Liên quan đến thông tin dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được chấp thuận gia hạn hoàn thành thêm 2 tháng, phía Bộ Giao thông vận tải đã có phản hồi với báo chí, cho rằng thông tin này chưa đầy đủ.
Theo đó, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thành toàn bộ tuyến chính để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 30/4, riêng hệ thống đường gom sẽ hoàn thiên sau nhưng không ảnh hưởng đến thời gian đưa vào khai thác tuyến chính.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan dài hơn 100 km, là dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua địa phận của tỉnh Bình Thuận. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, quy mô xây dựng 4 làn xe trong giai đoạn phân kỳ và mở rộng lên 6 làn xe trong giai đoạn hoàn thiện. Khởi công tháng 9/2020, dự án lỡ hẹn về đích cuối năm 2022 và được chấp thuận gia hạn đến 30/4/2023.
Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc, nhưng đang gặp một số vướng mắc về vật liệu xây dựng, đứng trước nguy cơ chậm tiến độ về đích. Được biết, dự án đang thiếu hơn 900.000 m3 đất đắp nền. Giấy phép khai thác các mỏ đất đắp cấp cho dự án đã hết hạn, không được triển khai tiếp.
Ngày 7/3 vừa qua, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 2, Chính phủ đồng ý cho phép UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản cho 6 mỏ đất đắp mà nhà thầu trước đó đã khai thác trước đó (giấy phép đã hết hạn) để tiếp tục cung cấp vật liệu cho dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Bên cạnh cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, còn có 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam bao gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến sẽ về địch vào dịp 30/4 tới đây. 2 chủ đầu tư dự án Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Thăng Long đang đốc thúc nhà thầu hoàn thiện các công việc còn lại để đảm bảo tiến độ đã cam kết.