Cách hóa giải khi không hợp tuổi xây nhà

10/09/2022 10:46

Theo dõi trên

Theo quan niệm dân gian, nếu gia chủ không hợp tuổi xây nhà, thì có thể mượn tuổi. Tức làm thủ tục bán đất về mặt hình thức, nhờ người thân hợp tuổi, để họ đứng ra cúng động thổ thay cho gia chủ. Lúc xây xong nhà, thì người thân đó làm lễ nhập trạch và xin phép trời đất bán lại nhà cho gia chủ.

Tuy nhiên, việc mua bán chỉ dựa trên nghi lễ, chứ không có giá trị về mặt sở hữu thực tế, thì chẳng thể nào qua mắt được thần thánh, cũng như chưa đúng về bản chất của phong thủy. Vậy cách xử lí về việc không hợp tuổi xây nhà là như thế nào?

Đầu tiên, chúng ta cần phải kiểm tra lại, năm đó tuổi ta có thật sự bị xấu không, xấu nhiều hay ít. Nói về xem tuổi làm nhà, chúng ta thường chỉ xem 3 hạn: “Hoang Ốc, Tam Tai, Kim Lâu”.

Tuy nhiên, khi lựa chọn tuổi xây nhà, sẽ có rất nhiều thứ cần xét đến, chứ không riêng 3 hạn đó, như Ngũ Hành, Thiên Can, Địa Chi, Thái Tuế, Sao Hạn, Thập Thần, Thần Sát… Việc phạm phải 1 hay 2 hạn nào đó trong một năm là chuyện hiển nhiên phải gặp, nên không việc gì phải lo lắng. Ta chỉ ngại năm nào đó dính quá nhiều hạn xấu cùng lúc (từ 3 hạn trở lên), thì mới thận trọng.

Tiếp đến, ta phải nhận định lại, là gia chủ đóng vai trò gì trong quá trình xây dựng. Vì sao như vậy? Trước kia khi xây nhà, gia chủ phải lo mọi thứ, từ việc mua vật tư, tự tính toán chi phí hằng ngày, giám sát thi công, tìm ý tưởng thiết kế… Vậy nên cần phải xem tuổi họ năm đó có tốt không, để họ đỡ cực hơn.

Còn bây giờ, hầu như gia chủ không dành nhiều thời gian đến công trình, vì dịch vụ xây dựng trọn gói đã phổ biến. Tức gia chủ chỉ cần trả tiền, còn mọi việc đã có đơn vị thiết kế thi công làm từ A-Z. Gia chủ không phải xây nhà nữa, mà thực chất là mua một ngôi nhà đúng với mong muốn của mình.

image-20220909101217-1-1662711072.jpeg
Gia chủ chỉ cần đưa ra nhu cầu, mọi thứ đã có đơn vị thiết kế, thi công lo. Ảnh minh họa

Thế nên, gia chủ không còn là người cần được hỗ trợ về phong thủy trong quá trình xây nhà. Chắc chắn cũng không phải người mượn tuổi, vì khi cúng động thổ xong, họ cũng không còn ở công trình nữa.

Vậy đối tượng phù hợp nhất để xem ngày động thổ, phải là người thầu, người cai, trực tiếp ở công trình hằng ngày. Ngày động thổ phải tốt cho tuổi họ, để quá trình thi công được suôn sẻ, nhân công an toàn, đúng tiến độ, không xích mích đến nhà bên cạnh, không bị chính quyền làm khó dễ…

Còn đối với gia chủ, thì ngày nhập trạch (về nhà mới), chính là ngày quan trọng nhất đối với họ. Thời gian về nhà mới chỉ được tính khi làm lễ nhập trạch, nên gia chủ có thể vào ở trước, ngay sau khi xây nhà xong mà không cần đặt nặng về tuổi tác.

Nếu năm đó hợp tuổi, họ có thể làm lễ nhập trạch ngay. Còn nếu năm đó gia chủ có nhiều hạn xấu, họ vẫn có thể nhờ công ty xây dựng đứng ra động thổ, làm từ A-Z, để sang năm được tuổi, họ về nhà mới. Đây là hướng xử lí rất linh hoạt để đáp ứng nhu cầu có nhà sớm và cũng  phù hợp về bản chất của phong thủy.

Thông thường ta chỉ quan tâm ngày nhập trạch tốt cho gia chủ. Tuy nhiên, sẽ không hợp lí nếu nhà có nhiều người ở và vai trò của họ trong gia đình đều quan trọng, bình đẳng như nhau.

Vậy, ta phải xem ngày tốt cho ngôi nhà, tức tốt cho tọa, hướng của ngôi nhà. Đây là yếu tố quan trọng hơn cả, để mọi thành viên, mọi tuổi tác đều được hưởng yếu tố tốt lành của ngôi nhà. Sau đó mới xét đến chi tiết tuổi từng người.

Khi xem ngày sẽ phải cân đối hàng chục yếu tố theo 2 trường phái lớn Tam Hợp và Tam Nguyên, nên không thể nào tránh được hết tất cả các yếu tố xấu. Vậy, ta phải luôn theo nguyên tắc “Đa Cát Thắng Thiểu Hung”, tức không thể tìm được ngày tốt tuyệt đối, nhưng có thể chọn ngày nhiều yếu tố tốt, ít yếu tố xấu. Đây là lưu ý cuối cùng để xử lí việc không hợp tuổi xây nhà hoặc về nhà mới.

Bạn đang đọc bài viết "Cách hóa giải khi không hợp tuổi xây nhà" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com