Bộ Giao thông vận tải đề xuất không lái xe liên tục quá 3 giờ ban đêm

08/08/2023 21:09

Theo dõi trên

Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định tài xế không lái xe liên tục quá 3 giờ trong khung giờ từ 22 giờ hôm trước tới 6 giờ hôm sau.

Dự thảo Luật Đường bộ (tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến nhân dân. Với phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, cơ quan soạn thảo đề xuất giờ làm việc của lái xe một ngày không quá 8 giờ, thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ, riêng ban đêm không quá 3 giờ.

Đề xuất này được điều chỉnh so với Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành - thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ.

de-xuat-tai-xe-khong-lai-xe-lien-tuc-qua-3-gio-pld-1691503679.jpg
Đề xuất tài xế không lái xe liên tục quá 3 giờ, từ 22 giờ hôm trước tới 6 giờ hôm sau nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

Thời gian qua, cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào khung giờ đêm liên quan đến xe khách, xe tải nên một số chuyên gia giao thông đề xuất giảm thời gian lái xe vào ban đêm.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho thấy, khoảng 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0 giờ đến 6 giờ). Thời điểm này đường vắng, lái xe chạy tốc độ cao và thường chủ quan, mệt mỏi, điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ. "Việc nghiên cứu giảm thời gian lái xe liên tục, tăng nghỉ ngơi cho tài xế trong khung giờ ban đêm là rất cần thiết", đại diện Cục Đường bộ Việt Nam giải thích.

Mặt khác, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, xe tải có tỷ lệ thấp hơn so với xe máy nhưng khi xảy ra lại rất nguy hiểm do chở nhiều người. Do đó, cơ quan soạn thảo cho rằng cần kiểm soát chặt và tạo điều kiện thuận lợi để tài xế có sức khỏe, tỉnh táo khi chạy xe, ngăn chặn tai nạn giao thông.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian lái xe làm việc được giám sát thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình được các doanh nghiệp ghi nhận và truyền về Cục Đường bộ. Tuy nhiên, đề xuất trên chưa nhận được sự đồng tình của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vì cho rằng không phù hợp.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Giao thông vận tải đề xuất không lái xe liên tục quá 3 giờ ban đêm" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com