kiện điện tử. Trước đó, Compal đã sản xuất các sản phẩm Apple tại nhà máy ở Vĩnh Phúc.

nha-may-foxconn-tai-khu-cong-nghiep-quang-chau-bac-giang-pld-1713153277.jpg
Nhà máy Foxconn tại Khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang. 

Một trong những nhà thầu lớn nhất của Apple là Foxconn, cũng từng bước thực hiện kế hoạch phân bổ sản xuất iPad và MacBook sang Việt Nam. Từ cuối năm 2022, Foxconn đã ký hợp đồng thuê một lô đất rộng khoảng 45ha nằm trong KCN Quang Châu (Bắc Giang). Đến tháng 5/2023, doanh nghiệp này tiếp tục thuê một khu đất rộng 48ha tại KCN WHA (Nghệ An), tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD.

Trước đó, Luxshare ICT đã khởi công dự án sản xuất linh kiện điện tử tại Nghệ An vào đầu năm 2023, dự kiến đi vào sản xuất từ năm 2024.

Hay Goertek cũng có kế hoạch triển khai 1 dự án mới tại Bắc Ninh, chuyên sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng, thiết bị truyền thông, dụng cụ quang học… Bắt đầu đầu tư tại Việt Nam từ năm 2013 bằng việc thành lập Công ty TNHH Goertek Vina tại KCN Quế Võ. Đến nay, doanh nghiệp này đã phát triển lên 3 dự án tại Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỉ USD…

Bạn đang đọc bài viết "Apple cam kết nâng các khoản chi tại Việt Nam" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com